Lập kế hoạch nghỉ hưu cho cha mẹ

(minh họa: Matheus Ferrero/Unsplash)

Cha mẹ bạn đã lớn tuổi và không có nguồn tài chính dồi dào cho mấy, bạn có thể giúp đỡ, nhưng đừng để rơi vào tình cảnh như cha mẹ mình.

Lập kế hoạch nghỉ hưu là một chủ đề khá đáng sợ, và điều đó có lý do chính đáng: Hơn một phần tư số người chưa nghỉ hưu hoàn toàn không có gì để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, và thậm chí nhiều người dành dụm được một khoản tiết kiệm hưu trí, nhưng cũng không đủ. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là phải tằn tiện hết sức, và tìm cách tồn tại nhờ An Sinh Xã Hội. Đối với nhiều bậc cha mẹ già, về hưu mà không có gì ngoài… “tuổi già sức yếu” có nghĩa là họ phải dựa vào kế hoạch nghỉ hưu của con cái đã trưởng thành của mình.

Khoảng một phần ba số người trưởng thành ở độ tuổi trung niên hỗ trợ tài chính cho cha mẹ và mong đợi có thể điều đó lâu dài. Mặc dù hầu hết mọi người đều yêu thương cha mẹ mình và không muốn họ rơi vào cảnh nghèo khó và đau buồn, nhưng có một vấn đề rõ ràng khi coi trọng kế hoạch nghỉ hưu của cha mẹ bạn: Bạn có khả năng bị phá sản khi làm việc đó. Nếu bạn biết rằng đấng sinh thành sẽ tìm đến bạn khi họ gặp khó khăn ở tuổi già, bạn cần thực hiện một số bước để bảo vệ chính mình.

Trước tiên, bạn cần biết mình đang giải quyết vấn đề gì và điều đó có nghĩa là phải tìm hiểu kỹ tình hình tài chính cũng như tổng giá trị tài sản ròng của cha mẹ bạn. Hãy xem xét tất cả các nguồn thu nhập có thể có và nhu cầu tài chính tiềm năng này.

Nếu cha mẹ bạn đi làm, họ sẽ được hưởng trợ cấp An Sinh Xã Hội. Nếu chưa, hãy nhắc cha mẹ tạo tài khoản An Sinh Xã Hội và kiểm tra tình hình phúc lợi của họ. Hãy nhớ rằng họ đợi càng lâu để nhận trợ cấp An Sinh Xã Hội thì khoản thanh toán càng lớn. An Sinh Xã Hội sẽ không phải là một số tiền khổng lồ, nhưng tùy thuộc vào lịch sử công việc, đó sẽ là một số tiền đáng kể, giúp trang trải chi phí phần nào trong cuộc sống.

Bạn cũng nên biết khoản tiền hưu trí của cha mẹ mình, để xem số tiền ấy có đủ để ông bà xài hay không. Nếu bố mẹ bạn sở hữu một ngôi nhà, hãy tìm hiểu xem nhà đã trả hết chưa? Nếu chưa, còn bao nhiêu năm nữa mới trả xong? Giá trị của ngôi nhà hiện nay là bao nhiêu? Nếu cần bán nhà sẽ như thế nào?…

Khi bạn biết cha mẹ mình thực sự có bao nhiêu tiền, hãy lập ngân sách để ông bà sử dụng số tiền đó hợp lý. Việc làm cho ông bà quen với việc sống tiết kiệm bây giờ sẽ mang lại lợi ích sau này nếu bạn nhận việc quản lý chăm sóc cuộc sống về già của cha mẹ mình.

Điều quan trọng là ngân sách này bao gồm số tiền bạn có khả năng đóng góp một cách hợp lý mà không gây tổn hại đến tài chính hoặc quỹ hưu trí trong tương lai của chính bạn. Biết số tiền của bạn là bao nhiêu trong bối cảnh hỗ trợ cha mẹ sẽ là điều cần thiết trong mọi quyết định được đưa ra, vì vậy bạn cũng sẽ phải lập kế hoạch ngân sách của riêng mình, trong đó cha mẹ bạn là một yếu tố.

Bây giờ bạn đã biết cha mẹ bạn (và bạn) có được bao nhiêu để trang trải chi phí sinh hoạt khi cha mẹ bạn nghỉ hưu, bạn cần bắt đầu nghĩ cách giảm những chi phí đó. Một số tình huống cần xem xét:

Nếu bán nhà là một phần để tài trợ cho việc nghỉ hưu của cha mẹ, hoặc ông bà không sở hữu tài sản, một trong những cách dễ nhất để giảm chi phí hưu trí là mời cha mẹ bạn về sống cùng bạn. Rõ ràng có rất nhiều yếu tố cảm xúc và tâm lý ảnh hưởng ở đây, nhưng ở quan điểm tài chính, nó rất có ý nghĩa.

Tặng cha mẹ những “món quà” miễn thuế, như một số tiền nhất định mà không phải lo lắng về thuế. Giới hạn hiện tại là $18,000, vì vậy bạn có thể đưa số tiền đó cho cha mẹ mà không cần phải nộp bất kỳ giấy tờ thuế nào. Điều đó giúp ông bà đi chợ búa, mua sắm, trả các hóa đơn, mà không ảnh hưởng gì đến thu nhập hoặc tài sản của bạn.

Nếu bạn có anh chị em, mỗi người sẽ có khả năng giúp đỡ khác nhau. Thay vì ai khá giả phải trả mọi thứ, người thu nhập thấp không phải trả gì, thì hãy tạo ra một quỹ, mà mọi người đóng góp tùy theo hoàn cảnh của mình và dùng số tiền đó để thanh toán các hóa đơn cho cha mẹ.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm để bảo vệ quỹ hưu trí của mình khi biết rõ rằng cha mẹ sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn là xác định các chương trình công cộng mà cha mẹ bạn sử dụng để bổ sung cho quỹ hưu trí của họ. Thường có sự kỳ thị xung quanh việc sử dụng các loại chương trình do chính phủ và cộng đồng điều hành này, nhưng đây là lý do tại sao mà những chương trình này tồn tại ngay từ đầu. Vì vậy hãy tận dụng.

Có những chương trình phổ biến như Medicaid và Medicare hoặc hỗ trợ thực phẩm thông qua chương trình SNAP, nhưng cũng có nhiều lựa chọn khác mà bạn cũng nên nghiên cứu. Một cách hay để bắt đầu là vào trang web do Hội Đồng Quốc Gia về Người Cao Tuổi (National Council on Aging) quản lý, cho phép bạn tìm kiếm các chương trình hỗ trợ cụ thể trong khu vực của mình, bao gồm chăm sóc sức khỏe, nhu cầu đi lại hoặc các chương trình giảm giá đơn giản dành cho người cao tuổi có thể có. Thường có rất nhiều lợi ích có giá trị giúp cho cha mẹ bạn, và cả chính bạn, tiết kiệm rất nhiều tiền.

Ngoài ra còn có một số chương trình do chính phủ liên bang điều hành, như Bộ Phát Triển Nhà và Đô Thị Hoa Kỳ (U.S. Department of Housing and Urban Development – HUD). Nếu bạn không đủ khả năng mời cha mẹ về sống cùng, HUD sẽ cung cấp các chương trình giúp người cao tuổi tìm được nhà ở giá cả phải chăng.

Các địa phương cũng có chương trình tiện ích chi phí thấp dành cho người cao niên có nhu cầu, như chương trình Hỗ Trợ Điện Cho Gia Đình Có Thu Nhập Thấp (Low Income Home Energy Assistance Program – LIHEAP), mà bạn cần biết để liên lạc khi cần.

Nếu cha mẹ bạn có thu nhập rất thấp (hiện tại từ $12,500 đến $25,000, tùy thuộc vào tình trạng khai thuế), họ có đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế liên bang, đôi khi lên tới $7,500.

Thu Nhập An Sinh Bổ Sung (Supplemental Security Income – SSI). Nếu cha mẹ của bạn từ 65 tuổi trở lên và kiếm được dưới $1,971 mỗi tháng, họ có đủ điều kiện nhận trợ cấp SSI. Khoản trợ cấp này không nhiều, (phụ thuộc vào thu nhập thực tế và các yếu tố khác, nhưng cao nhất là khoảng $914 mỗi tháng cho mỗi cá nhân và $1,371 cho các cặp vợ chồng), nhưng cũng giúp trang trải chi phí.

Ngoài ra, nhiều khu vực cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí cho người cao niên, cũng giúp tiết kiệm chi phí xăng cộ.

Nói tóm lại, việc lập kế hoạch nghỉ hưu cho cha mẹ là một việc đầy trách nhiệm và thường gây ra rất nhiều căng thẳng, nhưng nếu bạn lên kế hoạch trước và xem xét tất cả các nguồn lực sẵn có, ít nhất thì bạn cũng tránh được mọi rắc rối sau này.

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: