Blackpink và mặt trái của K-pop

Share:
Trái sang: Rosé, Jennie, Lisa, và Jisoo của nhóm Blackpink trong chương trình 2022 MTV VMA tại Prudential Center, Newark, New Jersey (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images for MTV/Paramount Global)

Blackpink cuối cùng đã ký hợp đồng gia hạn với YG Entertainment. Thông tin này ngay lập tức giúp cổ phiếu của công ty tăng vọt 26%. “Hội đồng quản trị đã hoàn tất việc gia hạn hợp đồng với bốn thành viên Blackpink”, YG Entertainment cho biết trong hồ sơ pháp lý chính thức vào đầu Tháng Mười Hai 2023. Kết quả này có được sau nhiều tháng đàm phán, giai đoạn người hâm mộ lo ngại nhóm có thể tan rã.

Nghệ thuật truyền thông kiểu Hàn

Thực tế, Blackpink và công ty YG Entertainment chưa bao giờ tuyên bố nhóm sẽ tan rã. Hợp đồng trước đây của Blackpink với YG Entertainment hết hạn vào Tháng Tám. Bốn thành viên Jisoo (tên thật là Kim Ji-soo), Lisa (Lalisa Manobal), Jennie (Kim Jennie) và Rose (Roseanne Park) sau một thời gian được đầu tư trui rèn bởi YG Entertainment – công ty giải trí hàng đầu của Hàn Quốc, hiện là những “thương hiệu” lừng danh thế giới. Họ cần một sự thoả thuận mới mang tính cá nhân, có lợi cho từng thành viên trong nhóm hơn.

Nếu nhìn lại, có thể thấy thông tin về sự tan rã Blackpink và những thông tin mang tính riêng tư về từng thành viên trong nhóm lần lượt được công bố “rất có mục đích”, điều mà ngành công nghiệp thần tượng của Hàn Quốc đã quá thuần thục suốt 20 năm qua. Lần đầu tiên, người hâm mộ được biết những thông tin nhạy cảm như: Lisa là thành viên có sức ảnh hưởng lớn nhất nhưng bị chèn ép nhất trong nhóm; Ji-soo tiết lộ người tình là diễn viên Ahn Bo-hyun (đầu Tháng Tám, ngay khi vừa hết hợp đồng) và cô cũng chia tay nhanh cấp kỳ (trước Tháng Mười Hai, trước khi ký hợp đồng mới)…

Trái sang: Lisa (Lalisa Manoban), Rose (Roseanne Park), Jisoo Kim và Jennie Kim với Huân chương MBE (Members of the Order of the British Empire) được trao tại London ngày 22 Tháng Mười Một 2023 (ảnh: Victoria Jones – Pool/Getty Images)

Thậm chí đến Tháng Mười Một, tờ Munhwa Ilbo vẫn đưa tin rằng không có thành viên Blackpink nào đồng ý ký hợp đồng tiếp. Ngoài ra, còn có tin rằng các thành viên Blackpink bị lôi kéo bởi các công ty đối thủ của YG với những lời mời trị giá hàng chục tỷ won (khoảng $12.9 triệu).

Tổng quát, cả Blackpink lẫn YG Entertainment đều có một quãng thời gian thư giãn nhưng ở mặt trận truyền thông, họ vẫn khéo léo giữ cái tên Blackpink ở vị trí ban nhạc nữ được quan tâm nhất toàn cầu. Một sự kết hợp “good news và bad news” cực kỳ lợi hại. Và cuối cùng, kết thúc là bản tin vỗ về khán giả bằng cách khẳng định Blackpink sẽ tiếp tục kỷ nguyên thống trị của họ.

“Chúng tôi rất phấn khởi gia hạn hợp đồng với Blackpink,” người sáng lập YG Yang Hyun-suk cho biết. “Sự toả sáng của Blackpink mang tính đại diện, không chỉ cho công ty chúng tôi mà còn cho cả nền âm nhạc Hàn Quốc.” – ông Yang nhấn mạnh. Bên cạnh thông tin về việc tái ký hợp đồng, Blackpink đang lên kế hoạch cho một album mới và tiếp tục tổ chức những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.

Blackpink trong buổi diễn tại California vào Tháng Tư 2023 (ảnh: Frazer Harrison/Getty Images for Coachella)

Góc khuất của K-pop

Tuy mới thành lập vào năm 2016, Blackpink nhanh chóng trưởng thành và đạt những thành quả hết sức ấn tượng. Không quá khi cho rằng Blackpink đang là nhóm nhạc nữ quyền năng nhất thế giới. Họ chinh phục thị trường “khó nhằn” của Mỹ khi trở thành nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard với album “Born Pink”. Họ nhận Huân chương Danh dự MBA từ Vua Charles III của Hoàng gia Anh với việc ghi nhận những đóng góp trong việc nâng cao nhận thức công dân toàn cầu về biến đổi khí hậu. Chuyến lưu diễn “Born Pink” nhằm quảng bá cho album cùng tên gồm 66 buổi biểu diễn tại 34 thành phố ở 22 quốc gia đạt doanh thu hơn $260 triệu…

Hiện tượng Blackpink tiếp tục mở rộng kỷ nguyên K-pop, một phần của dòng chảy văn hoá Hàn Quốc. Không chỉ ảnh hưởng đến âm nhạc, hình ảnh Blackpink xuất hiện với váy ngắn và áo lửng, giày bốt cao su và dây treo trở thành xu hướng thời trang toàn cầu. Tuy nhiên đằng sau vẻ ngoài hấp dẫn đó cũng tồn tại nhiều điều về mặt tối của K-pop. Nạn bắt nạt, lạm dụng được cho là phổ biến, khi những người trẻ tuổi phải chịu chế độ huấn luyện khắc nghiệt hàng ngày. Họ bị áp lực phải phẫu thuật thẩm mỹ và phải ký những hợp đồng bóc lột sức lao động.

Tờ Daily Mail thuật, Euodias – ngôi sao YouTube 25 tuổi đến từ thành phố Sunderland ở Anh, mang trong mình dòng máu lai Hàn Quốc, đã trực tiếp trải nghiệm cuộc sống trong “trại huấn luyện” K-pop, khi cô chuyển đến Hàn Quốc để theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao ca nhạc. Rời Seoul sau hai năm để trở về Anh, Euodias mô tả lại cuộc sống của những con người trẻ đầy hoài bão không khác gì một trại lính. Tất cả đều như “một loại thí nghiệm khoa học nào đó”.

Blackpink – Indio, California, 2019 (ảnh: Rich Fury/Getty Images for Coachella)

Ngoài việc đi học, họ không được ra ngoài mà không được phép. Việc hẹn hò bị cấm, bạn bè hoặc người thân muốn thăm phải đăng ký. Trong khi Euodias ngủ trong ký túc xá, một số người thuộc nhóm được cho là ít có khả năng thành công hơn phải ngủ trên chiếu trải dưới sàn. Rất ít người phàn nàn vì họ đều có tham vọng, trong khi quan điểm của công ty đào tạo là mọi thứ đều thuộc một phần của quá trình đào tạo.

Blackpink đã trải qua từ bốn đến sáu năm trong “chế độ” như vậy. Jennie – thành viên Blackpink, 27 tuổi – so sánh môi trường đào tạo với trường nội trú: “Dường như 14 giờ một ngày chỉ để tập luyện. Nó thực sự rất khắc nghiệt.”

Ngoại hình của các cô gái là chủ đề bị giám sát chặt chẽ, với việc kiểm tra cân nặng hàng tuần diễn ra trước mặt cả nhóm. Euodias cho biết: “Cân nặng là nỗi ám ảnh thường trực. Mọi người được yêu cầu không nặng hơn 47kg, bất kể tuổi tác hay chiều cao”. Trong một chương trình truyền hình, ban nhạc nữ Twice tiết lộ về việc không ăn gì ngoài đá viên để giảm cân.

Blackpink – Saitama, Nhật, 2017 (ảnh: Visual China Group via Getty Images/Visual China Group via Getty Images)

Kim Min-seok, cựu huấn luyện viên tại YG Entertainment của Blackpink, nhấn mạnh: “Điều quan trọng hơn cả là ngoại hình. Trong việc tạo ra một ngôi sao, phẫu thuật thẩm mỹ được khuyến khích”. Dù không thành viên nào của Blackpink thừa nhận nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ nhưng thực tế họ đã xuất hiện với gương mặt thay đổi đáng kể. Trong bộ phim tài liệu “Blackpink: Light Up The Sky” gần đây của Netflix, bốn bức ảnh gia đình được chia sẻ cho thấy hồi nhỏ, họ là những đứa trẻ có đôi má phúng phính, rất khác lạ so với diện mạo hiện thời.

Ở các buổi thử giọng, tỷ lệ thành công là 1/700. Cuộc cạnh tranh rất khốc liệt, sau đó chỉ còn khoảng 10% ứng viên được chọn để ra mắt trên sân khấu. Với một công ty quản lý, họ có thể được ký hợp đồng với nghệ sĩ lên đến mười năm. Một báo cáo của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc năm 2017 đã so sánh các thỏa thuận đó với “hợp đồng nô lệ”. Người ta cũng yêu cầu những đơn vị đào tạo phải thay đổi các điều khoản, và phân phối lại thu nhập của nghệ sĩ một cách công bằng hơn.

Tiến sĩ Sarah Keith, giảng viên Âm nhạc và Truyền thông tại Đại học Macquarie, Sydney, chuyên nghiên cứu về K-pop, cho biết: “Tình trạng bóc lột, lạm dụng và ép buộc rất… bình thường”. Và thực tế có thể còn tàn khốc hơn.

__________

Blackpink, một hiện tượng toàn cầu của cơn sóng Hàn Lưu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: