Búp bê “Barbie” tiếp tục bị trúng đạn!

Diễn viên Margot Robbie trong “Barbie” (Warner Bros.)

Sau quyết định cấm chiếu “Barbie” của chính quyền Việt Nam, giới chức trách Philippines cũng đang cân nhắc việc cấm bộ phim “Barbie” của đạo diễn Greta Gerwig – ít nhất cho đến thời điểm này (ngày 5 Tháng Bảy 2023).

Ngày 3 Tháng Bảy 2023, cơ quan kiểm duyệt điện ảnh Việt Nam thông báo họ cấm phát hành “Barbie” bởi trong đó có hình ảnh “lưỡi bò” “đường chín đoạn” mà Trung Quốc ngang ngược vẽ ra để “minh định” chủ quyền của họ trên Biển Đông.

Tương tự Việt Nam, Philippines, cùng Brunei và Malaysia, cũng có các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và đều bác bỏ mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền phi lý và vô căn cứ của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ vùng biển. Trong một phát biểu mới đây, Thượng nghị sĩ Philippines Francis Tolentino, Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, nói: “Nếu đường chín đoạn không hề có giá trị được mô tả trong phim ‘Barbie’ thì Ủy ban Phân loại và Đánh giá Phim và Truyền hình (MTRCB) phải có trách nhiệm cấm vì hình ảnh này bôi nhọ chủ quyền Philippines”.

Ngày 4 Tháng Bảy 2023, trên trang web mình, MTRBC cho biết họ đang kiểm duyệt bộ phim. “Chúng tôi xác nhận rằng Hội đồng đã xem xét bộ phim ‘Barbie’ vào hôm nay, ngày 4 Tháng Bảy 2023. Tại thời điểm này, Ủy ban Đánh giá được chỉ định đang cân nhắc theo yêu cầu của Warner Brothers F.E. Inc. về Giấy phép Trình chiếu. Sau khi có kết quả, một bản sao của Giấy phép Trình chiếu hoặc quyết định của Ủy ban sẽ được đưa lên trang web chính thức của Cơ quan,” MTRBC thông báo.

Năm ngoái, MTRBC của Philippines đã chặn việc phát hành “Uncharted” vì lý do tương tự. Trong trường hợp “Barbie”, theo Variety, các thượng nghị sĩ Philippines dường như sẵn sàng thảo luận về một thỏa hiệp, chẳng hạn yêu cầu nhà phân phối Warner Bros sửa cảnh vi phạm trong phim (tức cảnh có hình đường lưỡi bò), dù không có gì chắc chắn rằng hãng phim chấp thuận nhượng bộ. Trong trường hợp “Barbie” được chiếu, thì theo Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, các rạp phim Philippines “ở mức tối thiểu” phải đưa ra thông tin trước khi chiếu, khẳng định rõ rằng đường chín đoạn như thấy trong “Barbie” là “một sản phẩm tưởng tượng của Trung Quốc”.

Biển Đông có một số tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới, ngư trường phong phú và tài nguyên khoáng sản dồi dào. Trung Quốc từ lâu đã “bố láo” trong việc củng cố yêu sách kiểm soát khu vực khi xây đảo nhân tạo và dựng lên những tiền đồn quân sự rải rác khắp Biển Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thường xuyên đụng độ với các đội tàu Trung Quốc vốn được ngụy trang tàu đánh cá.

Tòa án giải quyết tranh chấp Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) ở The Hague năm 2016 đã nhất trí ra phán quyết chống lại tính hợp lệ của đường chín đoạn. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ trong khi Phán quyết Trọng tài Biển Đông là phán quyết cuối cùng thì không có cơ chế rõ ràng nào để thực hiện phán quyết này. Dĩ nhiên Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết trên.

Bất luận thế nào, những sự việc liên quan các bộ phim, một cách vô tình hay hữu ý, xuất hiện đường lưỡi bò cũng cho thấy âm mưu thâm độc của Trung Quốc trong việc gieo rắc lập luận sai sự thật không hề có chứng cứ lịch sử. Bày tỏ thái độ phản ứng gay gắt trước các sản phẩm văn hóa nói chung hoặc phim ảnh nói riêng có dính đường lưỡi bò là vô cùng cần thiết để ngăn chặn tình trạng gián tiếp tuyên truyền cho Trung Quốc và cũng để nhắc cho thế giới thấy rằng những phát đạn bắn vào những sản phẩm văn hóa dính dáng đường lưỡi bò cũng chẳng khác gì những phát đạn bắn trực tiếp đến Bắc Kinh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: