Ghi chép bằng giấy viết, tốt hơn dùng máy

(minh họa: Hannah Olinger/Unsplash)

Để cải thiện phương pháp học tập, bạn chỉ cần giấy và bút, đó là phát hiện mới của các nhà khoa học, dù điều này không mới.

Hiện nay, việc ghi chép kiến thức vào máy tính phổ biến hơn bao giờ hết ở các trường phổ thông, đại học khi được so sánh với việc viết tay. Có rất nhiều lợi ích khi dùng bàn phím để ghi lại những gì thầy cô truyền đạt, như gõ nhanh hơn, dễ lưu trữ hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu người Na Uy vừa phát hiện ra rằng việc dùng tay viết thực sự tốt hơn cho các kết nối não, nghĩa là hoạt động này thật sự có khả năng cải thiện trí nhớ trong quá trình học tập. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology.

Audrey van der Meer, nhà nghiên cứu về não bộ tại Norwegian University of Science and Technology, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ với Newsweek rằng họ rất ngạc nhiên khi thấy “sự khác biệt trong hoạt động não bộ lúc viết tay và đánh máy là rất rõ ràng và nổi bật.”

Van der Meer nói: “Chúng tôi biết rằng viết bằng tay là một cách kích thích trí não tuyệt vời ở mọi lứa tuổi. Việc nắn nót viết ra những chữ cái cần thiết bằng tay là một kỹ năng vận động cảm biến tốt, giúp kích hoạt hầu hết các phần của não bộ.”

“Khi viết bằng tay, các mạng lưới thần kinh quan trọng được hình thành nhằm thúc đẩy việc học và ghi nhớ. Nhiều người tin rằng con người có bộ não để suy nghĩ hoặc cảm nhận và rất ngạc nhiên khi biết rằng bộ não tiến hóa chủ yếu là để kiểm soát chuyển động. Sự kết nối não rộng khắp như vậy đã được biết đến là rất quan trọng cho việc hình thành trí nhớ và mã hóa những thông tin mới và do đó, rất có lợi cho việc học tập.”

Những phát hiện này đạt được khi các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu EEG từ 36 sinh viên đại học. Các em học sinh được yêu cầu viết hoặc gõ một từ. Điện não đồ đo hoạt động điện bằng cảm biến đặt trên đầu. Điều này cho phép các nhà thí nghiệm đo lường khả năng kết nối của não khi các sinh viên viết tay hoặc đánh máy.

(minh họa: Aaron Burden/Unsplash)

Họ phát hiện ra rằng khả năng kết nối của não tăng lên khi các em ghi chép bằng tay. Khả năng kết nối của não dường như không tăng lên khi các học sinh gõ trên các phím.

Van der Meer nói biết điều này cho thấy rằng các chuyển động của ngón tay được kiểm soát chính xác khi sử dụng bút “đóng góp rất nhiều vào các mô hình kết nối của não nhằm thúc đẩy việc học hỏi.”

Vì lý do này, các em học sinh, sinh viên nên chọn phương pháp viết tay để ghi chép, thay vì đánh máy, để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi sắp đến.
Khi càng loại bỏ các kỹ năng vận động tinh và thô khỏi cuộc sống hàng ngày, chúng ta càng ít sử dụng sự làm việc chăm chỉ và thông minh của não bộ. Bộ não giống như một cơ bắp, nếu không có những thách thức thích hợp và thường xuyên, mạng lưới thần kinh sẽ không được thiết lập hoặc thậm chí biến mất và não sẽ teo lại một cách đáng kể.

“Do đó, dựa trên những phát hiện này, chúng tôi khuyến nghị tất cả trẻ nhỏ nên dùng bút, tập để chép bài, ít thôi cũng được, nhưng đừng bỏ. Làm như vậy, không chỉ tốt cho sự phát triển trí não, mà còn vì việc viết tay là một phần di sản văn hóa của con người,” van der Meer cho biết. “Tôi nghĩ tất cả mọi người sẽ thấy có lý, khi viết ra danh sách mua đồ khi ra chợ, hoặc viết một bức thư tình trên giấy (thế mới gọi là ‘lá thơ’), sẽ tốt hơn gõ trên bàn phím.”

Trong quá trình thí nghiệm, các học sinh sử dụng bút kỹ thuật số để viết ra các con chữ cái. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến kết quả. Các nhà nghiên cứu tin rằng hình thức vật lý của các chữ cái sẽ giúp cải thiện sự chú ý và khả năng ghi nhớ trong não, hơn là màn hình máy tính.

Điều này, so với việc chỉ nhấn nhanh một phím trên bàn phím, buộc não phải tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ trước mắt. Van der Meer cũng chỉ ra sự thật là nhiều trẻ em, lúc học đọc và ngồi trên bàn thường gặp khó khăn khi phân biệt một số chữ cái nhất định, chẳng hạn như chữ ‘d’ và ‘b’, có hình dạng khá tương đồng, chỉ là ngược chiều nhau thôi.

Qua phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho biết sự cần thiết trong việc tạo cho học trò nhiều cơ hội để viết bằng tay hơn, thay vì chỉ gõ trên bàn phím. Thậm chí họ còn đề nghị các giáo viên nên đưa ra các hướng dẫn mà theo đó, học sinh phải có số lượng tối thiểu chữ được viết bằng tay trong quá trình học.

“Các nhà phân tích dự định kiểm tra tác động của việc ghi chú bằng tay và bằng máy trong việc học trực tiếp hơn trong lớp học. Chúng tôi cũng muốn nghiên cứu thêm về đối tượng người lớn tuổi để xem liệu việc duy trì thói quen viết chữ ở độ tuổi cao hơn có giúp não khỏe mạnh và chống lại sự suy giảm nhận thức hay không,” van der Meer nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: