Điều tra gia vị của Ấn Độ, nghi có chất gây ung thư

(Hình minh họa: amanna Rumee/Unsplash)

Các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm trên khắp thế giới mở cuộc điều tra đối với hai nhãn hiệu hỗn hợp gia vị của Ấn Độ vì lo ngại rằng các sản phẩm này bị nhiễm thuốc trừ sâu gây ung thư.

Theo bản tin từ hãng Reuters, Singapore và Hồng Kông vừa cấm bán hỗn hợp gia vị của hai thương hiệu hàng đầu Ấn Độ là MDH và Everest, do bị cho là có hàm lượng thuốc trừ sâu ethylene oxit cao.

Theo báo cáo, Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (The U.S. Food and Drug Administration – FDA) cũng đang thu thập thông tin về cáo buộc trên, đồng thời các cơ quan quản lý ở New Zealand và Australia cũng đã tiến hành các cuộc điều tra riêng của họ.

Theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (U.S. Environmental Protection Agency), oxit ethylene thường được sử dụng để khử trùng gia vị và giảm ô nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, nó cũng được biết đến là chất gây ung thư ở người, với bằng chứng liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư bạch huyết, và ung thư vú. Việc sử dụng ethylene oxit trong thực phẩm bị cấm ở nhiều quốc gia, mặc dù nó vẫn được phép tại Mỹ ở nồng độ thấp.

(Hình minh họa: Andy Holmes/Unsplash)

Sau những cáo buộc, Cơ Quan Tiêu Chuẩn và An Toàn Thực Phẩm Ấn Độ (Food Safety and Standards Authority of India), đang điều tra các tiêu chuẩn chất lượng của cả MDH và Everest. Ủy ban Gia vị, cơ quan quản lý ngành ở Ấn Độ, bắt đầu thử nghiệm bắt buộc đối với ethylene oxit trong các chuyến hàng gia vị đến Singapore và Hồng Kông, đồng thời giám sát chặt chẽ các chuyến hàng đến các nước khác.

Các sản phẩm được giám sát kỹ lưỡng là Madras Curry Powder, Sambhar Masala và Curry Powder do MDH sản xuất và Fish Curry Masala do Everest sản xuất.

Trước đây, MDH và Everest đều khẳng định sản phẩm của họ an toàn cho người tiêu dùng.

Theo BBC, Ấn Độ, nước sản xuất gia vị lớn nhất thế giới, xuất khẩu gần $4 tỷ gia vị mỗi năm và chiếm 12% thị trường xuất khẩu toàn cầu. MDH và Everest Food Products là hai trong số những nhà sản xuất hỗn hợp gia vị lớn nhất trong nước và được ưa chuộng, tin dùng ở nước ngoài cũng như trong nước.

Đây không phải là lần đầu tiên Everest trở thành đối tượng điều tra về an toàn thực phẩm. Vào năm 2023, các lô hàng hỗn hợp gia vị Garam Masala và Sambhar Masala của Everest bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn salmonella, trong khi việc thu hồi MDH Sambar Masala cũng được công bố vào năm 2019 vì lý do tương tự.

Một phân tích của Reuters về dữ liệu của FDA cho thấy, kể từ năm 2021, 14.5% lô hàng gia vị MDH đến Mỹ bị từ chối nhập khẩu, do nhiễm khuẩn salmonella.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: