Nhờ đâu các ngôi sao TikTok kiếm được nhiều hơn minh tinh màn bạc và CEO?

Ảnh: Hello I’m Nik/Unsplash

Forbes (ngày 7-1-2022) cho biết, tổng doanh thu của bảy người trong số ngôi sao TikTok “hot” nhất thế giới hiện nay đã kiếm được tổng cộng $55.5 triệu trong năm 2021, tăng 200% so với năm 2020. Chỉ riêng Charli D’Amelio (17 tuổi), bắt đầu tham gia TikTok năm 2019, đã bỏ vào két sắt được $17.5 triệu vào năm 2021! Thật khó có thể tưởng tượng chỉ làm những video đơn giản có vẻ nhí nhố tào lao mà có thể kiếm được ngần ấy tiền.

Người đứng thứ nhì trong danh sách Forbes (thống kê doanh thu các ngôi sao TikTok) là Dixie (20 tuổi), cô chị của Charli D’Amelio, với thu nhập $10 triệu năm 2021. Để có thể hình dung, Wall Street Journal (ngày 13-1-2021) chỉ ra rằng, mức thu nhập trung bình của giám đốc điều hành các công ty thuộc S&P 500 là $13.4 triệu vào năm 2020 – ấy là đã cộng đủ thứ vào, từ tiền lương, phần thưởng cổ phiếu, đến tiền thưởng hàng năm… Với $17.5 triệu, Charli D’Amelio kiếm được nhiều hơn CEO của một số tập đoàn khổng lồ, chẳng hạn Darren Woods của Exxon Mobil ($15.6 triệu năm 2020), Kevin Johnson của Starbucks ($14.7 triệu), Ed Bastian của Delta Air Lines ($13.1 triệu) và Chris Kempczinski của McDonald’s ($10.8 triệu)…

Charli D’Amelio (trái) và Dixie D’Amelio (ảnh: Jason Mendez/Getty Images)

Bất luận việc giới hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang soi kỹ TikTok lẫn Instagram về những mặt trái xã hội của nó, vô số tập đoàn đã bơm tiền cho những ngôi sao TikTok để quảng cáo sản phẩm. Doanh thu của các ngôi sao TikTok chủ yếu đến từ nguồn này. Từ năm 2020, Dunkin’, công ty mẹ của chuỗi tiệm cà phê Dunkin’ và kem Baskin-Robbins, đã nhận ra sức ảnh hưởng đối với giới trẻ nói riêng và với thị trường nói chung của TikTok; và họ đã “mua” đứt cái tên Charli D’Amelio để đặt cho một loại thức uống của họ.

Đó là thức uống không phải được tạo ra mới để mang tên Charli D’Amelio. Nó đã được bán trước đó và đơn giản là người ta lấy tên ngôi sao TikTok Charli D’Amelio đặt cho nó. Tháng Năm 2021, chị em Dixie và Charli D’Amelio đã ký hợp đồng với thương hiệu Hollister của tập đoàn Abercrombie and Fitch Co để ra mắt thương hiệu quần áo Social Tourist. Abercrombie cho biết quảng cáo cho thương hiệu này được phát trên Hulu đã được xem 90 triệu lượt… Ngôi sao TikTok không thể không kể nữa là Addison Rae. Theo Forbes, cô kiếm được $8.5 triệu vào năm ngoái, nhỉnh hơn cả W. Craig Jelinek, Giám đốc điều hành của Costco!

Kể từ khi giới trẻ Mỹ bắt đầu “thiên di” ào ạt từ truyền hình sang các dịch vụ trực tuyến và truyền thông xã hội, các nhà quảng cáo đã chụp ngay xu hướng này, nơi người dùng có thể “tương tác” với quảng cáo thay vì nhấp chuột để tiếp cận đường link. Nhanh gọn, trực quan và có vẻ rất thực, rất đời thường. New York Times (ngày 21-12-2021) cho biết, “dân chơi” TikTok là thành phần Gen Z, nhóm đối tượng từ 18 đến 24 tuổi. Trung bình, họ xem hơn 233 TikTok mỗi ngày và dành thời gian trên ứng dụng này nhiều hơn 14% so với thành phần “thế hệ thiên niên kỷ – millennials; sinh vào giữa thập niên 1990 đến đầu những năm 2000) hoặc thế hệ “Gen X” (sinh vào thập niên 1970 đến đầu thập niên 1980). Trong thực tế, những bà mẹ “già” thuộc thế hệ “chị hai” thiên niên kỷ cũng khoái TikTok tít thò lò, với 48% có tài khoản TikTok; và những chị “lớn tuổi” từ 25-34 cũng bỏ ra trung bình 60 phút mỗi ngày để lên TikTok.

Thoạt đầu chỉ post video nấu ăn, Maddison Peel, 22 tuổi, ở Hebron (Kentucky), bây giờ đã là ngôi sao TikTok. Mỗi tháng, Maddison Peel “làm chơi” cũng “ăn thiệt” từ $5,000-$10,000 – nhờ quảng cáo cho Heinz, Kroger và Walmart. Trước kia là nhân viên tại một cửa tiệm McDonald’s, nay Maddison Peel chỉ cần ngồi nhà, tỉ tê làm những video “dễ thương, nhí nhảnh” rồi chờ người ta chuyển tiền cho mình vào nhà băng. Tương tự Maddison Peel, Abbie Herbert, 25 tuổi ở Pittsburgh (Pennsylvania), dù chỉ mới tham gia TikTok vào đầu đại dịch nhưng nay đã nhanh chóng có được 10.6 triệu người theo dõi. Abbie Herbert đã làm việc với các nhà bán lẻ Pottery Barn, Alo Yoga, Amazon Prime và Walmart.

Với các công ty, mức độ hiệu quả của quảng cáo trên TikTok là điều rõ ràng. Những công ty đã chứng kiến doanh số tăng vọt từ những quảng cáo trên TikTok phải kể đến Elf (mỹ phẩm), Dr. Squatch (chăm sóc cá nhân), Chipotle (thức ăn nhanh), Oreo (bánh kẹo)… Bản thân TikTok cũng hốt bạc, có thể kiếm được $2.3 tỉ lợi nhuận trong năm 2021, tăng 67% so với năm 2020 – theo AdWeek (ngày 3-1-2022).

Riêng với các ngôi sao TikTok, chỉ từ một nền tảng mạng xã hội bình thường, bây giờ họ không chỉ nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền, mà còn nhiều thứ khác. Cuộc đời họ nhanh chóng bước sang một ngả rẽ khác. Cách đây vài tháng, ngôi sao TikTok Addison Rae (21 tuổi) đã xuất hiện trong phim He’s All That. Khi được phát trên Netflix vào Tháng Tám 2021, phim này đã vọt lên hạng nhất Netflix tại 78 quốc gia. Một tháng sau, Netflix lập tức ký một hợp đồng mới với Rae cho một số dự án phim tiếp theo. Addison Rae còn ký hợp đồng với American Eagle, đối thủ cạnh tranh số một của Hollister (công ty đứng sau chị em nhà D’Amelio đề cập ở trên). Chưa hết, Addison Rae còn có thương hiệu sản phẩm trang điểm Item Beauty, hợp tác với Madeby Collective, cung cấp sản phẩm tại nhiều cửa hàng sang trọng trong đó có Sephora.

Như một minh tinh màn bạc, Addison Rae dự lễ People’s Choice Awards lần thứ 47 tại Santa Monica, California; ngày 7 Tháng Mười Hai 2021 (ảnh: Amy Sussman/Getty Images)

Trong không đầy một năm, Bella Poarch (24 tuổi, tên thật là Denarie B. Poarch) đã nổi tiếng nhanh hơn tốc độ hỏa tiễn xuyên lục địa. Hiện là ngôi sao TikTok có lượng người theo dõi đứng thứ ba thế giới (với 87 triệu người đăng ký theo dõi trên tài khoản của cô), Poarch bắt đầu được biết đến vào ngày 17 Tháng Tám 2020 khi cô hát nhái ca khúc Soph Aspin Send của ca sĩ rap người Anh Millie B. Clip này trở thành clip được xem nhiều nhất trên TikTok năm 2020!

Poarch sinh năm 1997 tại Philippines, hồi bé sống trong khu ổ chuột nghèo nàn, cho đến khi được một lính Mỹ nhận làm con nuôi và được đưa sang Mỹ và sống ở Texas. Poarch luôn yêu thích ca hát nhưng “ông già, bà già” (nuôi) không chịu. Sau khi học xong trung học, Poarch đi lính, làm thợ máy sửa trực thăng trong Hải quân Hoa Kỳ. Bốn năm sau, cô giải ngũ. Tháng Một 2020, cô lập tài khoản TikTok, post linh tinh này nọ cho vui. Tháng Tám cùng năm, cô trở thành ngôi sao. Bây giờ, Bella Poarch đã có thể kiếm được rất nhiều tiền, với những hợp đồng quảng cáo cho Google, Prada và Tinder. Tháng Năm, Poarch ra mắt đĩa đơn “Build a Bitch”, lọt lên hạng 56 trên bảng xếp hạng Billboard. Năm 2021, Bella Poarch bỏ túi được $5 triệu…

Bella Poarch dự buổi chiếu ra mắt phim ‘Eternals’ của Marvel Studios’; Los Angeles, California, ngày 18 Tháng Mười 2021 (ảnh: Emma McIntyre/WireImage)

Thế giới quả thật ngày càng kỳ lạ. Khó hiểu. Giờ đây, những người nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền không nhất thiết phải học nhiều hiểu rộng; sự nghiệp của họ không nhất thiết được xây dựng trên nền tảng học vị hay bằng cấp. Ngay cả minh tinh màn bạc cũng có khi lép vế hơn họ. TikTok, Facebook, Instagram, YouTube… đang tạo ra những mô hình sống kỳ lạ. Và chúng ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến mức gần như không ai có thể can thiệp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: