World Cup 2022: Các chú ngựa ô sẽ lên ngôi?

Cầu thủ Jawad El Yamiq của Moracco vui mừng khi đội nhà chiến thắng Bồ Đào Nha trong trận đấu ngày 10 Tháng Mười Hai (ảnh: Zhizhao Wu/Getty Images)

FIFA World Cup 2022 là giải mà các con ngựa ô sẽ hất đổ các đại gia để giành cúp vô địch? Hai con ngựa ô Croatia và Morocco đã tiễn chân các đại gia lớn về nước đón Giáng sinh sớm. Điều thú vị là hai đội này nằm chung bảng tại vòng bảng và nay cả hai đội đều lọt vào bán kết.

Trước khi World Cup 2022 khai mạc, chẳng ai nghĩ Morocco qua được vòng bảng chứ đừng nói lọt cẳng lọt giò vào bán kết. Tuy nhiên, họ đã tạo ra cơn địa chấn khi tống tiễn đội Bỉ, một trong những ứng viên nặng ký cho chức vô địch, với chiến thắng 2-0. Ở vòng hai, Morocco lại khiến người khổng lồ Tây Ban Nha vẫy chào tạm biệt Qatar, trong khi Tây Ban Nha là ứng viên còn nặng ký hơn cả Bỉ. Tây Ban Nha đại bại sau loạt đá luân lưu mà trong đó không cầu thủ nào của họ đá được vào lưới thủ môn Bono bên Morocco.

Có lẽ sự xuất sắc của thủ môn Bono đã làm Bồ Đào Nha, đối thủ của Morocco ở vòng tứ kết, phải lo lắng quyết phải tránh đá luân lưu. Do đó, vừa vào trận, Bồ Đào Nha tràn lên tấn công và làm chủ thế trận khi cầm bóng trên 60% trận đấu. Cũng như những trận đối đầu với các đại gia trước, Morocco phòng thủ chắc và phản công chớp nhoáng. Cuối hiệp một, một trong những pha phản công như vậy đã đem lại kết quả cho chú ngựa ô khi thủ môn Bồ Đào Nha phạm sai lầm, giúp cầu thủ Morocco, dù bị kèm bởi hai hậu vệ Bồ Đào Nha, đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Bồ Đào Nha buộc phải lên đường qui cố hương. Cần nhắc lại, sau năm trận kể từ đầu World Cup 2022, Morocco mới thủng lưới có một lần.

Với chiến thuật phòng ngự bê tông và phản công chớp nhoáng, Morocco (áo đỏ) đã hạ gục Bồ Đào Nha vốn được đánh giá mạnh hơn nhiều lần (ảnh: MB Media/Getty Images)

Một con ngựa ô khác cũng vào đến bán kết năm nay là Croatia. Cách đây bốn năm, World Cup 2018, chú ngựa ô này đã phi nước kiệu vào đến tận chung kết và cuối cùng chỉ chịu thua trước đội Pháp với tỉ số 2-4. Mùa World Cup 2018, Croatia cũng tập trung chơi phòng ngự để giữ hòa trước những người khổng lồ rồi chiến thắng đối phương ở lượt đá luân lưu. Croatia năm nay tiếp tục bổn cũ soạn lại. Ở vòng hai, Croatia lội ngược dòng khi bị thua Nhật trước, nhưng sau đó thắng các chiến binh Phù Tang bằng loạt đại bác luân lưu.

Trong trận tứ kết gặp ứng cử viên số một Brazil, Croatia vẫn soạn lại bổn cũ như thể đó là chiến pháp thuần thục hiệu quả nhất của họ. Kết quả, họ cầm chân được Brazil với tỉ số 0-0 trong giờ thi đấu chính thức. Trong hiệp phụ thứ nhất, Brazil ghi bàn trước với sự tỏa sáng của Neymar.

Tưởng “xong phim” rồi. Ai dè, đời có ai học được chữ ngờ. Thiên hạ hay nói vậy. Gần hết hiệp phụ thứ hai, bất ngờ, trước những cái há hốc mồm kinh ngạc của cổ động viên Brazil lẫn cổ động viên nhà, Croatia vùng lên gỡ hòa. Cầu trường nổ tung. Thế cục bị rơi vào sự chẳng đặng đừng: Số phận được quyết định trên chấm phạt đền. Với kinh nghiệm ba trận đá luân lưu năm 2018 và trận luân lưu với Nhật ở vòng hai World Cup 2022, Croatia cuối cùng nhấn chìm niềm kiêu hãnh Brazil. Đội áo vàng tức tưởi. Neymar chùi lệ.

Cầu thủ Neymar của Brazil buồn bã với sự thất bại trước Croatia trong trận ngày 9 Tháng Mười Hai (ảnh: Meng Yongmin/Xinhua via Getty Images)

Bây giờ, Croatia đối đầu với một người khổng lồ khác là Argentina, trong trận bán kết ngày 13 Tháng Mười Hai; trong khi Morocco đụng trán gà trống Gauloises ngày 14 Tháng Mười Hai. Cục diện sẽ ra sao?

Đội Argentina đá với đội hình 3-5-2 thiên về tấn công. Đây là đội hình được cựu huấn luyện viên tuyển Pháp hồi thập niên 1980, Michel Hildango, phát minh và đem lại khá nhiều thành công cho Pháp. Theo truyền thống, các đội thường đá với đội hình 4-3-3 hay 4-4-2 (đây là đội hình Brazil sử dụng từ xưa đến nay).

Huấn luyện viên Hildango cho rằng hầu hết pha tranh cướp bóng giữa hai đội thường xảy ra giữa sân và đội nào nhỉnh chân nhỉnh cẳng hơn ở khu vực đó sẽ có ưu thế chiến thắng. Ông rút bớt một hậu vệ và một tiền đạo ra khỏi đội hình 4-3-3 và thay vào đó tăng cường hai tiền vệ để cho ra đời đội hình 3-5-2. Sự thành công sơ đồ 3-5-2 của Pháp đã được các nước như Đan Mạch hay Bồ Đào Nha sao chép và mang đến cho người xem những trận đấu đẹp mắt bùng nổ cầu trường.

Gauloises Pháp có thể ôm cúp vô địch lần thứ ba? (ảnh: Chris Brunskill/Fantasista/Getty Images)

Ngày nay Argentina cũng sử dụng đội hình 3-5-2, cộng thêm thiên tài Messi với những đường lừa banh lắt léo siêu đẹp cống hiến cho hàng triệu khán giả những giây phút như lạc lên cõi thần tiên. Tuy nhiên, vì chỉ có ba hậu vệ, sơ đồ 3-5-2 dễ bị các đội chơi phòng thủ chắc, phản công nhanh như Croatia phá trận.

Phần mình, Pháp có dàn tấn công với các cây đại pháo Mbappé (đang dẫn đầu giải vua phá lưới World Cup 2022 với năm bàn) và Giroud (hiện xếp thứ hai với bốn bàn). Gauloises rất đồng đều ở cả ba tuyến với đội hình nhiều sao. Tuy nhiên, Pháp đôi lúc quá tự tin, tỏ ra khinh thường đối thủ.

Trong khi đó, Morocco, như nói ở trên, là đội phòng thủ hay nhất giải và chỉ mới bị thủng lưới một bàn. Liệu dàn tấn công sắc bén của Pháp có đâm thủng được hàng phòng ngự kiên cường của thuộc địa cũ Morocco? Liệu Pháp có rơi vào sai lầm mà Bồ Đào Nha đã phạm ở tứ kết khi nôn nóng muốn thắng trong giờ đấu chính thức để rồi lãnh thua ngọt sớt?

Croatia – “nhỏ nhưng có võ” – (ảnh: Lan Hongguang/Xinhua via Getty Images)

Tóm lại, cả Croatia và Morocco đều có chiến thuật rõ ràng: Phòng thủ chặt như bê tông và phản công nhanh như hỏa tiễn. Họ có cùng chiến thuật: Cầm chân càng lâu càng tốt để đưa đối phương vào cuộc đấu cân não trong đó ai yếu bóng vía thì “lên đường”: Đó là đấu súng trực tiếp, bắn từng phát một. Mà thói thường “đội lớn” thì bị áp lực lớn, cho nên đấu súng từng phát luôn dễ bắn hụt; trong khi “đội nhỏ” – với tâm lý nhẹ nhàng chẳng có gì để mất – thì “sút đại” cũng trúng. Kể cả thủ môn cũng vậy. Thủ môn “đội lớn” thường dễ bị khớp và “chụp ếch”.

Liệu Croatia có thể, một lần nữa, khiến bản tango Argentina trở nên lạc điệu; và Morocco có thể buộc cho gà trống Gauloises Pháp im tiếng gáy? Dù biết dự đoán kết quả bóng đá chẳng khác gì xem mu rùa xủ quẻ, người viết cũng xin một phen thử làm thầy bói. Gauloises Pháp sẽ có đủ bản lĩnh để kìm Morocco tại bán kết; trong khi đó, Argentina có thể thất thủ trước Croatia vốn ngày càng hiển hiện dáng dấp những chiến binh vừa dũng mãnh vừa lì lợm.

Do đó, trận Chung kết 2022 ngày 18 Tháng Mười Hai sẽ là màn tái ngộ Pháp và Croatia, như trận Chung kết World Cup 2018. Cách đây bốn năm, Pháp thắng Croatia 4-2. Năm nay, không biết tỉ số như thế nào nhưng Pháp một lần nữa lại chiến thắng và gà trống Gauloises sẽ nâng chiếc cúp vô địch lần thứ ba.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: