Chiều nay thứ Sáu FDA sẽ phê chuẩn vaccine của Pfizer

H.C.

Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đang đẩy nhanh tiến độ ban hành phê chuẩn khẩn cấp cho vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer, dự tính sẽ ban hành lệnh phê chuẩn vào tối nay thứ Sáu và người dân sẽ được tiêm những mũi vaccine đầu tiên vào thứ Hai tuần tới.

Sáng thứ Sáu, Tổng thống Trump đã đăng tweet phê phán FDA, chỉ trích đích danh người lãnh đạo cơ quan này là bác sĩ Stephen M. Hahn đã không phê chuẩn vaccine Covid-19 sớm hơn.

Vẫn tiếp tục thói quen dùng Twitter để công khai khiển trách cấp dưới mỗi khi không hài lòng với họ, ông Trump bảo bác sĩ Hahn “ngừng chơi trò chơi và bắt đầu cứu mạng người đi!!!” Ông ta gọi cơ quan FDA là “con rùa to lớn, già nua và chậm chạp”, đầy ngân quỹ nhưng vướng vào thói quan liêu.

Sáng nay thứ Sáu, Chánh văn phòng của ông Trump là ông Mark Meadows cũng gọi điện thoại cho bác sĩ Hahn, than phiền rằng FDA đã quá chậm trong việc đưa ra tuyên bố phê chuẩn. Bác sĩ Hahn đã phải thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học thuộc FDA phát hành lệnh phê chuẩn khẩn cấp vào cuối ngày hôm nay, theo các nguồn tin quen thuộc từ cơ quan FDA. Báo The Washington Post đưa tin Tòa Bạch ốc đe dọa bác sĩ Hahn hoặc phê chuẩn khẩn cấp vaccine hoặc đệ đơn từ chức.

Các quan chức liên bang nói có 2.9 triệu liều vaccine sẽ được phân bổ khắp cả nước trong vòng vài ngày sau khi có lệnh phê chuẩn. Con số này bằng một nửa số liều vaccine mà hãng Pfizer cung cấp trong tuần lễ đầu tiên; một nửa số còn lại được dự trữ để tiêm mũi thứ hai sau ba tuần cho những người đã tiêm mũi thứ nhất.

Cơ quan FDA đang ở thế khó xử, làm sao để cố gắng phê chuẩn vaccine thật nhanh mà không hủy hoại niềm tin của công chúng vào việc phê chuẩn này. Bác sĩ Hahn đã nhiều lần nói rằng, các nhà quản lý sẽ không phê chuẩn một loại vaccine nào không chứng tỏ an toàn và hiệu quả.

Những nhân viên chăm sóc và cư dân các nhà dưỡng lão sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar hôm nay nói trên đài ABC News: “Chúng ta có thể thấy người dân được tiêm vaccine từ thứ Hai, thứ Ba tuần tới.”

Hoa Kỳ vừa có kỷ lục mới về số người tử vong do virus trong một ngày, vượt quá mức 3,000 người. Số liệu hôm qua thứ Năm cho thấy ngày trước đó số người chết cũng gần 3,000 người và số mới bị nhiễm virus là 223,570 người – ngày tồi tệ thứ hai kể từ khi dịch Vũ Hán lan tới nước Mỹ.

Vaccine của Pfizer, và sắp tới sẽ có vaccine của hãng Moderna sẽ giúp cho ngành y tế Mỹ có công cụ cần thiết để dập tắt đại dịch.

(theo NYT)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: