Một công ty cung cấp công nghệ nhận diện bị giới hoạt động dân sự California kiện

Một nhóm nhà hoạt động tự do dân sự đang kiện công ty cung cấp dịch vụ nhận diện Clearview AI. Họ cho rằng Clearview AI đã lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu liên quan ba tỷ người mà đối tượng bị nhận diện không hề biết hoặc cho phép. Đơn kiện, được đệ trình hôm thứ Ba ngày 9-3-2021 tại Tòa Thượng thẩm Hạt Alameda ở vùng Vịnh San Francisco, cho rằng công ty có trụ sở tại New York này đã vi phạm Hiến pháp California. Nguyên đơn hy vọng có thể được luật pháp ủng hộ trong việc cấm Clearview AI thu thập thông tin sinh trắc học ở California và yêu cầu công ty này xóa dữ liệu về người dân California – theo AP ngày 10-3-2021.

Đơn kiện nói rằng Clearview AI đã xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt với mức độ “nguy hiểm nhất” nước Mỹ, khi cung cấp dữ liệu cho hơn 2.000 cơ quan thực thi pháp luật và công ty tư nhân, từ kho dữ liệu lớn hơn gần bảy lần so với FBI. Đơn kiện được đệ trình bởi bốn nhà hoạt động cùng các nhóm Mijente và Norcal Resist, những người ủng hộ phong trào Black Lives Matter và lâu nay từng chỉ trích các chính sách của Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, nơi có hợp đồng với Clearview AI. Đơn kiện cho biết Clearview AI đã quét hàng chục trang web, chẳng hạn Facebook, Twitter, Google và Venmo, để thu thập ảnh khuôn mặt.

Theo đơn kiện, những hình ảnh được ghi nhận không chỉ là hình ảnh được đăng bởi cá nhân, gia đình và bạn bè mà còn cả hình ảnh của những người vô tình bị chụp trong nền ảnh của người khác. Clearview AI cung cấp dịch vụ cho cơ quan pháp luật ngay cả ở những thành phố cấm sử dụng thiết bị có tính năng nhận dạng khuôn mặt. Một số thành phố trong đó có những thành phố thuộc Vùng Vịnh như Alameda, San Francisco, Oakland và Berkeley, đã hạn chế hoặc cấm cơ quan pháp luật địa phương sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Phần mình, công ty nói rằng “Clearview AI tuân thủ tất cả luật hiện hành và hoạt động của công ty được bảo vệ hoàn toàn bởi Tu chính án thứ nhất,” tuyên bố từ luật sư Floyd Abrams, đại diện Clearview AI. Công ty cho biết việc các cơ quan pháp luật sử dụng công nghệ của họ đã tăng 26% sau cuộc bạo động tấn công trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6-1-2021. Tuy nhiên, hệ thống nhận diện nói chung đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì việc theo dõi đám đông, gây lo ngại về quyền riêng tư. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ “nhận diện lộn” người da đen (và các sắc dân da màu nói chung) cao hơn so với việc “nhận nhầm” người da trắng.

Giám đốc điều hành Clearview AI, Hoan Ton-That, nói, “một nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng Clearview AI không có thành kiến ​​về chủng tộc”. “Tôi là người lai nên việc thiết kế một nền tảng công nghệ không gây thiên vị về sắc tộc là điều quan trọng đối với tôi,” ông Hoan nói. Ông cũng lập luận rằng việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt chính xác có thể làm giảm nguy cơ bắt oan.

Đơn kiện cho biết Facebook, Twitter, Google cũng như một số công ty truyền thông xã hội đã yêu cầu Clearview AI ngừng việc chụp quét hình ảnh vì việc này vi phạm điều khoản dịch vụ của họ đối với người dùng. Clearview AI cũng đang đối mặt những thách thức khác. Một đơn kiện được đệ trình ở Illinois cáo buộc công ty vi phạm đạo luật về quyền riêng tư; trong khi các cơ quan giám sát quyền riêng tư ở Canada và Liên minh châu Âu đều đưa ra những tuyên bố lo ngại. Clearview đã ngừng hoạt động ở Canada vào năm ngoái đồng thời bị yêu cầu xóa hết dữ liệu về công dân Canada.

Theo New York Times ngày 18-1-2020, Hoan Ton-That, 31 tuổi, trưởng thành ở Thung lũng Silicon, là người Úc gốc Việt. Năm 2007, ông bỏ đại học và chuyển đến San Francisco. Năm 2009, Hoan Ton-That tạo ra một trang web cho phép mọi người chia sẻ các liên kết đến các video nhưng sau đó dẹp tiệm. Năm 2016, Hoan chuyển đến New York, bắt đầu mê công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhận dạng hình ảnh và cuối cùng thành lập Clearview AI.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: