Thư viện trường tôi có đủ thứ, trừ sách!

Khi thư viện thiếu sách. (minh họa: Pickawood/Unsplash)

Thư viện trường học đang dần biến mất khi ngày càng có nhiều người trẻ bỏ sách để chuyển sang sử dụng các thiết bị kỹ thuật số.

Đến thư viện trường trung học Burlingame, nằm rìa phía bắc của Thung lũng Silicon, bạn sẽ thấy các học sinh đang làm bài tập trên máy tính, nói chuyện với bạn bè, chơi cờ hoặc trò chuyện với các cố vấn về trường đại học và nghề nghiệp tương lai.

Theo hồ sơ của trường, khoảng 50 cuốn sách được học sinh kiểm tra trong học kỳ mùa thu. Để đáp lại, ban quản lý thư viện quyết định thực hiện một cách tiếp cận khác, là đổi tên thành hội sinh viên, một không gian chung để học sinh tương tác với nhau, học chung, làm bài tập chung.

Là một phần của quá trình chuyển đổi này, nhà trường chuyển trung tâm Đại Học và Hướng Nghiệp vào thư viện hồi năm ngoái. Năm nay, nhà trường sẽ bỏ đi những cuốn sách chưa được kiểm tra trong hơn một thập niên.

Mặc dù các lãnh đạo nhà trường nói rằng sự thay đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích hiện tại của học sinh, nhưng nó cũng giống như một sự chấp nhận thực tế, là học sinh thuộc thế hệ của tôi, đơn giản là không đọc nhiều nữa, hoặc ít nhất là họ không đọc sách.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 50% người Mỹ trưởng thành không đọc một cuốn sách nào vào năm 2023. Một cuộc khảo sát khác của Gallup vào năm 2022 cho thấy tình trạng suy giảm khả năng đọc tương tự ở những người trẻ tuổi, mặc dù không nghiêm trọng như các nhóm tuổi lớn hơn.

Bạn Dora Yang của trường tôi, cho biết: “Mình không đọc bất kỳ cuốn sách nào ngoài những cuốn sách phải đọc ở môn Anh ngữ. Thiệt đó! Mình cảm thấy như nhiều học sinh trung học không có thêm thời gian rảnh để đọc sách, như một cách giải trí.”

(Hình: Pierre Bamin/Unsplash)

Bạn Yang không phải là cá biệt. Thủ thư Rebecca Velasco của trường trung học Burlingame cho biết cô chỉ thấy “khoảng mười học sinh” mượn sách kể từ Tháng Giêng năm 2024.

“Con số này khá thấp. Chúng tôi kiểm tra và bỏ những cuốn sách mà học không đọc hoặc đã sách cũ quá, bị lỗi thời,” cô Velasco nói.

Tất cả những điều này đang diễn ra khi, trên khắp đất nước, các tiểu bang đang đấu tranh về việc học sinh nên đọc những cuốn sách nào. Theo PEN America, 1,477 cuốn sách riêng lẻ bị cấm, ảnh hưởng đến 874 đầu sách độc đáo, trong năm học 2022-2023. Lệnh cấm phổ biến nhất ở Texas, Florida, Missouri, Utah và South Carolina.

Tuy nhiên, tôi không chắc có ai sẽ để ý nếu trường tôi có cuốn sách nào bị cấm hay không. Hầu hết học sinh dành thời gian lướt mạng xã hội thay vì lao vào đọc tiểu thuyết. Việc tân trang lại thư viện, về cơ bản là loại bỏ sách, sẽ làm tăng thêm xu hướng.

Cô Velasco giải thích: “Tôi nghĩ với sự nổi bật của Google hiện nay, các em học sinh sẽ không còn đến thư viện để nghiên cứu nữa, vì các em đã có Google. Nhưng tôi vẫn nghĩ việc thu hút các em đến thư viện là điều tối quan trọng, ngay cả khi chúng chỉ đến đọc truyện, xem sách một mình. Lợi ích của sách in là rất lớn và chúng ta cần tiếp tục duy trì điều đó.”

Cô Velasco là thủ thư trường học được đào tạo trên toàn quốc và ở California, nơi mà theo dữ liệu, chỉ có một thủ thư được đào tạo cho mỗi 9,667 học sinh, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ khuyến nghị là 1/785 học sinh.

Theo phát hiện của Bộ Giáo dục California, các trường có thư viện mạnh, có xu hướng hoạt động tốt hơn các trường không có nguồn tài nguyên đó. Ngoài việc cung cấp quyền truy cập vào sách, thư viện còn là nơi học sinh có thể học cách tìm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, các bạn có thể học cách đánh giá độ tin cậy của những nguồn đó và có thể trau dồi kỹ năng tư duy phản biện khi xử lý các ý tưởng và thông tin xung đột.

Tất cả điều này đều là những kỹ năng quan trọng đối với giới trẻ, khi xã hội ngày càng tràn ngập các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, mà phần lớn có nội dung không đáng tin cậy và được định hình bởi các thuật toán được thiết kế để cung cấp nội dung phục vụ cho sở thích cá nhân.

Khả năng khám phá những điều mới mẻ và bất ngờ thường đến qua sách đang nhanh chóng biến mất. Đối với cá nhân tôi, sách không chỉ là nguồn thông tin; sách là những người bạn đồng hành, là người cố vấn và là những cánh cửa dẫn vào những thế giới bên ngoài thế giới  rộng lớn.

Có điều gì đó vốn rất gần gũi và đắm chìm khi cầm một cuốn sách thực tế, lật từng trang và cho phép bản thân mình hòa vào những dòng chữ. Đó là trải nghiệm mà với điện thoại, máy tính,… dù thuận tiện đến đâu, cũng không thể có được.

Có thể thấy một giải pháp thay thế cho việc chuyển đổi hoặc đóng cửa thư viện tại trường trung học Palo Alto gần trường tôi, nơi các quan chức tạo ra nhiều cách hơn để thúc đẩy việc sử dụng các tài nguyên thư viện, bao gồm cả sách của thư viện. Họ có chương trình dạy kèm hoặc các chương trình khuyến khích việc đọc.

Cần có giải pháp khuyến khích trẻ đọc sách nhiều hơn. (minh họa: Seven Shooter/Unsplash)

Việc bổ sung các nguồn lực và cơ hội để thủ thư dạy sinh viên về phương pháp nghiên cứu, cũng như các nguồn đáng tin cậy cho phép học sinh học các kỹ năng thực tế quan trọng đồng thời giúp họ kết nối lại với sách; giới thiệu nhiều lựa chọn văn học đa dạng hơn, thay vì áp đặt các lệnh cấm và hạn chế sự lựa chọn của học sinh, đồng thời mở rộng số lượng ngôn ngữ có sẵn cũng có thể giúp thu hút học sinh quay trở lại thư viện và khơi dậy niềm yêu thích đọc sách.

Nếu không còn thư viện, học sinh sẽ mất đi tiềm năng thay đổi và phát triển tích cực mà chỉ sách mới mang lại được. Ít nhất chúng ta hãy cố gắng cho học sinh cơ hội đó, trước khi bỏ cuộc. Xin đừng từ bỏ việc đọc sách!

(Tác giả Jeannine Chiang là học sinh cuối cấp tại trường trung học Burlingame ở Burlingame, California, là phóng viên cho tờ báo của trường mang tên The Burlingame B.)

(theo EMS – T.N chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: