Chẩn đoán bệnh tự kỷ sẽ được cải thiện đáng kể

(Hình minh họa: Alireza Attari/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy một loạt các bài tập theo dõi mắt đơn giản cũng mang lại giải pháp hiệu quả cho việc chẩn đoán bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ, đồng thời đánh giá quy mô của tình trạng này.

Theo kết quả mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, các nhà nghiên cứu từ Purdue University ở Indiana bắt đầu thu hẹp khoảng cách phát hiện bệnh tự kỷ bằng cách sử dụng một loạt các bài tập theo dõi mắt.

Nghiên cứu trên 146 trẻ em trong độ tuổi từ 14 đến 48 tháng, các nhà nghiên cứu thực hiện một loạt bài kiểm tra để theo dõi sự chú ý, sự tập trung và độ giãn nở của đồng tử, cũng như nhiều số liệu theo dõi mắt khác trước đây có liên quan đến chứng tự kỷ.

Bằng cách kết hợp các số liệu khác nhau này, nhóm các nhà khoa học có khả năng xác định thành công những người trước đây đã được chẩn đoán lâm sàng về bệnh tự kỷ với độ chính xác 78%. Khi kết hợp với đánh giá của bác sĩ chăm sóc ban đầu, độ chính xác của chẩn đoán tăng lên 90%.

Các tác giả viết: “Ở cấp độ sức khỏe cộng đồng, việc trang bị cho các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu một phương pháp tiếp cận đa phương pháp được kiểm chứng để chẩn đoán sớm có khả năng cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận chẩn đoán chính xác, kịp thời ở cộng đồng địa phương, nơi khan hiếm các chuyên gia phát triển thần kinh. Những phát hiện của nghiên cứu chẩn đoán này cho thấy rằng nhiều chỉ số theo dõi mắt có thể nhạy cảm với bệnh tự kỷ, cung cấp thông tin bổ sung ngoài kết quả chẩn đoán và sự chắc chắn của các bác sĩ chăm sóc ban đầu, và khi được tích hợp với các biện pháp này, tạo điều kiện cho việc chẩn đoán bệnh tự kỷ chính xác hơn.”

(minh họa: zhenzhong liu/Unsplash)

Những phát hiện này hứa hẹn sẽ giúp khắc phục sự chậm trễ và chênh lệch trong chẩn đoán để cho phép can thiệp sớm và cuối cùng là giảm chi phí chăm sóc suốt đời cho những bệnh nhân bị tự kỷ.

Theo báo cáo năm 2020 của CDC, rối loạn phổ tự kỷ là một nhóm tình trạng đa dạng được đặc trưng bởi một số khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội, ảnh hưởng đến khoảng 1/36 trẻ em ở Hoa Kỳ từ tám tuổi trở xuống.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ trước hai tuổi rưỡi có khả năng cải thiện các triệu chứng xã hội cao gấp ba lần so với những trẻ được chẩn đoán ở độ tuổi từ ba đến năm.

Tuy nhiên, do nhu cầu chẩn đoán của chuyên gia, danh sách chờ đánh giá bệnh tự kỷ thường được đặt trước một năm, trong đó trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt có khả năng gặp phải tình trạng chậm trễ này.

Do đó, cần có các công cụ chẩn đoán dễ dàng, hiệu quả để giúp các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu xác định chính xác trẻ tự kỷ trong trường hợp không có chẩn đoán chuyên môn cũng như đánh giá quy mô của tình trạng này.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: