Tòa liên bang bác quy định của Texas cấm buộc học sinh đeo khẩu trang

Một thẩm phán tòa liên bang hôm nay Thứ Tư 10 Tháng Mười Một ra phán quyết rằng lệnh của Thống đốc Texas Greg Abbott cấm các trường học ở Texas buộc học sinh đeo khẩu trang là vi phạm quyền của học sinh khuyết tật. Phán quyết này có thể dẫn tới việc các học khu trong tiểu bang đưa ra các quy tắc riêng về khẩu trang, ảnh hưởng tới hơn năm triệu học sinh và có thể ảnh hưởng tới các lệnh tương tự ở các bang khác.

Việc học sinh đeo hay không đeo khẩu trang ở trường học là một vấn đề tranh chấp chính trị kéo dài nhiều tháng qua khi chính quyền một số tiểu bang phản đối biện pháp của ngành y tế bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid.

Hồi Tháng Tám, khi học kỳ mùa Thu bắt đầu, tổ chức Quyền của Người khuyết tật Texas, thay mặt cho một số gia đình của học sinh khuyết tật, đã nộp đơn kiện lệnh cấm trường học bắt buộc học sinh đeo khẩu trang. Đơn kiện lập luận rằng các nhà lãnh đạo học khu phải là người tự quyết định về việc học sinh có phải đeo khẩu trang hay không dựa trên tình trạng truyền nhiễm Covid trong khu vực của họ và dựa trên nhu cầu của học sinh.

Đơn kiện nộp lên tòa án Hoa Kỳ quận Tây Texas tuyên bố rằng, bằng việc cấm đeo khẩu trang trong trường học, các bị cáo – gồm Tổng Chưởng lý của tiểu bang Ken Paxton; Ủy viên của Cơ quan Giáo dục Texas Mike Morath; và Cơ quan Giáo dục Texas – đã khiến học sinh khuyết tật gặp rủi ro.

Thống đốc Abbott và một số quan chức tiểu bang khác luôn khẳng định việc bảo vệ chống lại virus là vấn đề trách nhiệm cá nhân và trường học không được bắt buộc học sinh đeo khẩu trang theo khuyến nghị của ngành y tế.

Thẩm phán Lee Yeakel, người xử lý vụ kiện, đưa ra phán quyết xác định rằng lệnh của Thống đốc Abbott đã vi phạm Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ năm 1990 vì nó khiến trẻ em khuyết tật gặp rủi ro. Phán quyết cũng cấm Tổng chưởng lý Paxton thi hành lệnh của ông Abbott.

Thẩm phán Yeakel nói: “Sự lan rộng của COVID-19 gây ra nguy cơ lớn hơn cho các trẻ em có nhu cầu sức khỏe đặc biệt. Trẻ em có một số bệnh tiềm ẩn nếu mắc phải Covid-19 thì có nhiều khả năng bị các tác dụng sinh học cấp tính trầm trọng, phải vào bệnh viện và phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.”, theo báo New York Times.

Trả lời phán quyết của tòa, ông Paxton nói rằng ông không đồng ý và văn phòng của ông đang “xem xét tất cả các con đường pháp lý để phản đối phán quyết này.”

Theo tài liệu của tòa, ông Paxton đã gửi thư cho giám đốc các khu học chánh đe dọa họ sẽ đối mặt với “hành động pháp lý nếu không thực thi mệnh lệnh của thống đốc và bảo vệ pháp quyền” mà vẫn buộc học sinh mang khẩu trang. Vào ngày 10 Tháng Chín, ông Paxton đã đệ đơn kiện sáu khu học chánh. Một số khu học chánh đã thay đổi hoặc bãi bỏ việc đeo khẩu trang kể từ lệnh của ông Abbott.

Tòa án Tối cao tiểu bang Texas đã nhiều lần nói rằng lệnh cấm của thống đốc có hiệu lực. Nhưng phán quyết của tòa liên bang hôm Thứ Tư có thể có tác động lan rộng ra toàn quốc. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tỏ ra ủng hộ vụ kiện về đeo khẩu trang và cho thấy chính phủ liên bang sẵn sàng can thiệp vào các tiểu bang mà các thống đốc phản đối các quy định liên bang về khẩu trang.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: