Dâu tây ngon, nhưng ăn nhiều có bổ… ‘ngửa’ không?

Minh họa: Unsplash

Dây tây, bà con bên Mỹ gọi là strawberry, được xem là một trong những thực phẩm tuyệt vời, vì có nhiều chất dinh dưỡng. Nhất là nó lại mọng nước, cắn vào vừa chua chua, ngọt ngọt, lại thơm thơm…

Tuy nhiên (cái gì cũng có tuy nhiên cả), không phải ai cũng nên ăn nó. Nghe hơi kỳ kỳ, nhưng đúng thế đấy!

Thế ăn dâu tây có lợi gì?

Cứ đến mua hái dâu, bà con ta đi về các nông trại đông như trẩy hội, nhất là vào dịp cuối tuần. Vừa có dịp cả gia đình đi chơi, hòa mình với thiên nhiên, ăn trái dâu tươi mọng tự mình hái. Có người mê hái đến nỗi khi mang ra cân để trả tiền mới hết hồn.

Minh họa: Unsplash

Thôi không ăn hết thì cho bà con, bạn bè. Chẳng ai từ chối cả vì ai cũng biết, trong dâu tây có nhiều  vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C rất cao, hơn cả cam và dưa hấu, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa nhiều bệnh.

Nhờ đó loại trái này giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống được nhiều bệnh viêm nhiễm.

Mấy bà thích dâu tây vì “nghe nói” hàm lượng vitamin trong dâu tây dồi dào giúp tăng cường quá trình tổng hợp collagen, cải thiện độ đàn hồi cho da, chống lão hoá, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Mấy ông yêu nhiều quá, nhậu nhiều quá cũng thích trái này vì chất flavonoid trong dâu tây giúp ngăn ngừa cholesterol đọng ở động mạch và một số chất khác có khả năng chống oxy hoá cao, kháng viêm giúp bảo vệ tim mạch, kali có trong loại quả này có thể giúp điều hòa huyết áp.

Minh họa: Unsplash

Mấy ông hút thuốc lá cũng hay ăn dâu tây. Hỏi tại sao, mấy ổng bảo vợ bắt ăn vì “nghe nói” (cũng nghe nói) nguồn vitamin C trong dâu tây cũng góp phần làm trắng những ố vàng bám trên răng. Mấy bả còn nói “anh để răng ố vàng thì tôi không cho hôn”, thế là mấy ổng cứ ăn thôi.

Thực ra mấy bả còn có ý khác nữa. Thời buổi này đàn ông rụng tóc hói đầu nhiều lắm, mà Vitamin C trong dâu tây giúp tăng cường hấp thu sắt và có khả năng kích thích mọc tóc, hạn chế tóc bị chẻ ngọn, chất silica trong dâu tây giúp ngăn ngừa chứng hói đầu. Thế thì còn gì bằng, chứ ra đường mà phải đi chung với ông chồng đầu hói xọi thì chẳng bà nào thích cả.

Nói vậy chứ theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì dâu tây tốt lắm, lợi ích của nó rất nhiều. Những người lớn tuổi nên ăn thường xuyên vì nó giúp hỗ trợ giảm cân, ổn định đường huyết. Do đó, người bị tiểu đường được bác sĩ khuyên nên ăn dâu tây để giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng vọt.

Dâu tây nhiều lợi ích như thế, nhưng các chuyên gia thực phẩm lại khuyên đừng ăn nhiều.

Minh họa: Unsplash

Ăn nhiều khác với ăn thường xuyên. Tốt nhất là ăn từ 5 đến 8 quả dâu tây mỗi ngày thôi. Ăn nhiều quá, nhất là ăn khi đói, sẽ làm tổn thương dạ dày, do thành phần acid trong dâu tây kích ứng niêm mạc dạ dày gây nên các cơn đau, lâu ngày dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Nếu ai có tiền sử về bệnh cao huyết áp thì cần hạn chế ăn dâu tây. Ăn một hai trái cho vui thôi chứ đừng ăn như người bình thường. Lý do đơn giản là trong dâu tây chứa nhiều chất kali, một loại khoáng chất có thể tăng huyết áp.

Thêm một điều chú ý nữa cho mấy ông bà hay bị dị ứng. Một số người có thể bị dị ứng với dâu tây. Nếu ăn quá nhiều dâu tây, họ có thể gặp phản ứng dị ứng như khó thở, nổi mẩn, và đau bụng. Thế nên với những người này, tốt hơn hết là đừng ăn.

Ăn một trái dâu rồi uống ba viên thuốc, xong ngồi “đàn” khắp người thì khổ lắm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: