Chọn dầu gội để kéo dài tuổi thọ cho tóc

(Hình minh họa: Unsplash)

Khi già đi, việc chúng ta có biểu hiện rụng tóc là điều bình thường. Rụng tóc cũng có thể do ăn uống không cân bằng, điều mà mọi người có thể điều chỉnh được.

Ngoài ra, còn một yếu tố mang tính chủ động nữa để ngăn ngừa việc rụng tóc, đó là chọn lựa, sử dụng những loại dầu gội có chứa những chất tốt cho tóc và tránh những dầu gội làm cho tóc khô và dễ rụng hơn.

Các bác sĩ da liễu và chuyên gia về tóc tiết lộ về bốn thành phần và loại dầu gội cần tránh, cũng như những thành phần và loại dầu gội sẽ giúp mọc tóc và cung cấp cho tóc nét mềm mại.

Lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành da liễu: Bác Sĩ Yoram Harth, MD, giám đốc y tế của MDhair, Bác Sĩ Elaine Kung, MD, FAAD, sáng lập viên Future Bright Dermatology và Bác Sĩ Enrizza P. Factor, tác giả của My Eczema Team, và các chuyên gia về tóc bao gồm Ghanima Abdullah, chuyên gia thẩm mỹ tại The Right Hairstyles và Tiến Sĩ Rebecca Hilton, chuyên gia về tóc tại J-Beauty, Lauren Udoh, nhà tạo mẫu tóc và ‌Hair‌ ‌Creative‌ , giám đốc‌ ‌WigReports, Jean Will, đồng sáng lập của NiaWigs Inc. và Shandi Nichelle, người sáng lập và CEO của Freewell.

Các bác sĩ cho biết bốn thành phần dầu gội thường làm trầm trọng thêm tình trạng khô da đầu gây rụng tóc:

1.Silicon

Silicone, thường được đưa vào dầu gội do khả năng tăng độ sáng bóng cho tóc.
Tuy nhiên, Factor nhấn mạnh, không nên bỏ qua tác động bất lợi của silicon đối với sức khỏe da đầu, vì nó có thể cản trở khả năng nhận được dưỡng chất cần thiết. Cô cảnh báo: “Silicone trong dầu gội có thể gây rụng tóc bằng cách bao phủ da đầu khiến chất dinh dưỡng không thể hấp thụ được.”

2.Paraben

Paraben trong dầu gội có thể dẫn đến một loạt vấn đề liên quan đến tóc, như làm tóc khô và kích ứng da đầu, cũng như rụng tóc.

Dầu gội chứa Paraben không an toàn cho sức khỏe của tóc.

3.Natri clorua

Theo Harth, natri clorua, một thành phần thường thấy trong dầu gội sản xuất hàng loạt, không được khuyên dùng cho những phụ nữ đang bị rụng tóc hoặc mỏng tóc. Natri Clorua  thường được sử dụng để làm đặc dầu gội và dầu xả, nó có thể làm khô da đầu, gây đỏ và ngứa. Tình trạng kích ứng da đầu này có thể làm hỏng nang tóc và gây rụng tóc nhiều hơn.

4.Sunfat
Udoh giải thích, việc sở hữu mái tóc vốn đã mỏng và việc bổ sung các sản phẩm có gốc sunfat khắc nghiệt có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn. Cô nói: “Chất tẩy rửa mạnh này, natri lauryl sunfat [SLS] là một thành phần phổ biến trong dầu gội và dầu xả và được biết là có tác dụng loại bỏ dầu tự nhiên, khiến tóc có cảm giác khô, dễ gãy và hư tổn. Thành phần này trong dầu xả cũng có thể gây kích ứng da đầu và rụng tóc.”

Will đồng ý và nói thêm rằng sunfat là một trong những thành phần có hại nhất có thể được tìm thấy trong các loại dầu xả phổ biến. Cô nhắc lại: “Các chất hoạt động bề mặt như sunfat được sử dụng để loại bỏ các mảnh vụn và dầu thừa trên da đầu, có thể làm cho tóc bạn bị xoăn và gây ra phản ứng dị ứng trên da đầu. Hơn nữa, khi sử dụng trong thời gian dài, chúng có thể gây rối loạn nội tiết tố.

Dầu gội ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. (Hình minh họa: Tim Mossholder/Unsplash)

Hai thành phần lành mạnh thúc đẩy mọc tóc có trong dầu gội và dầu xả, là Biotin và Saw palmetto.

Biotin (còn gọi là vitamin B₇) là chất dinh dưỡng quan trọng thường có trong thực phẩm như trứng, bông cải xanh, chuối và sữa. Abdullah giải thích, nhiều người dùng biotin như một chất bổ sung khi họ già đi để héo dài tuổi thọ của tóc. Nếu cũng sử dụng dầu gội có thành phần chính là biotin, người ta thực sự có thể thu được lợi ích từ loại vitamin này theo nhiều cách.

Abdullah nói: “Biotin là thành phần cần tìm trong dầu gội nếu bạn muốn có mái tóc dày hơn, đầy đặn hơn và khỏe mạnh hơn. Abdullah nhấn mạnh những lợi ích của việc kết hợp dầu gội chứa biotin vào thói quen chăm sóc tóc của một người, bao gồm tăng cường sự phát triển của tóc, giảm bớt sự khó chịu liên quan đến tóc ngứa. Nó không chỉ có thể được dùng như một chất bổ sung mà khi được sử dụng trong dầu gội, thành phần này sẽ đi thẳng vào nang tóc.”

Hilton cho biết, việc kết hợp palmetto vào dầu gội có thể mang lại lợi ích trong việc giảm rụng tóc, vì đây là một thành phần được săn đón nhiều trong lĩnh vực chăm sóc tóc. Cô giải thích, saw palmetto là một chiết xuất tự nhiên từ quả của cây Serenoa repens và được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các tình trạng khác nhau, bao gồm cả rụng tóc.

Hilton cho biết thêm rằng saw palmetto hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất DHT, giúp giảm rụng tóc, rất hữu ích trong việc điều trị chứng hói đầu ở phụ nữ, và tình trạng này thường trở nên khá rõ ràng khi phụ nữ ở độ tuổi trên 40.

Tóm lại, việc chọn loại dầu gội phù hợp cho tóc là rất quan trọng vì dầu gội không chỉ làm sạch da đầu mà còn có tác dụng ngăn ngừa tổn thương thân tóc.

Lần tới khi bạn mua dầu gội đầu, hãy lưu ý tránh những loại có những chất có thể làm tình trạng rụng tóc nặng nề hơn, và tìm những loại dầu gội có những hoạt chất có lợi cho việc dưỡng tóc.

(theo She Finds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: