Trung Quốc nới lỏng kiểm soát, không bỏ “zero-COVID”

Từ ngày 5 tháng Mười Hai, người dân Bắc Kinh được đi xe bus và tàu điện ngầm mà không cần phải chứng minh đã xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước. Ảnh chụp một toa tàu ở Bắc Kinh sáng thứ Hai 5-12-2022. Ảnh Zhang Yu/China News Service via Getty Images

Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiểm soát chống COVID nhưng vẫn chưa thông báo khi nào sẽ chấm dứt chiến lược “không COVID” (zero-COVID) đang khiến hàng triệu người phải ở trong nhà, làm suy yếu nền kinh tế và kích động các cuộc biểu tình đòi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.

Bản tin của AP cho biết từ hôm nay thứ Hai 5 tháng Mười Hai, người dân ở Bắc Kinh và ít nhất 16 thành phố khác được phép lên xe buýt và tàu điện ngầm mà không cần phải xét nghiệm virus trong 48 giờ trước đó. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng quy định về xét nghiệm nghiêm ngặt được nới lỏng. Các trung tâm công nghiệp bao gồm thành phố Quảng Châu đã cho mở cửa trở lại các khu chợ và cơ sở kinh doanh, đồng thời dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế đi lại dù vẫn duy trì việc phong tỏa các khu dân cư có người nhiễm bệnh.

Tuần trước, chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch tiêm vaccine cho hàng triệu người ở độ tuổi 70 và 80, chuẩn bị cho việc bãi bỏ chiến lược “không COVID” – một chính sách đóng cửa khiến hầu hết du khách không đến được Trung Quốc và làm gián đoạn hoạt động sản xuất và thương mại toàn cầu.

Các chuyên gia y tế và nhà kinh tế cảnh báo phải đến giữa năm 2023 và có thể là năm 2024 Trung Quốc mới đạt được tỷ lệ tiêm chủng đủ cao và các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng để xử lý một đợt truyền nhiễm COVID lớn có thể xảy ra.

Chính sách của Trung Quốc có vẻ đang thay đổi một phần do sức ép của các cuộc biểu tình, không chỉ đòi chấm dứt chiến lược “không COVID” mà còn truyền đạt những thông điệp chính trị như đòi tự do ngôn luận, đòi đảng Cộng sản và ông Tập từ chức. Sự thay đổi rất nhỏ nhưng được công bố rộng rãi được coi là nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi tức giận của công chúng, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nhà cầm quyền sẵn sàng thực hiện yêu cầu của các cuộc biểu tình ở Thượng Hải và các thành phố khác.

Trung Quốc là nước lớn duy nhất vẫn đang cố ngăn chặn sự lây lan của virus Corona trong khi Hoa Kỳ và các nước khác đã nới lỏng các hạn chế và chung sống với loại virus đã giết chết ít nhất 6,6 triệu người và lây nhiễm cho gần 650 triệu người.

Một cuộc biểu tình của sinh viên Bắc Kinh hôm 27 tháng Mười Một 2022. Ảnh Getty Images

Trước các cuộc biểu tình, đảng Cộng sản Trung Quốc đã hứa sẽ làm cho các biện pháp “không COVID” ít tốn kém và tập trung hơn, chẳng hạn như chỉ phong tỏa các tòa nhà và các khu dân cư có người nhiễm bệnh thay vì phong tỏa cả thành phố. Nhưng số ca nhiễm tăng đột biến từ tháng Mười đã khiến các khu vực trên khắp Trung Quốc phải đóng cửa trường học và nhốt các gia đình trong những căn hộ chật chội hàng tuần liền.

Ngoài sức ép của các cuộc biểu tình, nhà cầm quyền Trung Quốc còn phải đối mặt với nền kinh tế đang suy yếu do nhiều nhà máy phải đóng cửa vì bị phong tỏa, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đã lên tới mức 20%.

Vào thứ Hai, chính phủ Trung Quốc báo cáo có 30.014 trường hợp mới nhiễm COVID, trong đó có 25.696 trường hợp không có triệu chứng. Con số này đã giảm so với mức cao nhất hàng ngày của tuần trước là trên 40.000 ca nhưng vẫn gần với mức cao kỷ lục hàng ngày của Trung Quốc.

Chính phủ của Tập đã đưa ra chiến lược “không COVID” như một bằng chứng về tính ưu việt của hệ thống độc đảng của Trung Quốc so với chế độ dân chủ tự do của Hoa Kỳ và các nước phương Tây. Số người chết chính thức của Trung Quốc là 5.235 kể từ khi bắt đầu đại dịch so với con số 1,1 triệu của Hoa Kỳ.

Nhưng phản ứng của dân chúng đối với chiến lược “không COVID” cho thấy chế độ chuyên chế không mạnh và không bền vững như niềm tin của ông Tập và chế độ dân chủ có tính linh hoạt cao trong việc đáp ứng yêu cầu của người dân.

Trung Quốc cũng phải đối mặt với tình trạng tử vong gia tăng ở những người mắc bệnh ung thư, bệnh tim và các bệnh nặng khác do người bệnh không được điều trị kịp thời trong khi các bệnh viện phải tập trung điều trị các trường hợp nhiễm virus. Dữ liệu về những cái chết đó chưa được báo cáo.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: