Olga Lisowska, người vẽ lại bóng tối

Olga Lisowska (Instagram)

Nghệ sĩ có cần quan tâm đến chính trị không? Câu hỏi đó được trả lời bằng các tác phẩm của nữ nghệ sĩ hội họa hiện đại Olga Lisowska. Một nữ nghệ sĩ Ukraine, cô nổi lên với phong cách mới mẻ và vẽ lại những điều đang diễn ra trên quê hương mình.

Lướt qua những tác phẩm của Olga Lisowska, một nữ họa sĩ đang sống tại Kyiv, người ta có thể hiểu rằng những suy nghĩ bám chặt lấy từng sự kiện của đời sống, người nghệ sĩ đang biến mình thành trái tim đập theo nhịp của cuộc đời. Một cuộc đời có thật, một suy nghĩ có thật và một con người có thật vẹn toàn tâm trí tự do, không bị nô lệ hay sợ hãi với bất kỳ điều gì.

Ngày của chiến tranh “Nước nóng không còn chảy”.

Olga Lisowska nổi lên như một nghệ sĩ hiện đại của Ukraine, đặc biệt là vào giai đoạn cam go của đất nước này. Cô nằm trong lớp trào lưu mới mixed media artist (Tạm dịch: nghệ sĩ truyền thông phức hợp), ghi chép lại cuộc sống và phát đi cùng những nội dung được mô tả với suy nghĩ của mình. Nguồn cảm hứng của lớp nghệ sĩ này là đôi khi giễu nhại lại một bài báo nào đó tuyên truyền vô lý, cay đắng về những điều có thật hoặc đối thoại với vấn đề.

Tranh 1 – các bức tranh được ngẫu hứng từ các bài báo nghiên cứu về vấn đề e ngại và bùng nổ tình dục bí mật trong thời Xô Viết ở Nga và Ukraine.

Tự bạch về mình, Olga Lisowska nói: “Tác phẩm của tôi là một loại phim tài liệu, vẽ lại cuộc sống hàng ngày của một thị trấn thời hậu Xô Viết dưới mọi hình thức của nó. Cuộc sống giản đơn hàng ngày mất dần đi so với các sản phẩm của sự bùng nổ truyền thông. Mệnh lệnh của một lý tưởng thống trị hoàn toàn. Hoàn mỹ đến nỗi chỉ có thể tồn tại hình chiếu khốn khổ của nó trong một thế giới thực. Những bức ảnh được vẽ thật đẹp, càng giống mong muốn thì nó lại càng kém chân thực”.

Tranh 2 – các bức tranh được ngẫu hứng từ các bài báo nghiên cứu về vấn đề e ngại và bùng nổ tình dục bí mật trong thời Xô Viết ở Nga và Ukraine.

Tranh của Olga được mô tả như là những tác phẩm tài liệu đen (dark documentary), mà nhà phê bình tranh đương đại Jamie Chalmers nói rằng: “Các bức tranh thu hút bởi phong cách không quá cầu kỳ, phần bóng tối trong đó được làm dịu đi ở tác phẩm của cô. Nó tạo sự khác biệt giữa các cách trình bày bóng bẩy về thế giới, mà phương tiện truyền thông miêu tả vẫn làm mờ đi thực tế khắc nghiệt mà con người trải qua”.

Olga Lisowska là một phép ẩn dụ bằng hình ảnh và thương cảm trong tác phẩm của mìmh, là sự thanh lịch và đau đớn trỗi lên như nhau.

“Đọc tin tức ở bên trên”
“Đến mà xem đi”

______
Xem thêm tranh của Olga Lisowska ở Instagram

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: