Bằng cấp phản ánh đúng kiến thức

Ông Thích Chân Quang và tấm bằng giả. (Hình: VTC)

Vụ ông Vương Tấn Việt, tức Thượng Tọa Thích Chân Quang, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ luật tại trường Đại Học Luật Hà Nội là một sự việc đầy kịch tính.

Kịch tính ở mức các quan chức cao cấp của trường đại học luật thủ đô đăng đàn với những tuyên bố hơn cả có cánh tôn vinh ngài thượng tọa Thích Chân Quang. Nhiều người xem màn kịch rởm đời có cảm giác vị thượng tọa này không phải là người bảo vệ luận án đang nghe nhận xét của các thầy hướng dẫn mà là một thái sư phụ đang nhận những lời chúc tụng tung hô của đám đồ tôn cúi rạp lưng với cái miệng thoa mỡ! Trong số những vị tung hô lưu loát ấy, có giáo sư nổi tiếng danh giá Hoàng Chí Bảo!

Thượng Tọa Thích Chân Quang là người từng đưa ra những tuyên bố, những lời thuyết pháp được nhiều người nhận xét chỉ có thể là lời của xàm tăng, mà xàm tăng thiếu cả kiến thức lẫn tác phong bình thường! Xã hội đâu có u mê, người ta xôn xao đòi thẩm tra công khai và minh bạch bằng cấp của vị tiến sĩ hai năm với rất nhiều khuất tất này! Nhiều trí thức công khai nhận xét kiến thức của luận án thấp một cách quái đản, các vị chức sắc của trường Đại Học Luật Hà Nội vẫn kiên trì im lặng một cách tương xứng với luận văn ấy!

Sau một thời gian quá dài so với việc thẩm tra đơn giản, sáng nay, ngày 13 Tháng Tám 2024, giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM công bố:

“Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM xác nhận kết quả rà soát hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của ông Vương Tấn Việt, sinh năm 1959, như sau: Không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM.”

Không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6 Tháng Sáu 1989 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP. (Tuổi Trẻ Online, ngày 13/8/2024).

Vậy là đã rõ, ông thượng tọa xàm này, người đã được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, không hiểu vì lý do gì, im lặng một thời gian rất lâu để mặc ông dùng lời ma quỷ mê hoặc chúng sinh, thượng tọa này chính là người lừa gạt xã hội về bằng cấp của mình.

Vậy là đã rõ, trường Đại Học Luật Hà Nội, không biết bị lừa gạt bởi Thượng Tọa Thích Chân Quang hay thông đồng với ông ta, đã cấp bằng tiến sĩ Luật cho một người vừa không đáp ứng điều kiện bằng cấp vừa có trình độ dưới mức cơ bản. Và luận án người ấy soạn được xét duyệt thông qua một cách đặc biệt: chỉ trong vòng hai năm!

Nhà giáo và nhà báo không thẻ Thái Hạo nhận xét “Vụ bằng tiến sĩ của “sư phụ” [Thích Chân Quang] là một pha tự cởi truồng ngoạn mục, lột sạch, không còn mảnh vải che thân. Chỉ trong khoảnh khắc, từ một “thánh đường của tri thức” hào nhoáng, trường đại học bỗng biến thành một sân khấu hài kịch khổng lồ. Diễn viên toàn các giáo sư tiến sĩ cả. Ai diễn cũng sâu, nhập vai hoàn hảo, xứng đáng Oscar không có nhưng quá tài tình. Và quá đau đớn cho nền giáo dục – khoa học nước nhà.”

Bài viết này cho rằng không chỉ “nền giáo dục – khoa học nước nhà” bị lột truồng, mà cả xã hội với nhiều thiết chế cũng tô hô trước bàn dân thiên hạ! Nào phải chỉ trường Đại Học Luật Hà Nội dính vào cái vòng dơ tanh này, thiết chế đại diện cho tín ngưỡng Phật giáo toàn quốc cũng ủng hộ “thượng tọa” một thời gian rất dài trước khi có thái độ chỉnh sửa vì chịu không nổi dư luận xã hội chê bai, khi dễ! Ngành văn hóa, giáo dục cũng không nhanh chóng bắt tay làm trong sạch môi trường tri thức quá ô uế! Và các cấp cao hơn đã làm gì để bảo vệ các giá trị cốt lõi của cộng đồng, xã hội, quốc gia? Để cho người dân thiết tha với văn hóa và học thuật nước nhà không phải ngẩng lên trời chảy nước mắt như Nguyễn Trãi xưa kia:

“Trúc Trường Sơn không ghi hết nỗi nhục
Nước Đông Hải không rửa sạch mùi tanh
.”

Mảnh bằng tiến sĩ Luật của ông Vương Tấn Việt không phản ánh được trình độ văn hóa, kiến thức quá thấp của ông. Nhưng mà, nó có phản ánh đúng trình độ văn hóa và kiến thức của xã hội Việt Nam không?

Thực ra các nhà trí thức, các nhân sĩ có trách nhiệm với xã hội đã thấy sự tụt hậu đầy bê bối và cay đắng này từ lâu. Tiếng nói của họ nào được lắng nghe!

Thời tiền chiến, dù bị Pháp đô hộ, Hà Nội là một thủ đô sáng giá của châu Á. Hà Nội tập trung các trường đại học của Việt Nam, trong đó hai trường danh giá nhất là trường Đại Học Luật và trường Đại Học Y. Ngành luật Hà Nội đã đào tạo các luật gia lớn của Việt Nam tài đức song hành như Phan Anh, Vũ Đình Hòe, Vũ Trọng Khánh, Vũ Văn Mẫu, Vũ Quốc Thúc…

Sau ngày tiếp quản thủ đô, thế hệ các luật gia Việt tiếp theo có tiếp nối truyền thống của các bậc tiền bối tiền chiến? Nếu lấy mốc là năm 1954, đến nay đã 70 năm, nên chăng Việt Nam cần đặt mục tiêu trong vòng năm, mười năm đưa Hà Nội trở về vùng đất văn hiến với ngành luật vững chắc làm nền cho đất nước phát triển văn minh?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: