Để không còn cảm giác ‘nỗi buồn Thứ Hai’

(Hình minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Sau hai ngày cuối tuần nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, tiệc tùng xả láng, sáng Thứ Hai quả là một buổi sáng khó khăn cho những người đi làm.

Việc cảm thấy uể oải như vậy là hoàn toàn bình thường, theo Ricardo Santiago, giám đốc cơ quan Diamond Behavioral Health, xu hướng trải qua cảm giác sợ hãi hoặc lo lắng không rõ ràng vào các buổi sáng Thứ Hai, vì chúng ta đang chuyển từ giai đoạn thư giãn cuối tuần sang chuẩn bị tinh thần để đối mặt với một tuần làm việc với tất cả những căng thẳng đi kèm với nó.

Santiago cho biết thêm: “Cảm giác sợ hãi này còn tồi tệ hơn nếu ta có một công việc mà ta không thích, phải đi làm xa, ông chủ khó tính, khối lượng công việc nặng nề, thời hạn chặt chẽ, bị đồng nghiệp bắt nạt hoặc môi trường làm việc căng thẳng.”

May mắn thay, có những bước bạn có thể thực hiện để khiến ngày Thứ Hai của mình trở nên tốt đẹp hơn nhiều. Việc thay đổi một số điều trong thói quen có thể mang lại điều kỳ diệu. Nghỉ ngơi đầy đủ, diện một bộ cánh yêu thích, ăn bữa sáng lành mạnh, tập thể dục, thiền định và chiêu đãi bản thân một điều gì đó thú vị có thể giúp bạn có tâm trạng tốt hơn.

Đây là những gì Santiago muốn bạn thử làm để thấy thứ Hai bớt đáng sợ hơn.

Bắt đầu ngày mới bằng 5 phút thiền

Thiền là một hoạt động hiệu quả để bắt đầu ngày mới. Nghiên cứu cho thấy thiền cải thiện chức năng não và thay đổi não bộ theo nhiều cách tích cực. Santiago cho biết, một buổi thiền vào sáng sớm giúp bạn giải tỏa tâm trí, cải thiện tâm trạng, rèn giũa khả năng tập trung và giúp bạn thiết lập tinh thần cho những ngày còn lại trong tuần. Nếu bạn không có nhiều thời gian vào buổi sáng, chỉ cần ngồi yên, hít thở sâu trong 5 phút cũng có tác dụng.

Chuẩn bị sẵn trang phục đẹp mặc đi làm

Không có sẵn y phục mặc đi làm khiến buổi sáng đầu tuần tệ hơn rất nhiều. Thay vì phải lục tung tủ quần áo, thử hết bộ này sang bộ khác mà vẫn không vừa ý, khả năng là bị trễ giờ làm như chơi, hãy chuẩn bị sẵn bộ vest nhẹ nhàng hoặc một chiếc đầm xinh xắn, lịch sự để có thể đến văn phòng với phong thái tự tin, ung dung. Điều này sẽ cải thiện tâm trạng sáng thứ Hai của bạn một cách đáng ngạc nhiên.

Ăn bữa sáng lành mạnh

Hãy thử ăn một bữa sáng lành mạnh và bổ dưỡng bao gồm các món ăn tạo cảm giác dễ chịu. Đó có thể là trứng tráng nhồi, granola sữa chua, sinh tố bơ hoặc bất cứ thứ gì bạn thích.
Santiago nói: “Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và một bữa sáng tốt sẽ giúp kiểm soát tâm trạng và năng lượng của bạn trong ngày.”

Bữa sáng có thể lựa chọn những thực phẩm như: Ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, đậu, bơ đậu phộng,… nhưng đừng bỏ bữa. (minh họa. Credit: Brooke Lark/Unsplash)

Lên kế hoạch làm gì đó vui vẻ

Lên kế hoạch cho bữa trưa Thứ Hai, gặp gỡ bạn bè sau giờ làm việc, mát-xa hay xem chương trình yêu thích trước khi đi ngủ, hãy lên kế hoạch làm điều gì đó mà bạn thích vào cuối ngày Thứ Hai. Bất kỳ điều thú vị hoặc đặc biệt nào bạn có thể thêm vào ngày thứ Hai của mình sẽ làm giảm tác động tiêu cực của “nỗi buồn thứ Hai.”

Ngủ sớm tối Chủ Nhật

Đi ngủ sớm vào Chủ nhật và ngủ đủ giấc có thể giúp bạn không quá mệt mỏi và uể oải vào sáng Thứ Hai. Santiago nói: “Giấc ngủ là nút khởi động lại tích hợp của cơ thể giúp khôi phục mức năng lượng của chúng ta.” Ông giải thích rằng việc nghỉ ngơi đầy đủ có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với tâm trạng của bạn. Điều này có thể có nghĩa là hãy bỏ qua kế hoạch vui chơi quá đà vào tối Chủ Nhật hoặc chống lại sự cám dỗ xem thêm một tập phim nữa. Tương lai của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Tránh lên lịch các cuộc họp nặng nề vào sáng Thứ Hai

Điều này tăng thêm áp lực cho buổi sáng thứ Hai của bạn. Santiago nói: “Chúng ta khôn ngoan khi thừa nhận rằng hầu hết mọi người không hoạt động hết công suất vào thứ Hai, vì vậy nếu có thể, tốt nhất nên lên lịch các cuộc họp nặng hơn vào ngày kế tiếp hoặc giữa tuần.”

Chuẩn bị trước vào Thứ Sáu

Sẽ rất hữu ích nếu bạn dành một chút thời gian vào thứ Sáu để chuẩn bị cho thứ Hai. Lập kế hoạch cho những nhiệm vụ đầy thách thức phía trước có thể mang lại cho bạn cảm giác tự chủ và kiểm soát. Thay vì căng thẳng với ý tưởng phải giải quyết một mớ hỗn độn ngay vào sáng thứ Hai, bạn sẽ cảm thấy chuẩn bị tốt hơn và háo hức cho một ngày mới. Không phải mất nhiều thời gian, thậm chí dành 10 đến 15 phút để sắp xếp công việc trước khi kết thúc vào tối thứ Sáu cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Tổ chức “Happy hour” vào Thứ Hai

Thay vì có những giờ vui vẻ vào Thứ Sáu, khi mọi người đều vội vã về nhà, có thể làm điều gì đó vào thứ Hai để bắt đầu tuần mới một cách tích cực hơn. Không cần quá phức tạp, một đĩa trái cây hoặc bánh quy và cà phê sau giờ ăn trưa cũng có thể nâng cao tinh thần, giúp mọi người háo hức hơn vào buổi sáng ngày Thứ Hai.

Giải quyết sự lo lắng

Nếu có điều gì đó về tình hình công việc của bạn gây ra căng thẳng và lo lắng quá mức, chẳng hạn như bị sếp bắt nạt, môi trường làm việc độc hại hoặc khối lượng công việc bất khả thi, thì bạn nên xem xét lại công việc và đánh giá các lựa chọn nghề nghiệp của mình. Đừng bao giờ cảm thấy như bạn phải chấp nhận một tình huống xấu.

(theo Verywell Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: