Sài Gòn trước giờ ‘G’: Giãn cách mà không xa cách

Share:

PHÓNG SỰ ẢNH CỦA NHIẾP ẢNH GIA/NHÀ BÁO QUỶ CỐC TỬ – Đêm cuối trước ngày giãn cách toàn thành phố, tôi may mắn được đi cùng anh em của nhóm thiện nguyện “Bánh mì 0 đồng” đem những phần quà đến cho bà con nghèo, vô gia cư, hoàn cảnh khó khăn ở Sài Gòn. Đó là những người dân đang phải lấy trời làm màn lấy đất làm giường, từng hàng dài trên những con phố thân quen.

Sài Gòn cứ chiều lại đổ mưa, nền đất lại thêm ẩm ướt nhớp nháp và đêm lạnh hơn rất nhiều. Sài Gòn phía xa vẫn lung linh ánh đèn cao ốc, nhưng ở đây chỉ có những bàn tay chai sạn run rẩy, những ánh nhìn buồn bã thất thần, những tấm thân mệt mỏi rã rời. Chỉ có đám trẻ con là vô tư hồn nhiên. Nhìn các em nhếch nhác trên vỉa hè mà thấy lòng ray rứt.

Cứ mỗi đêm sẽ có khoảng 1000 phần quà được trao tận tay bà con. Mỗi phần quà gồm có bánh mì, xôi, xúc xích, nước uống, khẩu trang, tuy không nhiều nhưng là một chút no lòng ấm tình trong đêm lạnh.

Các bạn tình nguyện viên đều trang bị an toàn như găng tay, khẩu trang, kính chắn giọt bắn để bảo vệ mình và cho cả người nhận. Công việc bắt đầu từ 6g chiều, chuẩn bị quà, 7g30 đi phát đến tầm 11g đêm thì xong. Ai cũng cố gắng phát thật nhanh, cho thật nhiều người, những cuộc gặp gỡ chóng vánh mà sao nặng tình. Tình đồng bào trong cơn khốn khó.

Chưa bao giờ Sài Gòn buồn đến thế. Rạng sáng mai, Sài Gòn bắt đầu giãn cách. Những con người lây lất nơi vỉa hè ấy sẽ đợi chờ mong ngóng những chuyến xe… Sài Gòn lại nối tiếp những chuỗi ngày dài “dưỡng bệnh” vì vết thương sâu dai dẳng nhưng là cần thiết để bình phục và khỏe mạnh hơn xưa.

Đại dịch còn dài không ai biết trước điều gì sẽ đến, nhưng chắc chắn người Sài Gòn: Sẽ giãn cách mà không xa cách; Sẽ luôn yêu thương, bao dung và điềm tĩnh vững vàng vượt qua sóng gió.

Có bao giờ bạn tự hào mình đang sống ở Sài Gòn chưa?

Bánh mì Sài Gòn – 0 đồng 1 ổ. Bánh mì Sài Gòn – đặc biệt yêu thương!

Đọc thêm:

Sài Gòn, lạng qua lạng lại làm chuyện bao đồng

Sài Gòn, ngày ấy và bây giờ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: