Đạo Cao Đài Chơn Truyền tiếp tục vụ kiện ở Mỹ vạch mặt tay sai tôn giáo của CSVN

Thánh thất Cao Đài ở Texas (CĐCT)

Ngày 16 Tháng Tám 2023, một tòa án ở Dallas, Texas đã ra phán quyết chi phái Cao Đài 1997 là một tổ chức tội phạm theo Luật RICO (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations).

Chi phái 1997, tương tự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong đạo Phật, là tổ chức do nhà nước Việt Nam lập ra để khống chế đạo Cao Đài và đàn áp tôn giáo.

Đạo Cao Đài, tên đầy đủ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, được thành lập ở Tây Ninh năm 1926.

Năm 1997, nhà nước Việt Nam ra quyết định công nhận tư cách pháp nhân của tân phái “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh”—gọi tắt là Chi phái 1997. Chi phái đặt trụ sở ngay tại Tòa thánh Tây Ninh và có Hội đồng Chưởng quản là các thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Năm 2008, Chi phái 1997 đổi danh hiệu thành “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh)”.

Dần dần, với sự hỗ trợ của nhà cầm quyền, công an, và “côn đồ”, Chi phái 1997 chiếm giữ Tòa thánh Tây Ninh và hơn 300 thánh thất của đạo Cao Đài 1926 hay Cao Đài Chơn Truyền. Cũng như các tổ chức tôn giáo khác bị nhà nước điều khiển như Ủy ban Đoàn kết Công giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hay Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam và Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Bắc, Chi phái 1997 trở thành công cụ khống chế đạo Cao Đài, làm biến chất tôn giáo từ bên trong, đàn áp các tín đồ độc lập, và đánh bóng cho nhà nước, khiến thế giới lầm tưởng rằng Việt Nam tôn trọng tự do tôn giáo và có nhiều tôn giáo đa dạng, phong phú.

Không dừng ở đó, năm 2014, ông Trần Quang Cảnh, đại diện của Chi phái 1997 ở Hoa Kỳ, âm mưu đăng ký danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm thương hiệu riêng, và được cấp giấy tạm thời từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ năm 2015. Nói cách khác, Chi phái 1997 tìm cách độc quyền đạo Cao Đài và cướp danh xưng chính thức của đạo, không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các tín đồ Cao Đài Chơn Truyền của Thánh thất Mountain View, Khối Nhơn Sanh, và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã cùng nhau phối hợp phản đối, và Bộ Thương mại Hoa Kỳ hủy giấy phép tạm thời đó vào năm 2019.

(Hình: CĐTT)

Tháng Tám 2023, tòa án Dallas phán quyết Chi phái 1997 là tổ chức tội phạm theo Luật RICO, là luật dành cho các băng đảng tội phạm, bao gồm băng đảng ở nước ngoài nhưng có hành vi phạm tội ở Hoa Kỳ. Phán quyết bao gồm án phạt cho người đứng đầu của Chi phái 1997 là ông Nguyễn Thành Tám, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa X (thuộc đoàn đại biểu Tây Ninh), và hiện là Chưởng quản Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh.

Đây là chiến thắng pháp lý quan trọng cho các tín đồ Cao Đài Chơn Truyền, và họ đang vận động để lấy lại các thánh thất để kịp làm lễ mừng 100 năm khai đạo.

Tuy nhiên, ngày 18 Tháng Tám 2024, Tòa án Dallas, Texas đã hủy phán quyết trên khi ông Nguyễn Thành Tám kháng cáo, nói họ không có thẩm quyền xử vì hai bị đơn nói họ không có liên hệ gì tới bang Texas.

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước tranh đấu về pháp lý, nhằm vạch mặt các âm mưu đồng hóa và mạo danh các tôn giáo đã có mặt lâu đời tại Việt Nam, mà vốn CSVN luôn tin rằng đây những nguồn lợi để thu tiền của tín đồ và tập hợp con người thuận tiện tuyên truyền.

Đây là một vụ án điểm, mà từ đó giới tranh đấu cho tôn giáo tự do có thể mở rộng, xem xét các trường hợp âm thầm xâm nhập, xây dựng cơ sở của các tổ chức tôn giáo tay sai CSVN, và đặc biệt chuẩn bị đăng ký tên chùa và tổ chức của mình trở thành chính danh trên đất Mỹ, loại trừ những trường hợp có thể xảy ra như của Cao Đài Cộng Sản 1997, luôn chực chờ với những âm mưu đen tối.

Sau đây là thông cáo báo chí của Thánh thất Mountain View, giải thích về quyết định trên của tòa án, và thông báo sẽ tiếp tục kháng án. Cộng đồng tự do hải ngoại hải cùng quan tâm và góp sức cho cuộc tranh đấu ngay trên đất Hoa Kỳ này.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: