‘Thu nhập thụ động’ giúp người mẹ trẻ kiếm $10,000/tháng

(Hình minh họa: Emma Dau/Unsplash)

Lần đầu tiên khi Rachel Jimenez nghe về khái niệm “thu nhập thụ động” ở độ tuổi 20, khi đó cô không quan tâm cho lắm.

Sau đó, Jimenez cũng không biết ai kiếm được tiền theo cách… thụ động này, cho đến khi cô gặp một phụ nữ mà cô rất ngưỡng mộ, trò chuyện, và thay đổi hoàn toàn tư duy của mình. Phụ nữ mà Jimenez gặp kiếm được thu nhập thụ động từ công việc kinh doanh bất động sản. Bằng cách khác, cô cũng kiếm được khá nhờ “thu nhập thụ động,” mặc dù phải mất một thời gian.

Jimenez, 36 tuổi, kể rằng bốn năm trước, cô rất mệt mỏi với chứng trầm cảm sau sinh mà vẫn phải đi dạy học từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thế rồi cô quyết định bán các sản phẩm kỹ thuật số như mẫu kinh doanh và trò chơi tiệc tùng trên Etsy. Công việc phụ này từ từ phát triển khiến cô bất ngờ, và ngày càng có thêm niềm vui.

Là mẹ của hai đứa con, mỗi tháng Jimenez hiện kiếm thêm được $10,000 thu nhập thụ động, từ bốn nguồn.

Cô đưa ra một số lời khuyên: Thu nhập thụ động không có nghĩa là ngồi chơi, mà là những công việc làm trước rồi được trả sau. Dù bạn bắt đầu loại công việc phụ hay dự án thu nhập thụ động nào, Jimenez cho rằng bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh những sai lầm tốn kém.

Nhiều người hào hứng với ý tưởng hoặc cơ hội đầu tiên của mình và nắm bắt ngay mà không cần tính toán. Jimenez lấy kinh nghiệm của mình làm ví dụ: “Khi mới bắt đầu bán hàng trên Etsy, tôi tạo các mẫu lập ngân sách và thấy rằng những mẫu này không bán chạy vì nhu cầu thấp và tính cạnh tranh cao. Chỉ sau khi dành thời gian nghiên cứu các từ khóa và xu hướng thông qua Pinterest và Google Trends trong lĩnh vực này, tôi mới bắt đầu tạo ra các mặt hàng cụ thể hơn và đã thành công.”

Jimenez khuyên mọi người nên lập dự toán tài chính và hiểu rõ các khoản chi, dù chỉ một xu. Một trong những lý do chính khiến doanh nghiệp thất bại hoặc không bao giờ phát triển là… hết tiền. Vấn đề tài chính phải được dự đoán và giải quyết chủ động ngay từ đầu.

Muốn có thu nhập thụ động, đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian. Đối với người có con nhỏ, hoặc nhân viên toàn thời gian, thật dễ bị phân tâm bởi các trách nhiệm hàng ngày, nhưng thành công sẽ không đến, nếu bạn không dành thời gian để thực hiện các dự án thu nhập thụ động của mình.

Kinh nghiệm của Jimenez, khi mới bắt đầu, cô dành 8-10 giờ mỗi tuần để phát triển các kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp của mình và cứ như vậy trong nhiều tháng. Sau một thời gian, cô dành 20-30 tiếng mỗi tuần để tích cực tạo ra sản phẩm. Còn bây giờ cô chỉ mất 15 phút mỗi ngày để làm việc, trả lời các tin nhắn và yêu cầu của khách hàng.

Thu nhập thụ động thật tuyệt vời vì công việc giúp bạn kiếm tiền mà không cần phải làm cật lực hàng ngày, chỉ cần bạn biết cách tự động hóa. Jimenez giải thích: “Vì tôi bán các sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy, nên nền tảng này có khả năng tự động giao hàng sau khi khách trả tiền. Tôi sử dụng Convertkit để tự động hóa hoạt động tiếp thị qua email của mình.”

Tự động hóa giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp nguồn thu nhập ổn định, nếu không, bạn sẽ phải làm nhiều công việc thủ công và trí óc hơn, và ít tự do hơn.

Không ai đạt được thành công hoàn toàn một mình. Bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người cố vấn về tài chính và chuyên gia. Jimenez cho biết, cô thử sức mình qua nhiều công việc phụ trong nhiều năm, nhưng phải đến khi tìm thấy một khóa học của Gold City Ventures trong lúc nghe một podcast dạy cách bán sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy, cô mới có được thành công.

Jimenez kể sau khi tham gia khóa học, cô bắt tay vào khởi nghiệp ngay. Một tháng sau cô đã kiếm được tiền, nhưng phải mất chín tháng nữa cô mới tạo ra thu nhập thụ động một cách ổn định. “Đừng ngại tiếp xúc và học hỏi những người có kiến thức, kinh nghiệm. Những người này sẽ cung cấp thông tin và giúp bạn tránh khỏi những cạm bẫy trên mọi nẻo đường,” cô nói. “Quan trọng nhất, bạn sẽ được động viên khi muốn bỏ cuộc.”

Nếu chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất, cuộc sống của bạn sẽ rất khó khăn trước những biến động của thị trường, hoặc những thay đổi bất ngờ.

Danh mục đầu tư thu nhập thụ động của Jimenez gồm cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản và doanh nghiệp nhỏ, nơi bán các sản phẩm kỹ thuật số trên Etsy và trên trang web của cô.

Đa dạng hóa là điều cần thiết để phân tán rủi ro và tăng cơ hội thu được lợi nhuận ổn định.

“Hãy nhớ rằng không có thời điểm hoàn hảo nào để bắt đầu,” Jimenez kể. “Tôi từng thấy nhiều người bị mắc kẹt trong giai đoạn lập kế hoạch, chờ đợi ‘thời điểm thích hợp’ mà chẳng biết khi nào mới thích hợp. Tôi cũng từng ở trong hoàn cảnh như vậy.”

Cô cho rằng việc học tâm lý học tích cực ở trường sau đại học, giúp cô thoát khỏi những nỗi sợ hãi đó. Cuốn sách “Change Your Questions, Change Your Life” của Marilee Adams hỗ trợ cô phát triển tư duy và thay đổi cuộc đối thoại nội tâm của chính mình, từ việc đặt ra những câu hỏi: “Tại sao phải bận tâm?” thành những câu hỏi lạc quan như “Tôi học hỏi được điều gì?”

Không có thời điểm hoàn hảo nào để bắt đầu và thất bại thì luôn rình rập. Tuy nhiên, càng hành động thông minh sớm thì bạn càng học được sớm và cơ hội gặt hái thành quả càng cao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: