Thiếu trầm trọng giáo viên song ngữ, California cần $5 triệu để đào tạo

Giáo viên được công nhận dạy song ngữ ở California đang thiếu trầm trọng. (minh họa: Unsplash)

Người Mỹ gốc Á là dân số tăng nhanh nhất ở California, nhưng tiểu bang chỉ cấp chứng chỉ cho 89 giáo viên nói một trong một số ngôn ngữ Á châu trong niên khóa 2019-2020.

Theo Bộ Giáo dục California, trong hơn 1,000 giáo viên được công nhận dạy song ngữ trong niên khóa đó, chỉ có bốn giáo viên được dạy tiếng Việt và chỉ 58 giáo viên được dạy tiếng Mandarin (tiếng phổ thông).

Tại cuộc họp báo mới đây do Dịch vụ Truyền thông Dân tộc (EMS) và Asian American Advance Justice phối hợp tổ chức, hai Thượng nghị sĩ tiểu bang California, Tiến sĩ Richard Pan và Tom Umberg đưa ra yêu cầu cần $5 triệu trong ngân sách tiểu bang để đào tạo và cấp chứng chỉ cho một đội ngũ giáo viên nói các ngôn ngữ Á châu.

Các quỹ sẽ được phân bổ cho Hiệp hội Chương trình Giáo dục Giáo viên Song ngữ  Á châu (Asian Language Bilingual Teacher Education Program Consortium) của California State University, một liên minh giữa 10 trường đại học ở tiểu bang California đã hợp tác để tăng số lượng giáo viên song ngữ được công nhận bằng sáu ngôn ngữ hiện tại của châu Á: Quan thoại, Quảng Đông, Tiếng Nhật, tiếng Hmong, tiếng Hàn và tiếng Việt.

Khoản trợ cấp sẽ được phân bổ trong khoảng thời gian bốn năm.

California cần thêm nhiều giáo viên dạy song ngữ. (minh họa: Unsplash)

Tiến sĩ Richard Pan Pan cho biết Cơ quan Lập pháp của tiểu bang đã thông qua ngân sách AAPI trị giá $166.5 triệu để ngăn chặn làn sóng tội phạm căm thù chống lại người Á châu đang gia tăng. Nhưng rất ít trong khoản ngân sách đó được dành cho việc tiếp cận ngôn ngữ ở trường học, điều mà ông tin rằng rất quan trọng để ngăn chặn nạn bắt nạt và bài ngoại.

Theo Thượng nghị sĩ Umberg, $5 triệu là một khoản đầu tư vào tương lai của tiểu bang. “Thật là thuận lợi cho một tiểu bang như California khi có năng lực song ngữ, thậm chí cả ba thứ tiếng trong nền kinh tế toàn cầu như hiện nay,” ông nói. “Tôi nghĩ rõ ràng là đối với bất kỳ ai đã nhìn vào nền kinh tế toàn cầu trong mười năm qua, khi hội nhập vào Hoa Kỳ và đặc biệt là California, cũng cần phải có khả năng ngôn ngữ. Tôi biết rằng ngôn ngữ kinh doanh, phần lớn là tiếng Anh, nhưng nếu bạn thực sự muốn làm tốt, bạn phải nói một ngôn ngữ khác.”

Tiến sĩ Fernando Rodríguez-Valls, giáo sư giáo dục trung học tại California State University, Fullerton, cho rằng kinh phí là một rào cản đáng kể để các giáo viên tiềm năng được công nhận. Các ứng cử viên cần học hai lớp để được công nhận dạy song ngữ, với học phí $1,200 cho mỗi lớp. Họ phải trải qua chương trình chứng chỉ thông thường và sau đó hoàn thành một chương trình chuyên môn để cho phép họ được công nhận là giáo viên song ngữ.

Ông lưu ý rằng vào năm 2030, 75% học sinh California sẽ biết sử dụng song ngữ, và cũng có thể là đa ngữ. “Tôi có thể nói rằng $5 triệu là một khởi đầu tốt. Nó thực sự sẽ giúp hỗ trợ các giáo viên, những ứng viên muốn có được giấy phép công nhận dạy song ngữ bằng các ngôn ngữ Á châu,” ông Rodriguez-Valls nói. “Chúng tôi muốn cung cấp chương trình giảng dạy chất lượng cao cho tất cả những người học ngôn ngữ ở California.”

Victoria ‘Nikki’ Dominguez, Giám đốc Công bằng Giáo dục của Asian American Advancing Justice – Los Angeles, cho biết, cộng đồng người Mỹ gốc Á tiếp tục đối mặt với những thách thức về tiếp cận ngôn ngữ. Điều này là rào cản số một để tiếp cận các dịch vụ mà cộng đồng cần, bao gồm giáo dục bình đẳng và công bằng cho tất cả học sinh.

Asian Language Bilingual Teacher Education Program Consortium sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trong việc đào tạo, tuyển dụng và hỗ trợ các giáo viên dạy ngôn ngữ Á châu, những người đang cần chứng chỉ để gia nhập đội ngũ giảng dạy ở trường học và hướng dẫn cho con em của chúng ta,” Dominguez nói.

Đọc thêm:

-Bạn muốn con mình là thiên tài hay kẻ đần độn?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: