Xem Tivi nhiều, sức khỏe bị giảm ở tuổi xế chiều

(Hình minh họa: Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy việc càng dành nhiều thời gian xem TV thì càng ít có được sức khỏe ở tuổi xế chiều.

Trên thực tế, việc thay đổi chỉ dành một giờ xem TV mỗi ngày để đi bộ hoặc đứng, sẽ cải thiện cơ hội có được một tuổi già khỏe mạnh.

Một nghiên cứu gần đây của JAMA Network Open nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động thể chất cường độ nhẹ (Light-intensity Physical Activity – LPA) trong việc thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ lớn tuổi.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, đã theo dõi hơn 45,000 người tham gia Nghiên Cứu Sức Khỏe của Y Tá (Nurses’ Health Study) trong 20 năm để kiểm tra tác động của hành vi ít vận động và hoạt động thể chất nhẹ nhàng đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy việc tăng thời gian ngồi, đặc biệt là xem tivi, làm giảm đáng kể khả năng lão hóa khỏe mạnh. Theo đó, cứ thêm hai giờ mỗi ngày để xem tivi có liên quan đến việc giảm 12% khả năng duy trì sức khỏe tốt khi về già.

Ngược lại, nếu tham gia vào các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như đứng hoặc đi lại ở nhà hoặc nơi làm việc sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn khi về già. Việc thay đổi một giờ xem tivi bằng hoạt động thể chất nhẹ nhàng ở nhà hoặc nơi làm việc sẽ tăng tỷ lệ lão hóa khỏe mạnh lần lượt là 8% và 10%.

Chịu khó đứng lên đi bộ, thay vì ngồi một chỗ. (minh họa: Jack Hills/Unsplash)

Nghiên cứu cũng xác nhận rằng các hoạt động cường độ cao cũng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Việc thay thế một giờ ngồi không, thiếu vận động, bằng hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ, sẽ làm tăng 28% khả năng lão hóa mà vẫn khỏe mạnh.

Các phát hiện này cho thấy ngay cả sự gia tăng khiêm tốn trong hoạt động thể chất, đặc biệt là các hoạt động nhẹ, cũng góp phần giúp quá trình lão hóa một cách tích cực hơn. Điều này đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, những người có thể gặp khó khăn khi tham gia các bài tập mạnh hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tích hợp nhiều hoạt động thể chất nhẹ nhàng vào thói quen hàng ngày, chẳng hạn như làm việc nhà hoặc đứng khi làm việc, có khả năng mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thời gian ít vận động và kết hợp nhiều hoạt động thể chất nhẹ nhàng hơn vào cuộc sống hàng ngày để thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh. Những thay đổi đơn giản, như đứng nhiều hơn và ngồi ít hơn, cũng tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần khi về già.

Các nhà khoa học ngày càng tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy tập thể dục tối thiểu vẫn tốt hơn là không tập thể dục vì ngay cả mức độ hoạt động thể chất thấp cũng mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Tham gia vào các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc đứng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, cải thiện sức khỏe tâm thần và nâng cao sức khỏe tổng thể. Những thay đổi nhỏ này có thể tích lũy góp phần mang lại một cuộc sống lâu dài hơn, khỏe mạnh hơn, chứng tỏ mỗi cử động nhỏ đều có giá trị của nó.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: