Đạo đức nghề nghiệp trong việc sử dụng AI

(Hình minh họa: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Việc sử dụng AI đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn ở nơi làm việc, nhưng một số công nhân vẫn lo lắng, sợ bị các đồng nghiệp khác phát hiện.

Công ty AI Anthropic và nền tảng quản lý công việc Asana đã công bố báo cáo “State of AI at Work” (trạng thái AI tại nơi làm việc) năm 2024, khi khảo sát 5,007 nhân viên tri thức ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh về quan điểm áp dụng AI tại công sở.

Những người lao động tri thức được mô tả là nhân viên văn phòng, những chuyên gia sử dụng các kỹ năng phân tích.

Theo báo cáo, hơn một phần tư số công nhân được khảo sát lo ngại rằng họ sẽ bị coi là “lười biếng” nếu sử dụng AI trong công việc. 23% khác cho biết họ sợ bị gắn mác “lừa đảo” khi sử dụng AI cho công việc. Một phần ba lo sợ tương lai sẽ bị mất việc khi AI thay thế hoàn toàn con người.

Do các công ty không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng AI tại công sở, nên nhân viên của họ lo lắng, cũng đúng thôi.

Rebecca Hinds, người đứng đầu Asana’s Work Innovation Lab (Phòng thí nghiệm về sự đổi mới trong công việc của asana), nói với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn: “Đó là khi chúng ta bắt đầu nhận thấy nỗi sợ hãi khi bị coi là kẻ lười biếng, tay lừa đảo đáng trách nhất, bởi vì người lao động chưa cảm thấy họ được trao quyền sử dụng AI,” Hinds nói.

Theo cuộc khảo sát, nhìn chung, việc áp dụng AI tại nơi làm việc đang tăng lên, cả ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh. Tại Hoa Kỳ, 57% nhân viên sử dụng các công cụ AI tổng hợp hàng tuần, tăng vọt so với 46% chỉ chín tháng trước.

Ở Anh, 48% nhân viên đang sử dụng các công cụ AI tổng hợp hàng tuần – so với 29% cách đây chín tháng.

Theo dự kiến, khoảng 60% nhân viên trên khắp Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh sẽ sử dụng AI trong sáu tháng tới. Tỷ lệ áp dụng cao phần lớn là do người lao động nhận thấy năng suất được cải thiện với kết quả là 69% cho biết năng suất tăng cao hơn.

Người lao động ngày càng nhiệt tình kết hợp AI vào công việc của mình, nhưng họ không cảm thấy được công ty hỗ trợ đặc biệt. Một tỷ lệ lớn, 82% nhân viên cho biết công ty của họ chưa cung cấp bất kỳ khóa đào tạo nào cho nhân viên về cách sử dụng AI.

Việc thiếu giao tiếp đó khiến mọi người lo lắng về việc, liệu họ có được cho phép sử dụng AI trong công việc hay không. Theo Hinds, ngoài việc kết hợp các chính sách xung quanh AI, các công ty cũng cần giải thích AI sẽ thay đổi vai trò của người lao động như thế nào.

Mà theo Hinds, các công ty chưa xem xét kỹ tầm quan trọng của các nguyên tắc, vì vậy, không chỉ bạn được phép làm gì với công nghệ, mà còn về cơ bản, công nghệ này nhằm mục đích làm gì và giá trị của công nghệ đó đối với công việc cụ thể của bạn là gì? Làm thế nào để hình dung vai trò mới của mình với tư cách là một con người cùng với công nghệ biến đổi mới này? Điều đó mang lại sự tự tin cho các nhân viên.”

Trong khi đó, cũng có khoảng cách giữa các giám đốc điều hành và từng nhân viên về nhận thức trong việc sử dụng AI. Theo khảo sát, gần 1/4 giám đốc điều hành cho biết công ty của họ có ngân sách được chỉ định để đầu tư vào các công cụ AI mang tính sáng tạo cho nhân viên, nhưng chỉ có 9% công nhân nói như vậy.

Ngoài ra, hơn 2/3 số giám đốc điều hành cảm thấy hào hứng với việc sử dụng AI tại nơi làm việc, nhưng chỉ một nửa số nhân viên đồng ý, còn lại là lo ngay ngáy mình sẽ bị AI lấy việc.  Hinds giải thích rằng những nỗi sợ hãi này hiện diện nhiều nhất ở các công ty đang trong giai đoạn đầu kết hợp với AI.

“Các công ty ở giai đoạn bốn và giai đoạn năm bắt đầu thực hiện các hướng dẫn, bắt đầu coi AI như một đồng đội, chứ không phải một công cụ. Đó là lúc chúng ta thấy rằng các mối đe dọa được nhận thấy hoàn toàn giảm bớt ở bất kỳ tổ chức nào,” cô nói thêm.

Theo Hinds, cuối cùng, khi các công ty cung cấp nhiều nguồn lực và đào tạo hơn, người lao động có thể sử dụng AI trong một môi trường “an toàn về mặt tâm lý” hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: