Nghi ngờ về vaccine COVID-19, khi biến thể mới xuất hiện

(Hình minh họa: Mika Baumeister/Unsplash)

Một biến thể COVID-19 mới – XEC, xuất hiện ở 25 tiểu bang. Các chuyên gia dự đoán XEC sẽ hoành hoành vào mùa thu năm nay.

Các loại vaccine mRNA được cập nhật của Pfizer và Moderna hiện đã có sẵn, cùng với Novavax được điều chế lại. Nhưng liệu các loại vaccine mới có thể phát hiện và bảo vệ chống lại XEC không?

Các diễn giả được mời trình bày trong buổi hội thảo qua Zoom do Ethnic Media Services tổ chức vào ngày 27 Tháng Chín đã thảo luận về biến thể mới, các loại vaccine được cập nhật, giải thích về tỷ lệ chích ngừa thấp trong cộng đồng người Mỹ gốc Latinh và người da đen, đồng thời nói lại thông tin sai lệch xuất hiện từ Florida về sự kém hiệu quả của vaccine mRNA đối với người lớn tuổi.

Các chuyên gia cho biết ba loại vaccine COVID-19 cập nhật được triển khai vào đầu tháng này cực kỳ hiệu quả trong việc phát hiện các biến thể phụ mới của chủng Omicron vẫn đang “thống trị” ở Hoa Kỳ.

Theo Tiến Sĩ Benjamin Neuman, nhà virus học và giáo sư sinh học tại Đại học Texas A&M, vaccine mRNA của Pfizer và Moderna được bào chế bằng cách sử dụng biến thể phụ KP 3.1.1, trong khi vaccine Novavax được bào chế trên một biến thể phụ cũ hơn là JN1, đạt đỉnh vào Tháng Ba.

“Nếu đang xem xét khoảng thời gian có khả năng được bảo vệ dựa trên tốc độ thay đổi của virus, thì bạn có thể tận dụng được nhiều hơn từ một trong hai loại vaccine mRNA chỉ vì những loại vaccine này gần hơn một chút về thời gian so với loại virus đang lưu hành hiện nay,” Neuman nói. “Không ai biết tương lai sẽ ra sao. Nếu virus quyết định rẽ trái và quay trở lại thành thứ gì đó giống JN1 hơn, thì vaccine Novavax sẽ bảo vệ rất tốt.”

Theo ông, miễn dịch tế bào T có thể chỉ kéo dài trong vài năm, vì vậy hầu hết mọi người sẽ cần chích ngừa vaccine COVID-19 bổ sung, càng sớm càng tốt, để bảo vệ cho chính bạn và người thân của mình có thể vượt qua mùa lễ hội sắp tới.

Tiến Sĩ Peter Chin-Hong, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California cho biết vaccine COVID-19 có thể được chích cùng với vaccine cúm. Có rất ít bằng chứng cho thấy việc chích cả hai loại vaccine cùng lúc có thể dẫn đến nhiều triệu chứng sau chích vaccine hơn, chẳng hạn như đau nhức cơ, sốt và kiệt sức. Hầu hết mọi người không có triệu chứng, nhưng nếu bạn chích ngừa mà sốt cao kéo dài hơn ba ngày hoặc thay đổi trạng thái tinh thần, thì cần phải đến bệnh viện ngay.

Tiến Sĩ Chin-Hong khuyên các bậc cha mẹ nên đưa con em mình chích vaccine ngay. Ông nói: “Đặc biệt nếu trẻ đang trong độ tuổi đi học, bạn muốn trẻ vượt qua mùa đông khi có nhiều cuộc tụ họp và Lễ Tạ ơn. Con bạn bị bệnh có nghĩa là bạn có thể bệnh theo và không tham dự được các lễ hội. Ngoài ra, trẻ em nhiễm COVID-19 khiến chúng có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác như RSV. Tuy nhiên, ưu tiên chích ngừa vẫn là người lớn trên 65 tuổi, đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch.

Tỷ lệ chích ngừa dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp cho đến mùa xuân năm sau. Tiến Sĩ Daniel Turner-Lloveras, đồng sáng lập Salud con Tech, cho biết ông không ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ chích vaccine thấp hơn ở cộng đồng người da đen và người Mỹ Latinh. Theo ông, nhiều rào cản mà mọi người phải đối mặt khi tiếp cận vaccine, đó là sự nghi ngờ.

Từ trái: Benjamin Neuman, Peter Chin-Hong, Turner-Lloveras. (Hình: EMS cung cấp)

“Khi nói về COVID-19 trong cộng đồng người da màu, điều chúng ta thực sự hướng tới là khả năng tiếp cận, sự tin tưởng và công bằng. Những cộng đồng này không chỉ do dự. Họ đã bị bỏ qua và họ đã trở thành nạn nhân của thông tin sai lệch, giống như nhiều cộng đồng khác,” Turner-Lloveras cho biết. “Đối với những người trước đây bị hệ thống chăm sóc sức khỏe đối xử tệ, sự ngờ vực đóng một vai trò rất lớn.”

Việc đi lại cũng là vấn đề khi chỉ có một phòng khám cho hàng nghìn cư dân. Rào cản ngôn ngữ khiến việc tiếp cận thông tin trở nên khó khăn. Vaccine không còn miễn phí nữa, mặc dù chúng được hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên, những người phải chọn hiệu thuốc có thể phải trả khoảng $200 để được chích ngừa.

Turner-Lloveras khuyên nên tìm đến các cộng đồng để tìm giải pháp cho các rào cản và sự do dự về vaccine.

Tại cuộc họp, Tiến Sĩ Neuman bác bỏ tuyên bố của Sở Y tế Florida vào ngày 22 Tháng Chín, đặt câu hỏi về hiệu quả của vaccine dựa trên mRNA của Pfizer và Moderna. Tuyên bố này khuyến nghị rằng các bác sĩ nên cung cấp quyền tiếp cận Novavax cho tất cả bệnh nhân trên 65 tuổi hoặc những người bị suy giảm miễn dịch.

“Thật kỳ lạ khi bác sĩ phẫu thuật Joseph Ladapo của Florida đưa ra tuyên bố này. Bởi vì không có dữ liệu mới nào cho thấy bất kỳ điều gì ông ấy nói thực sự là sự thật,” Tiến Sĩ Neuman nói.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính đến ngày 14 Tháng Chín, chưa đến 3% dân số Hoa Kỳ đi chích vaccine cập nhật và chỉ có 23% cho biết họ có ý định chích. Có chưa đến 15% người Mỹ bản địa, người dân đảo Thái Bình Dương và người Mỹ Latinh cho biết họ có ý định tiêm vaccine, trong khi 18-20% người da đen cho biết họ sẽ chích vaccine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: