Bất đáo Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành. (Hình minh họa: Max van den Oetelaar/Unsplash)

1.

Phe Cộng hòa tỏ ra không hài lòng với màn thể hiện của ông Trump trong cuộc tranh luận với bà Harris hôm 10 Tháng Chín 2024.

Họ cho rằng ông đã bị lép vế trước tài hùng biện của đối thủ. Ông Trump tuyên bố đó là cuộc tranh luận tốt nhất của mình từ trước tới nay. Cứ cho là như vậy. Thế nhưng màn thể hiện “tốt nhất” này của ông vẫn bị giới quan sát đánh giá là kém cỏi so với bà Harris. Cũng là điều dễ hiểu, vì một nhà kinh doanh làm sao chọi lại một cựu công tố viên về mặt mồm mép.

Vấn đề là sau màn trình diễn tồi đó, ông Trump, như muốn lật ngược tình thế, đã cho phó tướng DJ Vance trình bày cái gọi là “ kế hoạch hòa bình” của mình về xung đột Nha-Ukraine. Tưởng có gì mới mẻ song hóa ra cái kế hoạch đó lại giống y cái yêu cầu hồi nào tới giờ của Moscow. Đó là Ukraine muốn hòa bình thì phải chấp nhận mất lãnh thổ cho Nga và không được gia nhập NATO. Chẳng có gì sai nếu bảo ông Trump chỉ là cái loa của Moscow. Đường đường là một cựu tổng thống mà bị gọi như thế thì thật cay đắng cho nước Mỹ.

Có thể nói ông Trump đã cứu vãn cuộc tranh luận tồi tệ của mình bằng một “kế hoạch hòa bình” xem ra còn tồi tệ hơn.

2.

Để tránh chọc giận Nga, Mỹ được cho là sẽ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa bắn sâu vào trong lãnh thổ Nga, miễn hỏa tiễn đó không trực tiếp do Mỹ cấp. Nghĩa là vũ khí tầm xa đó đến từ một nước khác trong khối NATO.

Nếu đúng vậy thì Mỹ vẫn giúp Ukraine được như ý mà không làm tăng căng thẳng với Nga. Moscow không phải là không biết điều này, cho rằng Mỹ nói riêng và Phương Tây nói chung đang giễu cợt lằn ranh đỏ của Nga. Và Moscow đã hăm dọa  có thể sẽ trả đũa bằng cách cho thử bom hạt nhân.

Thử bom hạt nhân thì sao? Rất có thể sẽ chẳng làm sao cả. Bởi thử là một chuyện, còn dám xài hay không lại là chuyện khác. Bấy lâu nay Moscow vẫn đem bom hạt nhân ra hăm đấy thôi mà có dám nhấn nút đâu.

Nếu Moscow cứ tiếp tục việc dám sủa mà không dám cắn thì sẽ tự biến mình thành trò cười cho Phương Tây. Chẳng phải tự nhiên mà nhiều người xem Putin chính là thằng hề chứ không phải Zelensky.

Rốt cuộc, cái danh hiệu “cường quốc hạt nhân” của Nga vẫn chỉ là cái danh hiệu để làm kiểng không hơn không kém.

3.

Tehran bác bỏ cáo buộc mới đây của Anh, Pháp, Đức rằng Iran cung cấp tên lửa tầm ngắn cho Nga.

Tehran tuyên bố sẽ đáp trả lệnh cấm vận mới nhất từ ba nước này đối với Iran, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt là một sự thất bại, vì không thể khiến Iran lùi bước.

Chưa rõ Tehran sẽ làm gì để đáp trả lệnh cấm vận mới nhất này. Nhưng khi lên tiếng  đề nghị nối lại đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình để được Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Iran, Tehran xem như đã phải lùi bước. Sự lùi bước này là một sự thừa nhận rằng Iran đang lâm cảnh khó khăn vì cấm vận, và Iran thực sự muốn thoát khỏi cảnh khó khăn đó.

Rốt cuộc, dây với Nga không phải là điều khôn ngoan cho Tehran. Bản thân Nga còn đang trầy trật vì hàng ngàn lệnh trừng phạt của Phương Tây. Sẽ chẳng ai tin nếu Tehran cứ lu loa rằng cấm vận chẳng làm Iran sứt mẻ chút nào.

4.

Quan hệ Trung-Triều hiện được cho là không mấy nồng thắm. Có một mẫu truyện vui về việc này:

“Tập Cận Bình bảo Kim Jong Un:

-Vạn Lý Trường Thành là công trình vĩ đại của nhân dân Trung Hoa, và là kỳ quan duy nhất trên Trái Đất có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Mặt Trăng.

-Thế cơ à? Điều đó có đáng tin không?

-Đáng tin chứ. Mao Chủ tịch từng nói: “Bất đáo Trường thành phi hảo hán,” nghĩa là chưa tới Trường thành thì chưa phải là hảo hán.

-Vậy là tớ chưa phải là hảo hán, vì tớ chưa bao giờ tới Trường thành.

-Ấy, đừng nói thế. Người như cậu không cần tới Trường thành mà vẫn là hảo hán.

-Vậy là Mao Chủ Tịch nói bậy, đúng không?

-Ấy, Mao Chủ Cịch không bao giờ nói bậy.

-Thế thì đập quách cái trường thành khỉ gió của nhân dân Trung Hoa đi!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Động lực
Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: