Modern Talking: Sức sống và lẽ sống trên đời

Ảnh minh họa: Dave-weatherall/Unsplash

Những bài hát của nhóm nhạc Modern Talking xuất hiện ở Sài Gòn giữa thập niên 80s và trong thập niên 90s bỗng trở thành dòng âm nhạc khơi gợi sức sống cho dân chúng miền Nam, giúp họ tạm thời quên nỗi khổ của thời “ngăn sông cấm chợ” và bị “đóng cửa cài then” với thế giới.

Bài hát nổi bật nhất của nhóm này và được dân miền Nam lúc đó yêu thích nhất có lẽ là “You’re My Heart, You’re My Soul”, vang rền trong nhiều quán cà phê xập xệ thuở đó, với giai điệu tưng bừng rộn rã, cuốn hút từ người trẻ đến già.

Ảnh minh họa: Abderrahmane-meftah/Unsplash

Modern Talking khơi gợi sức sống cho mọi người

Modern Talking là nhóm nhạc gồm hai thành viên người Đức, Dieter Bohlen phụ trách sáng tác nhạc, chơi đàn guitar điện, thực hiện hòa âm, và đảm nhiệm công việc sản xuất; còn Thomas Anders là giọng ca chính và chơi đàn piano điện. Cả hai được coi là đôi song ca gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp vì các bản thâu đĩa của họ đã được yêu thích cuồng nhiệt ở nhiều quốc gia, kể cả Việt Nam, từ khi họ hiệp lực cùng nhau, từ năm 1983 đến 1987.

Vào năm 1998, nhóm nhạc Modern Talking tái hợp. Trong lần tái hợp, Modern Talking đã thâu lại các bài hát trước đó và cả những bài mới được sáng tác, với cộng sự là rapper người Mỹ Eric Singleton, nhằm “thổi” thêm luồng sinh khí mới vào các bản nhạc.

Album đầu tiên của nhóm này được phát hành trở lại mang tên “Back For Good”, bao gồm bốn bài hát mới, lọt vào Top Ten ở Đức liên tục nhiều tuần và 15 quốc gia khác. Trong hai năm liền (1999 và 2000),  Modern Talking đọat giải thưởng âm nhạc thế giới (World Music Awards) dành cho hạng mục “Nghệ sĩ Đức có số bản thâu nhạc bán chạy nhất thế giới” (World’s Best Selling German Artist). Số đĩa đơn và album của Modern Talking bán ra trên toàn cầu là 120 triệu bản, cho đến khi nhóm này tan rã một lần nữa hồi năm 2003.

Modern Talking vẫn giữ được phong độ từ giọng ca đến ngoại hình trong thời gian tái hợp. Bên cạnh đó, nhờ có kỹ thuật âm thanh phát triển trong thời đại mới cũng góp phần giúp giọng hát của đôi song ca này vẫn giữ được vẻ lôi cuốn qua từng nhịp trống dồn dập – nét đặc trưng của Modern Talking, có một không hai, không lẫn vào đâu được.

Đặc trưng này giúp khán thính giả mỗi khi lắng nghe ban nhạc này chơi thì chắc chắn ai cũng muốn “giựt”, cảm thấy như có luồng sinh khí chạy rần rần qua người, sức sống như hồi sinh.

Ảnh minh họa: Tolga-ulkan/Unsplash

Và “You’re My Heart, You’re My Soul” là bài hát ăn khách nhứt

Các nguyên bản phổ biến trong sự nghiệp ca hát của Modern Talking là “You’re My Heart, You’re My Soul“, “Cheri, Cheri Lady“, “Brother Louie“, “Atlantis Is Calling (S.O.S. for Love)”, “Geronimo’s Cadillac“, và “You Can Win If You Want“. Ngày nay số lượt view các bản videos trên kênh youtube chính thức của Modern Talking tương ứng lần lượt cho từng bản là hơn 700 triệu, gần 550 triệu, 365 triệu, 85 triệu, 24 triệu.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng “You’re My Heart, You’re my soul” ra đời vào năm 1984 là bản phổ biến nhất của nhóm nhạc này trên toàn thế giới, đồng thời cũng là nhạc phẩm làm nên tên tuổi của Modern Talking từ năm 1985.

Bài hát này đã lọt vào Top Ten tại 35 quốc gia trên thế giới, dẫn đầu liên tục nhiều tuần trong bảng xếp hạng âm nhạc ở Đức, đồng thời số lượng đĩa đơn bán ra trên toàn cầu là 8 triệu bản cho đến nay. Lời bài hát “You’re My Heart, You’re My Soul” bộc bạch tâm sự của một chàng trai, với mơ ước và khát vọng cháy bỏng về tình yêu trong cuộc sống:

Deep in my heart, there’s a fire, a burnin’ heart

Deep in my heart, there’s desire for a start

I’m dying in emotion

It’s my world in fantasy

I’m livin’ in my, livin’ in my dreams

 

(Chorus – Điệp khúc)

You’re my heart, you’re my soul

I keep it shining everywhere I go

You’re my heart, you’re my soul

I’ll be holding you forever

Stay with you together

 

(Chorus – Điệp khúc)

You’re my heart, you’re my soul

Yeah, a feelin’ that our love will grow

You’re my heart, you’re my soul

That is the only thing I really know

 

Let’s close the door and believe my burnin’ heart

Feeling all right come on, open up your heart

I’ll keep the candles burning

Let your body melt in mine

I’m livin’ in my, livin’ in my dreams

Một trong những bản thâu lại trong album “Back For Good” vẫn có bài hát “You’re My Heart, You’re My Soul”, với 104 triệu views cho video có nhiều hình ảnh “bốc lửa” trên kênh YouTube chính thức của họ. Bài hát này từng đem đến sức sống và lẽ sống cho thính giả, trong đó có người Việt, qua từng câu ca có giai điệu sôi nổi và hừng hực “lửa” của một người đang yêu say đắm:

Sâu thẳm trong tim anh ngọn lửa tình rực cháy,

Sâu thẳm trong trái tim anh, khát vọng mối tình đầu,

Anh sẽ ngất ngây chìm vào cảm xúc,

Đó chỉ là trí tưởng tượng của anh thôi,

Anh đang sống từng ngày bằng những giấc mơ vui.

 

(Điệp khúc)

Em là sức sống, em là lẽ sống của đời anh,

Anh luôn giữ hình bóng em để làm động lực trên đường đời.

Em là sức sống, em là lẽ sống của đời anh,

Anh sẽ nắm bàn tay em mãi mãi,

Sống trọn đời bên cạnh em yêu.

 

(Điệp khúc)

Em là sức sống, em là lẽ sống của đời anh,

Anh tin rằng tình đôi ta càng lớn mạnh.

Em là sức sống, em là lẽ sống của đời anh,

Đó là niềm tin mà anh hằng chắc chắn.

 

Hãy khép cửa cài then để lắng nghe nhịp tim rộn rã,

Đời sẽ vui khi cởi mở tấm lòng.

Anh sẽ giữ ngọn nến tình yêu luôn rực cháy,

Để đời em luôn quyện lấy đời anh,

Anh đang sống từng ngày qua những giấc mơ vui. 

Ảnh minh họa: Daria-kraplak/Unsplash

Nguyên bản “You’re My hear, You’re My Soul” đã du nhập vào Việt Nam để vang vọng trên những chiếc máy cassette thời “đóng cửa cài then” của Việt Nam trước thập niên 90s. Nhân tiện, xin phép độc giả  #Travis Dam của SGN cho đăng lại comment của ông trong bài “Woman In Love” để chúng ta cùng suy ngẫm: “Bài Women In Love và những ca khúc của Abba , Boney M… vào Sài Gòn từ các thủy thủ tàu viễn dương. Đó là thời cửa được hé một chút đủ để các quán cà phê nhạc mọc như nấm trên đường Trần Quang Khải. Một hai năm sau cửa đóng chặt lại cho đến năm 1987”.

Nhớ lại thời ấy, vào những đêm cuối tuần, các quán cà phê ở Sài Gòn đâu đâu cũng xập xình bài hát “You’re My Heart, You’re My Soul”. Có một số anh, thậm chí có một số chú mặc quần ống loe để tóc dài, đã hứng khởi lắc lư theo giai điệu của bài hát, trong ánh sáng nhập nhòa của đèn bình ắc quy. Từng nhịp trống trong bài hát, cũng thôi thúc từng bước chân của người lắng nghe (dù họ ngồi bên trong quán hay chỉ tình cờ đi ngang), gieo niềm tin cho họ vượt qua thời gian khó khăn và có niềm hy vọng về một cuộc sống “dễ thở” hơn.

Con người không thể sống mà không mang trong lòng những ước mơ, những khát vọng, hoài bão cho tương lai. Đời người quan trọng nhất là luôn giữ ngọn lửa sống trong tim thì mới có đủ ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn. Nếu bước trên đường đời, ai cũng có người đồng hành, ai cũng có tình yêu thương làm động lực,  chắc chắn sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn với tâm thế nhẹ nhàng hơn.

Bản nhạc “You’re My Heart, You’re My Soul” đã là “người bạn đồng hành” chữa lành những con tim tan vỡ trong giai đoạn gồ ghề của đường đời. Chính lời bài hát, giai điệu bài hát, và nhất là nhịp trống của nhóm nhạc Modern Talking nói chung và của bản nhạc này nói riêng, đã động viên chúng ta tiếp tục đi hết con đường đời của chính mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: