7 Lỗi khi đi du lịch khiến nhiều người bị phạt nặng

(Hình minh họa: Anete Lūsiņa/Unsplash)

Trong khi đi du lịch, có những sai sót tưởng chừng như khó xảy ra, nhưng lại khiến nhiều du khách phải trả giá đắt. Bạn cũng cần tham khảo để tránh được những lỗi ấy.
Những lỗi này tuy nhỏ nhưng rất dễ mắc phải vì ít ai để ý tới, cho đến khi “đụng chuyện” thì mới… tá hỏa.

Hộ chiếu

Bạn có thể không nghĩ quá nhiều về tình trạng hộ chiếu của mình khi bạn cho nó vào túi khi ra phi trường, và lúc trình hộ chiếu để kiểm soát thì bị từ chối vì “bị hỏng.” Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (U.S. State Department), hộ chiếu “bị hỏng” là có vết bẩn do chất lỏng gây ra, bất kỳ chất lỏng nào như cà phê, dầu ăn…; bị ránh nhiều; sổ hộ chiếu không đầy đủ trang; bị đục lỗ,…

Trước mỗi chuyến du lịch cần đến hộ chiếu, bạn nên kiểm tra, và nếu thấy có bất kỳ khiếm khuyết, tốt nhất bạn nên làm hộ chiếu mới cho chắc ăn.

Giấy tờ tùy thân

Nhiều người gần tới ngày khởi hành mới phát hiện ID, giấy phép lái xe, hộ chiếu của mình sắp hết hạn. Cục An Ninh Giao Thông (TSA) chấp nhận giấy phép lái xe đã hết hạn chưa quá 1 năm kể từ ngày hết hạn. Tuy nhiên, nếu bạn quen sử dụng giấy phép hết hạn và để quá đó quá lâu, bạn sẽ gặp phiền phức. Đối với hộ chiếu, nếu chỉ còn 6 tháng nữa là đến ngày hết hạn, bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh vào rất nhiều quốc gia.

Tên không trùng khớp

Nếu tên trên vé máy bay của bạn không khớp với tên trên giấy tờ tùy thân, bạn sẽ gặp rắc rối, có thể không được lên máy bay. Các trạm kiểm soát an ninh và hãng hàng không đều yêu cầu tên trên giấy tờ tùy thân của bạn phải khớp với tên trên vé, vì vậy khi mua vé, đặt vé online, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng tên, họ, tên lót cho đúng với giấy tờ tùy thân. Ví dụ một phụ nữ tên Jacqueline bị từ chối lên máy bay đến Hy Lạp, vì tên trên vé của của cô là “Jackie.”

Một lỗi dễ mắc phải khác liên quan đến ngày sinh. Một số hãng hàng không nước ngoài sử dụng định dạng “ngày/tháng/năm” trên trang web của họ, thay vì “tháng/ngày/năm.”

Mức độ nghiêm trọng của những vấn đề này còn tùy thuộc vào người bạn đang giao dịch. Những lỗi nhỏ thường được giải quyết khá dễ dàng, nhưng nếu đi du lịch quốc tế, bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nếu giấy tờ của bạn không khớp.

Thiếu thị thực

Thật dễ dàng để bỏ qua thực tế là bạn cần thị thực để nhập cảnh hoặc quá cảnh qua một trong những quốc gia trong hành trình của mình. Nhiều quốc gia không yêu cầu thị thực đối với những người đi du lịch từ Hoa Kỳ, nhưng giả sử nếu điều đó khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra xem mình có cần thị thực hay không và xin trước khi khởi hành.

Đừng cho rằng chỉ vì bạn đang quá cảnh. Đi qua một quốc gia trên đường đến một nơi khác mà bạn không cần thị thực, thường thì bạn hoàn toàn cần thị thực, đặc biệt nếu thời gian quá cảnh của bạn sẽ lâu hơn 24 giờ.

Một sai lầm khác liên quan đến thị thực: Giả sử bạn chỉ được phép xin thị thực tại sân bay. Trường hợp này thường xảy ra, nhưng đôi khi bạn sẽ phải trả bằng loại tiền tệ địa phương mà bạn có nguy cơ không có, và nếu thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn không hoạt động vì bất kỳ lý do gì, bạn sẽ bị kẹt ở sân bay. Hãy sắp xếp trước để tránh những vấn đề này.

Mang đồ cấm

Nhiều quốc gia có quy định nghiêm ngặt về việc mang thực phẩm, thực vật hoặc sản phẩm động vật từ nước ngoài vào. Bạn có thể nghĩ rằng, ừ, tôi không có bất kỳ loại trái cây bất hợp pháp nào trong túi của mình, tôi sẽ ổn thôi. Mặt khác, các quy tắc an toàn sinh học này không chỉ áp dụng cho hạt giống lạ, như một hành khách đi từ Bali đến Úc bị phạt gần $2,000 vì mang bánh mì kẹp để ăn sáng của McDonald’s vào nước này. Hành khách đó không tiết lộ loại thức ăn nhanh này cho nhân viên tại sân bay và đã bị phạt tiền. Đừng mắc phải sai lầm nhỏ nhặt như vậy.

Vi phạm luật lái xe

Nếu kế hoạch du lịch của bạn bao gồm việc thuê xe hơi, hãy chắc chắn rằng bạn biết mọi thứ diễn ra như thế nào ở quốc gia bạn đến. Ngay cả khi không có biển báo nào (mà bạn đã để ý) và bạn không làm bất cứ điều gì quá nguy hiểm, bạn vẫn có nguy cơ phải đóng hàng chục khoản tiền phạt qua thư sau chuyến đi. Điều này xảy ra với nhà văn Ryan Krogh vào năm 2019, khi Ryan và vợ anh thuê một chiếc xe hơi để vòng quanh nước Ý một lúc. Cuối cùng, họ phải nộp hàng trăm euro tiền phạt cho một danh sách dài các vi phạm về đậu xe và chạy quá tốc độ mà họ thậm chí không biết mình mắc phải.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Lối sống con lắc
Việc liên tục theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều đáng ngưỡng mộ, nhưng rất khó khăn. May thay, có một quan điểm mới…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: