Ông Ngô Đình Diệm (phải) và ông Ngô Đình Nhu. (Hình: Tư liệu)

1.

Ngoại trưởng Iran Abbas Aragchi hôm 29 Tháng Chín nói rằng việc Israel giết một phó chỉ huy của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran là một tội ác khủng khiếp.

Đó là Chuẩn Tướng Abbas Nilforoushan, bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27 Tháng Bảy, giết chết nhiều chỉ huy của phe Hezbollah, trong có Nasrallah.

Vậy có thể chuẩn tướng này đã không về chầu Allah nếu ông ta vẫn còn ngồi rung đùi uống cà phê ở Tehran. Đằng này ông ta lại vác xác sang tận Beirut. Không phải vì cà phê Beirut ngon hơn cà phê Tehran, mà vì nhằm bàn bạc với Hezbollah chuyện trả đũa Israel vụ nổ máy nhắn tin.

Kết quả cho cái âm mưu trả đũa đó là ông chuẩn tướng Iran phải toi mạng cùng hàng loạt đồng chí Hezbollah. Vậy là không hại được người mà còn bị người hại. Chung qui là vì cái chính sách sai lầm bấy lâu nay của Iran đối với Israel. Iran cứ khăng khăng xem Israel là tử thù, không đánh trực tiếp thì phải đánh gián tiếp bằng cách tài trợ cho các thế lực thù địch với Israel.

Ông chuẩn tướng Iran đã không chết, những lãnh đạo Hezbollah kia cũng không chết nếu họ không xem Israel là kẻ thù. Chính cái đối sách sai lầm với Israel mà Tehran  theo đuối đã giết ông chuẩn tướng và các đồng chí Hezbollah. Cái gì cũng đổ cho Israel là không đúng đâu.

Nói thẳng ra, Tehran nên từ bỏ chính sách đối đầu với Israel. Năm 1979, Ai Cập và Israel đã ký kết một hiệp ước mang tính bước ngoặt đem lại hòa bình cho hai nước. Iran cũng nên theo gương Ai Cập mà ký một hòa ước với Israel. Điều này sẽ mang lại một nền hòa bình bền vững và lâu dài cho khu vực Trung Đông.

Biến thù thành bạn, sống chung hòa bình mới thực là khôn ngoan. Chỉ những kẻ có đầu óc thiển cận mới quyết ăn thua đủ trong khi sức lực chẳng bằng ai.

2.

Cuộc không kích dữ dội của Israel hôm 27 Tháng Chín năm 2024 đã tiêu diệt cùng một lúc nhiều nhà lãnh đạo Hezbollah, trong có Nasrallah.

Có ý kiến cho rằng Nasrallah cần phải họp trực tiếp với các thành viên cao cấp khác vào lúc này để thảo luận cách đối phó sự leo thang của Israel sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cuộc họp trực tiếp này với sự có mặt đông đảo ban lãnh đạo Hezbollah đã diễn ra bên dưới tầng hầm của một tòa nhà ở ngoại ô Beirut.

Vậy là Hezbollah xài di động hay máy nhắn tin cũng chết, mà không xài máy nào cũng chết. Israel đã muốn giết thì sẽ giết cho bằng được, Allah phải bó tay.

Hàng trăm tấn bom đã được Israel sử dụng để san bằng tòa nhà. Để sản xuất hàng trăm tấn bom đó, hẳn Israel phải tốn một số tiền lớn. Nhưng cái giá đó vẫn quá hời khi Israel tiêu diệt được hàng loạt kẻ thù nguy hiểm của mình.

Có lẽ không sai nếu cho rằng dẫu Israel có giết được toàn bộ ban lãnh đạo Hezbollah đi chăng nữa, thì phe này cũng sẽ sớm có những nhà lãnh đạo mới. Sau cái chết của lãnh tụ Hamas là Ismail Haniyeh, từng có ý kiến rằng Hamas giồng như loài cỏ dại. Israel càng nhổ thì nó càng mọc. Điều này hẳn cũng đúng với Hezbollah.

Có lẽ Israel không phải là không biết điều đó. Và họ chấp nhận sống chung với cỏ dại Hamas lẫn Hezbollah bằng cách là cỏ mọc tới đâu thì Israel nhổ tới đó. Nhổ và nhổ. Cho tới khi cỏ phải nghĩ lại, không mọc nữa!

3.

Một đoạn phim ghi lại những khoảnh khắc hỗn loạn ngay sau khi cố Tổng Thống Kennedy bị ám sát vừa được bán đấu giá với giá hơn $137,000.

Đoạn phim này ghi cảnh đoàn xe của cố Tổng Thống Kennedy đang di chuyển trên đường Interstate 35 ở Dallas, Texas, và được Dale Carpenter vô tình ghi lại bằng máy quay phim 8mm của ông.

Năm 2012, diễn viên Tom Hanks đã sản xuất một bộ phim truyền hình có nội dung xoay quanh các giả thuyết về vụ ám sát ông Kennedy năm 1963. Bộ phim này có tựa đề là Parkland. Parkland vốn là tên của trung tâm y tế Parkland Memorial Hospital, nơi chính thức thông báo ông Kennedy qua đời. Phim Parkland được chuyển thể từ quyển “Reclaiming History : The Assassination of President John F. Kennedy”.

Nhiều người Mỹ luôn tỏ ra xúc động mỗi khi cái chết của cố Tổng Thống Kennedy được nhắc lại. Song đối với nhiều người Việt Nam, cái chết của ông không hề gợi lên trong họ niềm xúc động nào, mà chỉ khiến họ nhớ tới cái chết bi thảm của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Họ tin rằng Kennedy là người chịu trách nhiệm chính trong việc cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ, rồi bị giết chết cùng bào đệ là ông Ngô Đình Nhu.

Cái chết của hai anh em Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu mới thực làm nhiều người Việt xúc động. Còn cái chết của ông Kennedy chỉ khiến họ nhún vai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: