Tản mạn chuyện “Cọp” trước phút giao thừa

Từ Cọp rừng,  Cọp quan, Cọp thờ đến Cọp nhà.

Từ xưa, không xứ nào nhiều cọp bằng xứ Nam Kỳ, cọp không chỉ ở rừng mà còn ngự khắp các đình, miếu, am. Ngày xưa, ở trước cửa nhà dịp Tết đến dù không phải năm cọp vẫn thay giấy đỏ in vẽ hình cọp treo trước cửa nhà. Ý nghĩa của biểu tượng thờ cọp bàn dông dài khó thấu hết ẩn ý huyền vi, nhưng cọp biểu tượng được tôn thờ có khi để dữ hơn cọp thiệt ở rừng, cọp quan quyền, cọp du côn… dữ hơn chính là để chủ gia tự vệ mà tin vào huyền năng của cọp biểu tượng mà được bình an, làm ăn thuận lợi.

Ngày nay quan cán bộ tham ác dịch bệnh hoành hành, khí hậu biến họa tai có khi do người miền Nam coi thường, rời bỏ, không tôn thờ tin tưởng cọp biểu tượng nữa.

Thật ra người có cốt thành tướng quân đều được ví với cọp, bởi thân nắm ấn tướng ông nào cũng dữ, nhưng người tướng dữ để tạo phúc bá tánh thì chết đi hóa thành thần hổ (không còn gọi là cọp nữa) kẻ làm tướng dữ tham ác thì chết đi chuyển cấp xuống thành ma chó (cũng không còn gọi là cọp nữa).

Nhưng truyền đời luôn có người được ví là cọp thì trăm năm vẫn là cọp không nâng cấp mà cũng không xuống cấp, vì người này cân bằng được tánh dữ và tánh hiền, người đó được gọi là nội tướng. Với các ông chồng bà vợ nào cũng là cọp nhà.

Cọp nhà thiệt là đáng nể, vì có sức nặng uy hiếp hơn cả nỗi sợ. Cọp nhà không cần là biểu tượng mà là thật tướng, không cần phải thờ (nếu thờ càng tốt) nhưng luôn kè kè phù trợ. Cọp nhà chánh hiệu thì đẹp và hiền bởi cốt cọp có uy vũ sẵn đâu cần lộ hàng.

Cọp nhà có khi dễ thương hơn mọi thần tiên bởi vì sắc cọp dù rằn ri, sọc dưa vàng- đen thì cũng êm mịn mướt mượt như mèo con.

Dẫu tả cọp nhà bất kể kiểu nào, ý nào thì tựu trung vẫn là cọp,  đừng có mà giỡn mặt, dễ ngươi, léng phéng mà quên mất chân lý cười nịnh cọp nhà. Có dạng ông chồng được cả thiên hạ, hàng xóm coi là dữ như cọp, nhưng mà thôi đi tám, đừng có mà bon chen lên mặt làm cọp đực cạnh tranh cọp cái trong nhà, hãy tuân phục quy phục và đừng có ngớ ngẩn mà tìm cách thay đổi cốt cọp nhà nhe mấy cha, bởi cọp nhà không bao giờ muốn thành hổ cứ mãi chung thủy là cọp là đẹp nhà, tốt đời.

Trước giờ Giao thừa năm Nhâm Dần viết vội vài ý về cọp, ai không vừa ý thì hồi sau phân giải nghen. Chúc năm mới người người sống thuận hòa, an ổn đề huề với cọp.

Sài Gòn
Đêm giao thừa đón Xuân Nhâm Dần

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: