Việt Nam: Sẽ có cả triệu đàn ông ế vợ

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động – Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Theo đánh giá từ Tổng cục Dân số, nếu không giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thì 10 năm nữa Việt Nam sẽ có 1.5 triệu nam giới “dư thừa”, và cho đến năm 2050, con số này có thể lên tới 4.3 triệu.

Tỷ lệ nam/nữ khi sinh hiện nay là 112.1 bé trai/100 bé gái, trong đó ở một số thành phố miền Bắc, tỷ lệ này còn cao hơn một cách đáng ngại, như Sơn La (117/100), Nghệ An (116,6/100), Hà Nội (112/100)… Trong khi đó, nhiều tỉnh miền Nam có tỷ lệ 108/100.

Nguyên nhân được chỉ ra vẫn là sự ưa thích sinh con trai trong bối cảnh giảm sinh, cũng như đánh giá thấp giá trị của nữ giới. Việc tiếp cận các dịch vụ y tế dễ dàng hơn trong lựa chọn giới tính thai nhi, chẩn đoán giới tính thai nhi dẫn tới nạo phá thai vì lý do lựa chọn giới tính…

Theo đánh giá, việc lựa chọn giới tính trước khi sinh phản ảnh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc, sự thiếu hụt số trẻ em gái dẫn đến tình trạng thiếu hụt phụ nữ ở tất cả các nhóm tuổi.

Theo các nhà khoa học xã hội, tác động chính của hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ liên quan tới quá trình hình thành và cấu trúc gia đình, đặc biệt là hệ thống hôn nhân.

Nam giới trẻ tuổi sẽ bị dư thừa so với nữ do tỷ lệ nữ giới đang giảm dần trong cùng một thế hệ và kết quả là họ có thể phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi tìm kiếm bạn đời. Nam giới có thể phải trì hoãn hôn nhân, hoặc chấp nhận sống độc thân do tình trạng thiếu phụ nữ trong độ tuổi kết hôn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: