Nắng nóng kèm mưa bão, duyên hải miền Nam Hoa Kỳ chuẩn bị chống thiên tai

Hình minh họa: (pexels-joaquin-carfagna)

NEW ORLEANS, Louisiana (NV) – Một mùa Hè oi ả đã bao trùm hầu hết các vùng đất tại Hoa Kỳ, nhiệt độ leo thang gần như hằng ngày. Và dọc theo các tiểu bang vùng duyên hải Vịnh Mexico, bao gồm Texas, Louisiana, Mississippi, Alabama, và Florida, nhà chức trách đang chật vật chuẩn bị cho hai thảm họa chết chóc tiềm tàng: một cơn bão lốc và nắng nóng cực độ.

Tại thành phố New Orleans, Louisiana, đây là mùa Hè đầu tiên các viên chức buộc phải bàn bạc đến quỹ dự trữ, vốn chỉ dành để ứng phó khẩn cấp với gió bão, nhằm giải quyết các trường hợp cấp bách về thời tiết nóng bức.

“Đây thực sự là một lãnh vực mới đối với chúng tôi,” cô Anna Nguyễn, viên chức thông tin đại chúng của Cơ Quan Nội An Ứng Phó Khẩn Cấp chi nhánh New Orleans, nói với đài CNN hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Tám.

Hồi tuần trước, thành phố đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì nắng nóng cực độ, nhấn mạnh những mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng mất điện trên bình diện rộng trước khi mùa bão lên tới tột đỉnh. Nếu không có máy điều hòa không khí và nơi trú ẩn có sức chứa phù hợp, các tác động liên tiếp của những thảm họa kép này có thể gây tử vong cho những người sức khỏe yếu.

Dữ kiện của Cơ Quan Quản Lý Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia (NOAA) cho thấy các mối nguy gián tiếp liên quan tới bão, như tiếp xúc với nhiệt độ cao, làm chết nhiều người như chính tác hại của cơn bão. Gần 22% những cái chết gián tiếp đó xuất phát từ việc sử dụng nhiệt năng và máy phát điện sai cách từ năm 2013 tới 2022. Các chuyên gia cũng cho biết nắng nóng cực độ là một kẻ giết người âm thầm và có thể là nguyên nhân chính góp phần tạo nên tỷ lệ tử vong trong cơn bão.

Ông Christopher Dalbom, phụ tá giám đốc Trung Tâm Tulane về Luật Môi Trường, nói với đài CNN: “Biến đổi khí hậu đang vận hành như một mầm họa có cấp số nhân, chúng ta đang đối diện với thảm họa kép ngày càng nhiều. Bất kỳ ai bị mất điện trong mùa bão tại vùng Vịnh đều biết rằng, kể cả khi không có cảnh cáo chính thức về tình trạng khẩn cấp do nắng nóng quá mức, thì nhiệt độ cũng đã tăng rất nhiều.”

Vùng Duyên Hải Vịnh Mexico đã không còn xa lạ với các cơn bão lốc, nhưng nhiệt độ hơn 100 độ F trong nhiều ngày liền đang là một điều mới mẻ đối với nhiều người.

Chẳng hạn, khi cơn cuồng phong Irma tấn công Florida hồi 2017, có vài người đã thiệt mạng tại một nhà dưỡng lão ở Hollywood vì sốc nhiệt sau khi cơn bão phá hủy toàn bộ máy điều hòa.

Texas cũng không phải là ngoại lệ. Trong những năm qua, Houston đã chịu đựng những cơn bão khốc liệt, mùa Đông lạnh giá chết chóc, hạn hán, cháy rừng và giờ đây là cái nóng ngột ngạt. Các viên chức tại Houston vẫn đang lên kế hoạch chuẩn bị cho sự thay đổi thời tiết cực đoan một cách phù hợp nhằm tránh thương vong hàng loạt.

Với hàng chục đợt nắng nóng có nhiệt độ cao kỷ lục đang bao trùm khắp Florida kể từ đầu Tháng Sáu, cùng với độ ẩm khắc nghiệt đã làm cho cái nóng trở nên nguy hại hơn, giới chức Miami-Dade County đã khẩn trương chuẩn bị cho thời điểm cả nắng nóng cực độ và bão tố đều xảy ra cùng lúc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: