4 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc

Nếu không thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp, bạn nên nghỉ việc. (Hình minh họa: Andrew Neel/Unsplash)

Nếu không cảm thấy hạnh phúc với công việc của mình, tác động tiêu cực có thể lan sang các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

Sự không hài lòng trong công việc là điều rất căng thẳng, đặc biệt khi xét đến việc bạn dành khoảng một phần ba cuộc đời mình cho công việc. Nếu bạn đang vật lộn với cảm giác không vui hoặc căng thẳng với công việc của mình, hãy cân nhắc xem đã đến lúc nên từ bỏ nó và tiếp tục hay chưa.

Chú ý đến một số dấu hiệu trong số bốn dấu hiệu cho thấy bạn nên rời bỏ công việc của mình ngay lập tức – nếu bạn may mắn có thể – sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để đưa ra lựa chọn đó.

Dấu hiệu 1: Thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp

Cơ hội thăng tiến, học tập và phát triển nghề nghiệp là rất quan trọng đối với nhiều người lao động Hoa Kỳ. Theo một cuộc khảo sát do Hiệp Hội Tâm Lý Hoa Kỳ thực hiện, 91% số người được hỏi cho rằng những cơ hội này rất quan trọng đối với họ.

Trên thực tế, theo khảo sát của một công ty nghiên cứu nhân sự, việc thiếu cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là một trong những lý do chính khiến một người bỏ việc.

Kristin Papa, LCSW, nhà trị liệu tâm lý và người sáng lập Living Openheart Therapy and Wellness, lưu ý: “Hầu hết chúng ta dành nhiều giờ mỗi ngày cho công việc của mình. Nếu công việc hiện tại của bạn không mang lại cơ hội học hỏi thêm, trau dồi kỹ năng và thăng tiến trong sự nghiệp, không có gì ngạc nhiên khi bạn cảm thấy bất mãn. Nếu công việc của bạn có vẻ như đang đi vào ngõ cụt và không dẫn đến những cơ hội tốt hơn hoặc sự phát triển cá nhân, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn có thể muốn cân nhắc việc rời đi.”

Điều quan trọng cần lưu ý là phát triển không nhất thiết có nghĩa là khả năng có vị trí cao hơn. Đó còn là sự phát triển cá nhân, học hỏi kỹ năng hay cơ hội mài giũa chuyên môn.

Theo thời gian, việc thiếu cơ hội phát triển sẽ cản trở sự thăng tiến trong nghề nghiệp và khiến bạn cảm thấy bị đánh giá thấp, không thỏa mãn và chán nản.

Dấu hiệu 2: Những rắc rối về đạo đức

Đã đến lúc bạn nên bỏ đi nếu người chủ yêu cầu bạn thỏa hiệp các giá trị cá nhân hoặc có hành vi phi đạo đức.

“Những vấn đề phức tạp về đạo đức có thể là nguyên nhân lớn gây ra sự bất mãn ở nơi làm việc. Nếu bạn đang chứng kiến những hành vi phi đạo đức tại nơi làm việc, cảm thấy như bạn không phù hợp với niềm tin đạo đức của người sử dụng lao động hoặc thậm chí nhận thấy những hành vi phi đạo đức giữa các đồng nghiệp,” Jenny Flora Wells, MSW, LSW, ACSW, một nhà trị liệu toàn diện có trụ sở tại California, cho biết. “Những trải nghiệm này dẫn đến sự gia tăng căng thẳng và lo lắng.”

Ví dụ về những rắc rối về mặt đạo đức mà bạn có thể gặp phải ở nơi làm việc bao gồm:

-Bị yêu cầu tham gia vào các hành vi làm tổn hại đến giá trị của bạn, chẳng hạn như nhắm mắt làm ngơ trước những hành vi mờ ám.

-Những yêu cầu có nguy cơ làm hoen ố danh tiếng nghề nghiệp của bạn hoặc khiến bạn bị coi thường trong mắt mọi người.

-Những tình huống khó xử về đạo đức dẫn đến cảm giác tội lỗi, lo lắng, căng thẳng và các loại rối loạn cảm xúc khác.

– Các vấn đề pháp lý liên quan đến việc vi phạm các quy tắc, tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp.

Những tình huống khó xử như vậy tạo ra những vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống với một số biểu hiện như trầm cảm, mất ngủ, các vấn đề về đường tiêu hóa và các triệu chứng thể chất khác.

Điều quan trọng cần nhớ là những rắc rối về mặt đạo đức có thể gây ra hậu quả lâu dài. Rời đi bây giờ có thể bảo vệ triển vọng việc làm trong tương lai của bạn.

Dấu hiệu 3: Sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Mọi người đều phải đối mặt với những thách thức về tinh thần và cảm xúc của riêng mình, nhưng nếu công việc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm lý của bạn thì đó là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy đã đến lúc phải từ bỏ. Căng thẳng kéo dài, lo lắng và không vui trong công việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và kiệt sức.

Một số công việc được coi là độc hại vì nhiều lý do. Cảm giác thường xuyên căng thẳng, đầy sợ hãi trước khi đi làm và về nhà hoàn toàn kiệt sức. Đó không chỉ là ‘một phần công việc’. Đó là một dấu hiệu cho thấy một cái gì đó cần phải thay đổi.

Các yếu tố có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần và cảm xúc bao gồm khối lượng công việc quá lớn, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém, những kỳ vọng không thực tế và một nơi làm việc độc hại. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tốt của bạn khi bạn làm việc.

Một môi trường làm việc lành mạnh sẽ hỗ trợ sức khỏe tinh thần của bạn chứ không làm suy yếu nó. Hãy ưu tiên cho hạnh phúc của bản thân và sẵn sàng từ bỏ một công việc đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn nên sẵn sàng cống hiến.

Dấu hiệu 4: Thiếu sự tập trung và động lực

Đôi khi, nó có thể đơn giản là bạn hầu như không còn có thể tập trung và có động lực trong công việc. Thực tế là nếu bạn ngày càng cảm thấy khó khăn hơn trong việc tập trung dù chỉ với một chút hứng thú vào công việc của mình, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn cần xem xét nghiêm túc lý do tại sao bạn vẫn tiếp tục.

Nếu công việc của bạn khiến bạn chán nản, đó là lý do hoàn toàn chính đáng để cân nhắc việc rời bỏ nó để làm điều gì đó thú vị, đầy thử thách và động lực hơn.

Bạn có nhớ cảm giác phấn khích và thích thú khi mới bắt đầu công việc của mình không? Việc sở thích và niềm đam mê của bạn đôi khi suy giảm là điều bình thường. Nhưng đó sẽ là một dấu hiệu nguy hiểm nếu mỗi ngày đều cảm thấy như công việc cứ kéo dài nhàm chán, vô tận.

Mặc dù nó có vẻ không phải là một vấn đề lớn nhưng việc mất hứng thú với công việc có thể ảnh hưởng đến thái độ, tinh thần và năng suất của bạn. Bạn có thể thấy mình nỗ lực ít hơn hoặc thậm chí bạn có thể bắt đầu tìm lý do để tránh những nhiệm vụ công việc mà bạn không quan tâm.

(theo Verywell Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: