Danh ca Céline Dion chia sẻ về căn bệnh kỳ lạ của mình

Trailer bộ phim tài liệu của Celine Dion trên Prime Video.

Celine Dion hiện đang phải chiến đấu với căn bệnh thần kinh nghiêm trọng được gọi là hội chứng cứng người (Stiff Person Syndrome – SPS). Đây là hội chứng cứng các khớp và cơ trong cơ thể: cơ bị cứng theo từng cơn, có lúc cứng như một tấm ván. Đây là tất cả những gì khoa học hiện đại biết, với sự bất lực hiện thời.

Céline Dion đã chia sẻ thành thật về sức khỏe của mình, nếu nói như một người tham gia đoàn phim diễn tả, là họ đã có lúc cảm giác như bà nói những lời cuối với tất cả những người hâm mộ trong bộ phim tài liệu mới, ‘I Am: Céline Dion’, được phát trực tuyến trên Prime Video từ ngày 25 Tháng Sáu.

Bộ phim theo chân nữ ca sĩ nổi tiếng, nhìn lại những điểm nổi bật trong sự nghiệp, mà bà đã cố gắng giành lại sức khỏe để biểu diễn trở lại, bất chấp việc đã được chẩn đoán mắc hội chứng cứng người. Đó là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, gây ra các cơn co thắt cơ nghiêm trọng và đau đớn, ảnh hưởng đến khả năng đi lại, ca hát của bà.

Nền y khoa thế giới hiện nay không có phương pháp điều trị hay loại bỏ, hoặc chữa khỏi SPS, nhưng tạm thời thuốc và các liệu pháp khác có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và cải tình trạng, đồng thời một số phương pháp điều trị có thể giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Một cảnh đặc biệt gây sốc trong bộ phim tài liệu cho thấy Celine Dion bị co thắt toàn thân nghiêm trọng đến mức không thể nói hoặc cử động dù chỉ một chút. Nhưng bà nói là việc điều trị đã có hiệu quả, và thậm chí còn chia sẻ kế hoạch trở lại sân khấu, mặc dù bà ấy chưa tiết lộ thông tin cụ thể về thời điểm.

Kể từ khi thông báo kết quả chẩn đoán của mình vào Tháng Mười  Hai năm 2022, Celine Dion đã chia sẻ một số thông tin cập nhật về sức khỏe với người hâm mộ, như trên Instagram, Facebook. Những người hâm mộ đã vô cùng lo lắng trước những video tâm tình của bà.

Nhưng mọi sự đang có dấu hiệu khả quan hơn, gần đây Celine Dion đã có thể đến tham dự buổi ra mắt phim tài liệu của bà tại thành phố New York vào giữa Tháng Sáu và vui vẻ tạo dáng trên thảm đỏ. Khi trò chuyện với khán giả, bà chia sẻ rằng bà rất vui khi lần đầu tiên được đứng trước đám đông sau nhiều năm.

Bác sĩ của Celine Dion, Tiến sĩ Amanda Piquet, cũng nói rằng Celine Dion đã đạt được ‘tiến bộ đáng kể’ trong quá trình điều trị kể từ khi bộ phim tài liệu được thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue được xuất bản vào tháng trước, Celine Dion chia sẻ rằng bà ấy đang ‘(học) sống chung với’ căn bệnh của mình, đồng thời nói thêm rằng bà ấy đang được điều trị bằng giọng nói, thể chất và thể thao 5 ngày một tuần.

Khi lần đầu tiên tiết lộ về phim tài liệu của bà vào Tháng Một năm 2024, nhóm hát của Celine Dion đã chia sẻ một thông tin cập nhật ngắn về sức khỏe của bà ấy, đầy hy vọng, viết rằng nữ ca sĩ đang ‘trên đường tiếp tục sự nghiệp biểu diễn của mình’.

Dion cho biết trong thông cáo báo chí: “Những năm vừa qua quả là một thử thách đối với tôi, hành trình từ việc khám phá tình trạng của mình đến học cách sống chung và quản lý nó, nhưng không để nó định nghĩa con người tôi”.

Celine Dion trong lần xuất hiện gần nhất vào ngày 28 Tháng Sáu 2024 (Photo by Eliot J. Schechter/NHLI via Getty Images)

Hội chứng stiff person syndrome là một dạng rối loạn thần kinh tiến triển với các đặc điểm gây ra cứng cơ ở thân và các chi, đồng thời tăng độ nhạy cảm với tiếng ồn, va chạm và căng thẳng về cảm xúc, có thể gây ra các cơn co thắt cơ đau đớn.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Những người mắc hội chứng người cứng khớp có thể bị gù lưng và gặp khó khăn khi đi lại hoặc di chuyển. Họ cũng có thể ngã thường xuyên hơn vì thiếu phản xạ cơ để tự giữ mình, điều này có thể dẫn đến chấn thương.

Theo Johns Hopkins Medicine, hội chứng stiff person syndrome rất hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến một hoặc hai trong một triệu người. Theo Viện Y tế Quốc gia, nó ảnh hưởng đến số phụ nữ nhiều gấp đôi so với nam giới.

Vào Tháng Mười Hai năm 2022, Dion tiết lộ rằng bà đã được chẩn đoán mắc hội chứng người SPS và phải hoãn chuyến lưu diễn vì tình trạng này. Năm tháng sau, vào Tháng Năm 2023, bà đã được yêu cầu hủy tất cả các ngày lưu diễn còn lại.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: