Lời khuyên của bác sĩ cho người cao niên nên làm hằng ngày

(Hình minh họa: Raychan/Unsplash)

Sức khỏe giống như không khí, bạn sẽ chẳng để ý đến nó cho đến khi nó mất đi. Mà trước khi “chia tay hoàng hôn,” sức khỏe cũng tử tế, không bỏ đi đột ngột, mà thường cảnh báo rất nhiều lần, chỉ tại ta không chịu để ý thôi.

Có thể bạn đã coi thường sức khỏe của mình khi còn trẻ, từng đi chơi thâu đêm suốt sáng, đứng hàng giờ ở công viên đợi bồ, hoặc nhảy nhót trong vũ trường, sáng hôm sau vẫn thấy khỏe ru.

Nhưng khi đã có tuổi, bạn có thể nhận thấy các bộ phận trong cơ thể mình cứ thi nhau lên tiếng. Ví dụ, sau 50 tuổi, quá trình phá hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình hình thành, dẫn đến mất xương, gây ra những cơn đau nhức, khó chịu, và còn nhiều vấn đề khác nữa.

Tuy nhiên, thực hành những thói quen dễ dàng khi chưa quá muộn, sẽ làm giảm đi những cơn đau nhức, giúp chúng ta hoan hỉ chung sống hòa bình với những món quà khuyến mãi đó.

1.Vận động cơ thể

Điều này quan trọng bất kể bạn bao nhiêu tuổi, nhưng quan trọng hơn khi già đi vì nó giúp bạn duy trì khả năng vận động và giảm nguy cơ loãng xương. Cứ vận động theo sở thích của bạn, đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, pilates. Chìa khóa là phải luôn năng động, nghĩa là tham gia vào các hoạt động mà bạn thấy thú vị.

2.Thử thách trí não 

Theo Hiệp hội Alzheimer, ước tính có 6.9 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên đang sống chung với bệnh Alzheimer vào năm 2024. Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn sự khởi phát của bệnh Alzheimer, nhưng có một số thói quen bạn có thể thực hành để giảm nguy cơ và trì hoãn thời gian khởi phát.

Cần rèn luyện trí óc mỗi ngày để giữ cho đầu óc minh mẫn. Ráp lego, giải ô chữ, đọc sách báo hoặc cố gắng nhớ lại bất cứ điều gì, thí dụ một album cũ mà bạn từng sở hữu, danh sách bài hát, lời bài hát, tên ban nhạc và các album của họ. Bất cứ điều gì thách thức bộ não và trí nhớ của bạn đều là điều tốt.

Bạn cũng có thể thử những sở thích mới như học một ngôn ngữ hay một loại nhạc cụ mới.

3.Hãy giao lưu

Năm 2023, các bác sĩ về tâm thần ở Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về một đại dịch cô đơn đang xảy ra trên khắp đất nước. Con người là những sinh vật xã hội, và việc có những tương tác xã hội thường xuyên, lành mạnh là rất quan trọng khi nói đến việc duy trì sức khỏe tâm thần, đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

Lẽ thường tình, khi bắt đầu có tuổi, chúng ta có xu hướng lười biếng, ngại giao lưu hơn, một phần là do những hạn chế về sức khỏe, hay đau chỗ này chỗ nọ, mệt mỏi,…

Tuy vậy, người cao niên vẫn nên thực hiện ít nhất một tương tác xã hội tích cực mỗi ngày. Cho dù đó là chuyến thăm của một người hàng xóm tốt bụng, trò chuyện với nhân viên thu ngân tại cửa hàng tạp hóa của bạn hay tận hưởng cuộc gọi điện thoại hoặc video với cháu hoặc bạn bè.

Người cao niên nên ra nắng đi bộ hàng ngày. (Hình minh họa: Unsplash)

4.Kiểm soát mức độ căng thẳng

Căng thẳng là một thực tế của cuộc sống. Theo Hội Đồng Quốc Gia Về Lão Hóa, một số căng thẳng thực sự có thể có ích. Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác. Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thiết lập lại, tìm những điều mang lại cho bạn sự bình yên, làm những việc hàng ngày mà bạn yêu thích mà không gây ra căng thẳng liên tục cho bạn.

5.Giữ đúng lịch hẹn tầm soát sức khỏe

Theo Bác Sĩ Sulagna Misra – người sáng lập Misra Wellness ở California, lão hóa là một đặc quyền tự nhiên. Bác sĩ khuyên nên luôn chú ý đến cơ thể và bảo đảm thực hiện tất cả các lần kiểm tra sức khỏe cần thiết.

Phát hiện sớm rất quan trọng đối với bất kỳ căn bệnh nào. Khám mắt, X quang phổi, chụp nhũ ảnh, kiểm tra tuyến tiền liệt, nội soi đại tràng, chích vaccine phù hợp với độ tuổi, kiểm tra da và các cuộc kiểm tra khác như cholesterol và sức khỏe tim mạch đều quan trọng.

6.Dành thời gian ở ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời

Theo một bài báo trên tạp chí Y Học Lối Sống Hoa Kỳ, tốt nhất là nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ năm đến 30 phút mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần, không dùng kem chống nắng để có được vitamin D. Vitamin D được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của bạn.

Người có tuổi hay ngại đi ra ngoài, nhưng có thời gian ở dưới ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng. Bác Sĩ Huong Nghiem-Eilbeck tại Pandia Health cho biết: “Hãy tắm nắng vào cuối buổi sáng, tùy thuộc vào nơi bạn ở tại Hoa Kỳ. Tránh bị cháy nắng nhưng hãy tắm đủ nắng để hấp thụ Vitamin D vì điều này giúp cơ thể hấp thụ canxi theo cách tốt nhất cho xương.”

7.Ăn thực phẩm bổ dưỡng
Khi bạn già đi, bạn sẽ đặc biệt muốn tránh tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Mặc dù những thực phẩm này không sao nếu ăn ở mức độ vừa phải, nhưng bạn nên cố gắng dùng nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn.

Lựa chọn các bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, bao gồm trái cây và rau quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo không lành mạnh, đồng thời hạn chế lượng muối và đường.

(theo HuffPost)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Động lực
Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: