Twist quay ngược dòng thời gian 60 năm

Góc nhạc xưa
Minh họa: ahmad-odeh-unsplash

Điệu Twist ra đời hơn 60 năm qua nhưng xem ra người ta vẫn đam mê quay cuồng theo điệu Twist vì vũ điệu này vui nhộn, tự do và rất dễ nhảy. Những người bạn trong cuộc vui lành mạnh có thể hướng dẫn cho bạn mình nhảy điệu Twist một cách dễ dàng, mà không cần phải qua trường lớp đào tạo nào.

Twist trong “60 năm” vẫn vang lên khắp miền Nam Việt Nam

Trong suốt hơn 60 năm trôi qua, bản nhạc “60 năm” có giai điệu Twist của cố nhạc sĩ Y Vân vẫn rộn ràng vang lên mọi lúc mọi nơi, từ những nơi xôm tụ như đại nhạc hội, phòng trà, tiệc cưới, sinh nhật, họp mặt… đến những buổi cắm trại, ký túc xá sinh viên, “hát với nhau” ngoài quán cà phê hay trong nhà, tạo nên bầu không khí tươi vui, cởi mở và gắn kết tình thân.

Khúc hát “60 năm”, mà khán thính giả từ bấy lâu nay thường gọi tên là “60 năm cuộc đời” theo lời trong bài hát, xuất hiện ở Sài Gòn vào đầu thập niên 1960 và làm “nổ tung” các quán bar thời ấy qua tiếng hát của nữ ca sĩ Mai Lệ Huyền, nam ca sĩ Hùng Cường.

Nội dung bài hát nhấn mạnh ý nghĩa: Đời người 60 năm thật là ngắn ngủi, chúng ta không có nhiều thời gian để yêu thương nhau, vì vậy khi đã yêu thì hãy chân thành và chung thủy.

Tinh thần sống hết mình vì yêu thương, là một giá trị bất di bất dịch trong cuộc sống, hòa vào điệu Twist náo nhiệt, ngụ ý khuyên chúng ta sống cho thật vui, bởi cuộc đời rất ngắn và trôi qua rất mau, đã làm cho bài hát “60 năm” không ngừng quay cuồng suốt hơn sáu thập niên qua, và có lẽ vẫn còn vang lên mãi.

Bản nhạc “Hãy Twist nữa đi” do tác giả Tuấn Anh phóng tác lời Việt dựa theo nguyên bản “Let’s Twist again” – Ảnh: Tidoo Nguyễn

“Let’s Twist Again” năm 1960

Mỗi lần bài hát “60 năm” vang lên, dù người nghe lắc hay không lắc theo điệu Twist thì cũng biết giai điệu và tiết tấu khá giống với bản Let’s Twist again thịnh hành ở các nước châu Âu (Bỉ, Hà Lan, UK…) và châu Mỹ (Hoa Kỳ) hồi đầu thập niên 1960 qua tiếng hát của nam ca sĩ Chubby Checker.

Bản “Let’s Twist again” đã đứng đầu trong các bảng xếp hạng âm nhạc tại các nước này từ năm 1961 đến năm 1962.

“Let’s Twist again” giành được giải Grammy “Rock & Roll hay nhất” hồi năm 1962. Nam ca sĩ Checker cũng thu âm bản nhạc này bằng tiếng Đức với tựa đề là “Der Twist Beginnt”, và bằng tiếng Ý với tựa đề là “Balliamo il Twist”.

“Let’s Twist again” cũng du nhập vào Sài Gòn. Hồi năm 1964 tác giả Tuấn Anh phát hành tờ nhạc song ngữ Anh – Việt với tựa đề tiếng Việt là “Hãy Twist nữa đi”.

Nguyên bản “Let’s Twist again” ra đời vào năm 1961 qua sự hiệp tài của nhạc sĩ Kal Mann và nghệ sĩ âm nhạc Dave Appell:

Vỗ tay lên đi mấy bồ ơi,

Mấy bồ làm bầu không khí sôi động rồi đó.

Tôi sẽ hát ngay nên mấy bồ không phải chờ lâu,

Chúng ta bắt đầu lắc điệu Twist như vầy này.

Lắc nữa đi mấy mấy bồ ơi, lắc như hồi tiệc mùa hè năm ngoái đó,

Hồi năm ngoái chúng ta lắc tưng bừng, mấy bồ có nhớ không?

Bây giờ chúng ta lắc như vậy nữa đi.

Quay qua rồi quay lại, rồi nhảy lên xuống, chúng ta cùng làm lại,

Này bồ tèo thể hiện tình thân đối với tôi đi.

Hãy lắc nữa đi, giống như chúng ta lắc hồi mùa hè trước.

Hãy lắc nữa đi, giống như chúng ta lắc hồi năm ngoái!

(Lắc lên)

Bồ tèo nào đang nhảy như bay đó?

Có phải là chim không? Không

Có phải là phi cơ không? Không

Có phải đang nhảy điệu Twist không? Đúng rồi!

Bản “Let’s Twist again” được phát hành trong album cùng tên hồi năm 1961, tiếp nối thành công của nhạc phẩm “The Twist” từ album “Twist with Chubby Checker” được phát hành hồi Tháng Sáu 1960, cũng do chính nam ca sĩ Chubby Checker biểu diễn.

chermiti-mohamed-unsplash

“The Twist” năm 1958

Trước đó, hồi năm 1958, bản nhạc “The Twist” đầu tiên ra đời, do nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ Hank Ballard sáng tác:

Nhanh lên anh yêu ơi, lắc điệu Twist đi,

Dìu bàn tay nho nhỏ của em và bước như vầy,

Lắc đi anh,

Anh yêu ơi lắc đi,

Anh lắc theo em này,

Lắc điệu Twist đi mấy em gái ơi.

Ba đang ngủ, còn má vắng nhà,

Đêm nay chúng ta quay cuồng trong điệu Twist.

Lắc cho tưng bừng luôn.

Anh xem em gái em lắc này,

Em gái em biết hoạt náo đấy,

Em gái em biết cách lắc điệu Twist đấy!

Anh lắc đúng rồi,

Chúng ta quay cuồng suốt đêm nay,

Chúng ta cùng lắc- lắc- lắc,

Chúng ta cùng quay – quay – quay.

“The Twist” từng giữ thứ hạng thứ #1 trong bảng xếp hạng US Billboard Hot 100 từ năm 1960 đến năm 1962. Có thể nói “The Twist” có tiết tấu không “sung” bằng bản “Let’s Twist again” nên sau này bản thứ hai phổ biến hơn.

Nhưng phải thừa nhận rằng nội dung bản “The Twist” rất ngộ nghĩnh và mang tính tinh nghịch của tuổi mới lớn. Đó là lúc ba đang ngủ, còn má vắng nhà, “bà chị” mới lớn mở tiệc, mời người yêu về cùng quay cuồng điệu Twist tưng bừng, cùng với mấy đứa em gái bé bỏng.

Minh họa: aditya-ali-unsplash

Điệu Twist vẫn quay cuồng hơn 60 năm qua

Điệu Twist bắt nguồn từ cuối thập niên 1950 và thật sự thịnh hành trong thập niên 1960 khi bản nhạc “The Twist” mang điệu Twist do nam ca sĩ Chubby Checker ra mắt vào Tháng Tám 1960 trong chương trình âm nhạc “The Dick Clark Show” của Hoa Kỳ, được phát sóng hằng tuần trên toàn quốc.

Tuy vậy, điệu Twist không dừng lại ở đó mà tiếp tục quay cuồng sang thập niên 1970 và sang thế kỷ 21.

Vào năm 1976, “Let’s Twist again” một lần nữa ngoi lên vị trí thứ #1 trong bảng xếp hạng âm nhạc Belgium Singles Chart tại Bỉ khi ban nhạc The Residents dùng một đoạn từ bản tiếng Đức “Der Twist Beginnt” làm nhạc giới thiệu cho album “The Third Reich ‘n Roll”.

Sang thế kỷ 21, giám sát âm nhạc Jennifer Hawks đã chọn “Let’s Twist again” để làm nhạc nền trong bộ phim “The Help” do hãng phim Walt Disney Studios Motion Pictures phát hành Tháng Tám 2011, có bối cảnh những năm 1960.

Câu chuyện kể về một nữ nhà báo da trắng đầy tham vọng với hai người giúp việc da đen tranh đấu cho Phong trào Dân quyền năm 1963 tại Jackson, Mississippi. Bộ phim thành công lớn vì vốn bỏ ra chỉ $25 triệu mà tiền vé thu về tổng cộng đến hơn $216.6 triệu.

Sau khi bộ phim này được trình chiếu ở Pháp, bản “Let’s Twist again” quay lại bảng xếp hạng French Singles Chart dù không chiếm được vị trí cao. Trở lại những năm 1960, “Let’s Twist again” cũng đã từng có bản phóng tác bằng tiếng Pháp với tựa “La Lecon De Twist”, do danh ca hồng nhan bạc phận Dalida biểu diễn, sôi động không thua gì nguyên bản.

Còn ở miền Nam Việt Nam, người ta không cần xem bất cứ phim gì, cũng có thể hát vang và quay cuồng theo điệu Twist. Vì giai điệu và những động tác quay lắc của Twist đã “ăn vào máu” dân miền Nam, nhất là đối với những người từng sống trong thập niên 1960 và nửa đầu thập niên 1970.

Những con người ấy bây giờ cũng đã hơn 60 tuổi, coi như là đã trải qua trọn một vòng đời 60 năm. Những ai sống qua 60 tuổi chính là lúc được thưởng thêm tuổi thọ để tiếp tục trải nghiệm cuộc sống, truyền kiến thức cho thế hệ trẻ, và để sống vui. Qua 60 tuổi thì còn gì để tiếc nữa mà không sống vô tư và cầu mong có sức khỏe tốt để Twist?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: