Tô Lâm ngầm nhắc Mỹ: Việt Nam mãi mãi là cộng sản

Tô Lâm phát biểu trước LHQ. (Hình: VNExpress)

Bài phát biểu của Tô Lâm tại đại học Columbia được đặc biệt chú ý bởi câu nói “Con đường phát triển của Việt Nam không thể tách rời xu thế chung của thế giới và nền văn minh nhân loại.” Bởi vì theo nhiều người, xu thế chung của thế giới chính là đa đảng, tự do, dân chủ. Cho nên dư luận đặt câu hỏi là liệu Tô Lâm có muốn đa đảng và dân chủ hoá Việt Nam không?

Thật ra đây chỉ là cách lý luận gian manh, đánh lận con đen của Tô Lâm và CSVN. Vì từ trước đến nay CSVN vẫn thường xuyên dùng khẩu hiệu tự do, dân chủ, công bằng, văn minh để tuyên truyền với người dân. Đảng CS vẫn luôn tự cho rằng Việt Nam hiện đã là một nước tự do, dân chủ, công bằng. Bất kỳ người dân nào chỉ trích chế độ cộng sản bất công, độc tài, không có tự do thì đều bị công kích, xử phạt, hoặc bắt giam.

Cũng không thể nói Tô Lâm không hiểu xu hướng chung của thời đại, mà phải coi lại góc nhìn của tổng bí thư đảng CSVN về xu thế chung là gì. Phát biểu tại đại học Columbia, Tô Lâm không nói rằng Việt Nam sẽ đi theo lối đi của Hoa Kỳ và các nước phương Tây. Tức là CSVN có thể đưa đất nước theo xu hướng chung của Trung Quốc, hoặc Nga trong việc xây dựng hệ thống chính trị độc tài và đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến.

Trong bài phát biểu hơn 4,000 từ của mình, Tô Lâm có tới bảy lần ca ngợi sự lãnh đạo toàn diện của đảng CSVN. Chỉ tính riêng phần một, khi nói về con đường của Việt Nam, Tô Lâm có tới ba  lần nhấn mạnh sự lãnh đạo của đảng CS.

Lần đầu, Tô Lâm nói “dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng CS, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam.”

Lần thứ hai, Tô Lâm cho rằng nhờ đảng CS dẫn dắt theo con đường xã hội chủ nghĩa thì Việt Nam mới có những thành tựu ngày hôm nay. Cụ thể, tổng bí thư CSVN nói: “Những thành tựu to lớn mà chúng tôi đạt được bắt nguồn từ con đường đúng đắn mà Việt Nam đã lựa chọn dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN.”

Lần thứ ba, trong bài phát biểu này, Tô Lâm khẳng định: “Với Việt Nam, có một điều không thay đổi: Dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, chúng tôi tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.”

Ở phần hai, khi nói về quan hệ Việt – Mỹ, Tô Lâm lại ca ngợi công ơn, tầm nhìn, trí tuệ của của đảng CS: “Để quan hệ hai nước bước sang trang mới và phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay, yếu tố quan trọng nhất là truyền thống nhân ái, vị tha của dân tộc Việt Nam, là sự lãnh đạo tài tình của Đảng CSVN với tầm nhìn trí tuệ, quyết tâm và bản lĩnh để đưa đất nước Việt Nam hội nhập vào dòng chảy quốc tế.”

Trong phần cuối, khi nói về tầm nhìn của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, Tô Lâm lại tiếp tục đề cập tới sự lãnh đạo của đảng CS: “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Việt Nam đạt được sau gần 100 năm lãnh đạo của Đảng CSVN, trong đó có gần 40 năm Đổi mới cũng bởi Đảng luôn lấy việc phục vụ Nhân dân làm kim chỉ nam và mục tiêu phấn đấu, luôn trung thành vô hạn với lợi ích của Tổ quốc, của Nhân dân.”

Cuối cùng, Tô Lâm chốt lại rằng: “Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng CS, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hiện thực hóa khát vọng đó của dân tộc.”

Như vậy thì Tô Lâm đã đưa ra một thông điệp rất rõ rằng sẽ không bao giờ có chuyện Việt Nam thoát khỏi sự lãnh đạo của đảng CS. CSVN đã xác định mục tiêu đi theo con đường định hướng xã hội chủ nghĩa thì Tô Lâm chắc chắn sẽ không bao giờ quẹo cua hay chuyển làn đường. Có chăng, cái thứ mà CSVN không thể tách rời đó chính là đồng đôla Mỹ.

Trong diễn văn này, Tô Lâm nhiều lần đề cập tới việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam. Ngay sau câu “con đường phát triển của Việt Nam không thể tách rời xu thế chung của thế giới và nền văn minh nhân loại.” Tô Lâm nói tiếp rằng “Truyền thống của người Việt Nam là “giàu vì bạn.” Chúng tôi không thể thực hiện các mục tiêu cao cả nói trên nếu thiếu sự đoàn kết quốc tế trong sáng, sự ủng hộ quý báu và hợp tác hiệu quả của cộng đồng quốc tế. Thành công của chúng tôi là thành công của các bạn.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc Đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến ổn định, tin cậy và hấp dẫn với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và du khách nước ngoài.”

Vậy thì đã rõ, cái mà Tô Lâm và CSVN muốn là duy trì quyền lực độc tôn và cái mà CSVN không thể tách rời đó là đôla Mỹ. Văn minh, hay xu thế chung là gì không cần biết, miễn là Mỹ đầu tư vào Việt Nam thì Mỹ nói gì cũng đúng, còn Mỹ không đầu tư, thì tiếp tục cho dư luận viên chửi bới bôi nhọ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: