Thị trường lao động Hoa Kỳ ‘mạnh’ lên nhờ người nhập cư

Một buổi lễ tuyên thệ nhập tịch Mỹ của một gia đình người Việt (Hình: Kevork Djansezian/Getty Images)

Thị trường việc làm ở Hoa Kỳ được củng cố sau đại dịch, nhờ sức mạnh của lực lượng lao động nhập cư, theo CNBC.

Với bức tranh về người Mỹ nghỉ hưu dần rời khỏi lực lượng lao động và tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp, các nhà kinh tế và Cục Dự Trữ Liên Bang đang đánh giá cao tầm quan trọng của lao động nhập cư đối với tăng trưởng kinh tế tổng thể trong tương lai.

Theo dữ liệu của Cục Thống Kê Lao Động, người lao động nhập cư chiếm 18.6% lực lượng lao động vào năm ngoái, một kỷ lục mới. Người lao động đang đảm nhận các vị trí còn trống trong nông nghiệp, công nghệ và chăm sóc sức khỏe, những lĩnh vực mà nguồn cung lao động luôn là thách thức đối với những người muốn tuyển dụng.

Mặc dù trong Tháng Tư, Hoa Kỳ tạo thêm ít việc làm hơn dự kiến, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của người lao động sinh ra ở nước ngoài vẫn tăng, lên tới 66%.

Giám đốc văn phòng Ngân Sách Quốc Hội Phillip Swagel lưu ý trong một tuyên bố hồi đầu năm, đi kèm với triển vọng CBO 2024-2034 rằng làn sóng lao động nhập cư cũng là yếu tố thúc đẩy sản lượng của Hoa Kỳ và dự kiến sẽ tăng tổng sản phẩm quốc nội trong thập niên tới thêm $7,000 tỷ.

“Lực lượng lao động vào năm 2033 tăng thêm 5.2 triệu người, chủ yếu là do lượng nhập cư. Do những thay đổi đó về lực lượng lao động, chúng tôi ước tính, từ năm 2023 đến năm 2034, GDP sẽ tăng thêm khoảng $7,000 tỷ, và doanh thu sẽ lớn hơn khoảng $1,000 tỷ  so với trước đây. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá tác động của việc nhập cư đối với doanh thu và chi tiêu,” Swagel viết.

Tổ chức phi lợi nhuận Goodwin Living-cơ sở chăm sóc người cao niên ở North Virginia, có tới 2,500 “cư dân,” phụ thuộc rất nhiều vào lao động nhập cư. Theo giám đốc điều hành Rob Liebreich, khoảng 40% trong số 1,200 công nhân của họ là người sinh ra ở ngoại quốc, đại diện cho 65 quốc gia, và sẽ cần thêm nhiều công nhân hơn để lấp đầy khoảng trống ngày càng tăng khi nhiều người Mỹ già đi và cần hỗ trợ.

“Khoảng 70% những người 65 tuổi dự kiến sẽ cần được chăm sóc lâu dài trong tương lai. Chúng tôi cần rất nhiều bàn tay để hỗ trợ những nhu cầu đó,” Liebreich nói với CNBC. “Ngay bây giờ, một trong những cách tốt nhất mà chúng tôi thấy là thông qua những người đến từ các quốc gia khác.”

Năm 2018, Goodwin triển khai chương trình quốc tịch, cung cấp nguồn tài chính, cố vấn và dạy kèm cho những người lao động mong muốn có được quốc tịch Hoa Kỳ. Cho đến nay, 160 công nhân và 25 thành viên gia đình có được quyền công dân hoặc đang trong quá trình thực hiện việc này thông qua Goodwin.

Từ nay đến Tháng Mười Một, nhập cư sẽ là một chủ đề nóng trong chiến dịch tranh cử tổng thống và đối với cử tri. Cả Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Donald Trump đều đã thực hiện các chuyến đi tới biên giới phía nam trong những tháng gần đây để giải quyết vấn đề số lượng lớn người di cư với “Giấc Mơ Mỹ.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: