Mạng lưới phim lậu lớn thứ 11 thế giới ở Việt Nam bị bắt giữ

Mặt trang FMovies lúc còn hoạt động – Ảnh chụp web

Một liên minh chống vi phạm bản quyền quốc tế bao gồm các hãng phim lớn của Hollywood vui mừng tuyên bố dẹp được một mạng lưới phim lậu lớn, một hoạt động phát trực tuyến bất hợp pháp khổng lồ, có chằng chịt các nhánh đặt trụ sở tại Việt Nam, có tên FMovies.

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (Alliance for Creativity and Entertainment – Ace), với các thành viên chủ quản bao gồm Netflix, Apple TV+, Amazon và Walt Disney Studios, hôm thứ Năm ra thông cáo rằng họ đã làm việc với công an Hà Nội để đóng cửa server chủ Fmovies và các trang liên kết. Theo Ace, chuỗi phim lậu với các trang web bao gồm Bflixz, Flixtorz, Movies7 và Myflixer, cùng với Fmovies, đã tạo thành “hoạt động phát trực tuyến phim lậu lớn nhất thế giới”, với hơn 6,7 tỷ lượt truy cập từ Tháng Một năm 2023 đến Tháng Sáu năm 2024.

Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2023, Fmovies được xếp hạng là trang web phổ biến thứ 11 trên toàn thế giới trong danh mục truyền hình, phim và phát trực tuyến, theo công ty phân tích dữ liệu SameWeb.

Fmovies đã nằm trong danh sách “thị trường khét tiếng” của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ về hàng giả và vi phạm bản quyền kể từ năm 2017. Báo cáo mới nhất của coq quan điều tra cho biết Fmovies được liên kết chằng chịt với hơn 60 tên miền liên quan đến “các hoạt động vi phạm bản quyền nghiêm trọng”.

Chiến dịch truy quét này cũng đóng cửa nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video Vidsrc.to và các trang web liên kết của nó, theo Ace, cũng được điều hành bởi cùng một người. Theo Hollywood Reporter, công an Hà Nội đã bắt giữ hai người đàn ông Việt liên quan đến Fmovies, những vẫn đang trong vòng điều tra.

Larissa Knapp, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc bảo vệ nội dung của MPA, cho biết việc gỡ bỏ đã gửi một ‘thông điệp răn đe mạnh mẽ’.

Bà Larissa Knapp nói: “Chúng tôi mong muốn những nỗ lực chung không ngừng với chính quyền Việt Nam, Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ và chương trình Hacking Máy tính Quốc tế và Sở hữu Trí tuệ (Ichip) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để cùng đưa những kẻ điều hành tội phạm ra trước công lý”.

Các thành viên quốc tế của Ace bao gồm BBC Studios, Canal+ Groupe, Televisa, MBC Group và RTL. Nhóm làm việc với nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác nhau để chống vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến, theo đuổi các vụ kiện tụng và gửi thư yêu cầu ngừng hoạt động.

Fmovies đã từng là mục tiêu của Ace trong một thời gian dài; trong bài phát biểu năm 2024 tại CinemaCon, Rivkin lưu ý rằng khoảng 1/3 nội dung truy cập của trang web đến từ Hoa Kỳ. Trang web này và các chi nhánh của nó đã được đưa vào danh sách đánh giá hàng năm của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ về các thị trường khét tiếng về hàng giả và vi phạm bản quyền” trong nhiều năm hoạt động.

Trong một tuyên bố, Ông M. Knapper, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Tăng cường quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng của Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam. Những vụ truy tố này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đóng góp vào hệ sinh thái kinh tế nơi các nhà sáng tạo và nhà phát minh có thể phát triển mạnh mẽ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: