San Jose: Chủ súng phải mua bảo hiểm, đóng phí năm

Môt cửa hàng bán súng đạn. (Hình minh họa: Michael McConville/WikiMedia)

Hội đồng thành phố San Jose miền Bắc California đã ban hành một quy định buộc những người sở hữu súng phải mua bảo hiểm trách nhiệm và trả một khoản phí hàng năm. 

Quy định được tất cả nghị viên của hội đồng bỏ phiếu tán thành vào tối qua Thứ Ba 25 Tháng Giêng, được coi là quy định đầu tiên ở Hoa Kỳ buộc người sở hữu súng phải mua bảo hiểm trách nhiệm, theo đài CBS News.

Theo quy định, bảo hiểm trách nhiệm người chủ súng sẽ thanh toán các khoản thiệt hại, mất mát do sử dụng gây ra như chết người, thương tật, hư hại tài sản. Nếu khẩu súng bị ăn cắp hoặc bị mất thì chủ súng vẫn phải chịu trách nhiệm cho đến khi việc mất súng được báo cáo với cơ quan công quyền.

Tuy nhiên, chủ súng sẽ không bị tịch thu súng hoặc bị truy tố hình sự nếu không mua bảo hiểm cho khẩu súng của mình. 

Bảo hiểm súng sẽ được mua thông qua bảo hiểm nhà cửa và bảo hiểm trách nhiệm cho tất cả mọi thành viên trong gia đình sở hữu súng hợp pháp.

Ngoài ra, hội đồng thành phố San Jose cũng bỏ phiếu thuận một quy định buộc người sở hữu súng phải đóng phí mỗi năm khoảng $25 vào một quỹ phi lợi nhuận hiện chưa xác định để sử dụng cho việc mở các lớp huấn luyện về sử dụng súng an toàn, ngăn ngừa nạn tự tử, bạo hành gia đình và các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Bản tin của CBS News nói quy định mới là một phần trong kế hoạch mà Thị trưởng San Jose Sam Licardo công bố ngay sau vụ thảm sát ở cơ sở của Cơ quan Giao Thông Thung lũng Santa Clara (VTA) ngày 26 Tháng Năm năm ngoái làm cho chín người chết. Hung thủ đã nổ súng vào các đồng nghiệp và tự tử ngay sau đó.

San Jose nằm ở trung tâm Thung lũng Silicon, dân số khoảng một triệu người và do đảng Dân chủ lãnh đạo, từ lâu đã tìm cách đưa ra những luật lệ nghiêm khắc hơn để ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn. Theo Brady United – một tổ chức phi lợi nhuận toàn quốc phản đối bạo lực súng đạn – nhiều thành phố khác cũng đưa ra những quy định tương tự nhưng tới nay mới chỉ có San Jose thông qua được và ban hành quy định về bảo hiểm súng.

Bản tin của đài CBS News cho biết San Jose hiện có 55,000 gia đình sở hữu súng hợp pháp. Thị trưởng Licardo cho rằng, quy định về bảo hiểm sẽ khuyến khích các gia đình mua két sắt để cất súng, khóa súng an toàn và tham gia các lớp học về an toàn súng đạn. Ông Licardo cũng cho biết thành phố San Jose phải chi $40 triệu mỗi năm cho các dịch vụ khẩn cấp do bạo lực súng đạn gây ra.

Trong cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ trước khi bỏ phiếu thông qua quy định mới, những người phản đối cho rằng việc buộc mua bảo hiểm trách nhiệm và nộp phí thường niên là vi phạm quyền sở hữu súng mà không có tác dụng ngăn chặn tội ác liên quan tới súng đạn, không giải quyết được nạn “súng ma” – tức là súng tự chế, không có hồ sơ theo dõi, và nạn sở hữu súng bất hợp pháp – tức là mua bán súng bị ăn cắp, không qua kiểm tra lý lịch v.v…

Các tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng như Gun Owners of California dự tính sẽ phát đơn kiện nếu quy định mới của San Jose được thi hành, cho rằng quy định này là “hoàn toàn không phù hợp với hiến pháp”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: