Năm cách dạy con có lòng vị tha trong cuộc sống

(Minh họa: pixabay/Pexels)

BROOKLYN, New York (SGN) – Sự kết nối là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết nhất liên quan đến tồn tại của con người. Trên thực tế, hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào sức khỏe của các mối quan hệ và khả năng tìm được ý nghĩa từ những thách thức trong cuộc sống, trong đó có cả những thử thách trong việc nuôi nấng, dạy dỗ con nên người cũng như cách đối mặt với khó khăn và trưởng thành theo năm tháng.

Bằng cách làm gương về sự tha thứ và hàn gắn, cha mẹ sẽ giúp con phát triển sự gan dạ, kiên trì và luôn ngẩng cao đầu khi khó khăn ập đến, theo trang mạng MindGreenBody.

Năm cách thể hiện nghệ thuật tha thứ

1. Thực hành sự tha thứ mỗi ngày

Hầu hết chúng ta nghĩ về sự tha thứ như một nhiệm vụ lớn liên quan đến những bất ổn lớn. Trên thực tế, sự tha thứ là một điều cần thiết hàng ngày và rất quan trọng để vun đắp các mối quan hệ lành mạnh.

Cho dù bạn cảm thấy khó chịu vì một tổn thương nhỏ hàng ngày hay đã phải chịu đựng một sự phản bội lớn, hãy nêu tên chúng, sau đó nói với bản thân về việc tha thứ và để nó qua đi. Trình bày cách hành động tha thứ có thể giúp bạn vượt qua tổn thương, tìm thấy sự chữa lành và cuối cùng được củng cố về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

2. Lựa chọn để tha thứ

Tha thứ bắt đầu từ một sự lựa chọn. Nó không có nghĩa là dung túng hay không bắt buộc ai đó phải chịu trách nhiệm. Lựa chọn tha thứ có nghĩa là từ chối cho phép người khác kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc, mối quan hệ hoặc hành động của mình. Khi bạn đã sẵn sàng để tha thứ, bạn sẽ lấy lại được quyền của mình và không cho phép người khác nắm quyền trên bạn.

Đối với các bậc phụ huynh, hãy nói với con về sự tha thứ; chia sẻ với con về cuộc hành trình của cha mẹ khi phải đối diện với những việc không như ý muốn của mình và học cách buông bỏ cũng như tha thứ sự việc. Cha mẹ minh họa cho con món quà của sự hàn gắn và sự tha thứ bằng cách loại bỏ cảm xúc mà những bất bình và tổn thương có thể tạo ra.

3. Kêu gọi lòng dũng cảm

Thật không dễ dàng để từ bỏ hành vi xúc phạm người làm bạn tổn thương, đặc biệt là khi người đó không xin lỗi, hoặc tệ hơn là không quan tâm. Lòng dũng cảm là sự sẵn sàng đối mặt với nỗi sợ hãi và khó chịu hơn là chống cự hoặc trốn tránh nó.

Các chuyên gia nói rằng lòng dũng cảm giống như một cơ bắp và chúng ta có thể luyện tập để làm cho nó mạnh mẽ hơn. Chúng ta có thể sử dụng những lời khẳng định tích cực để giúp kiềm chế những suy nghĩ tiêu cực và đưa bản thân đi đúng hướng như “Tôi có thể. Tôi xứng đáng. Tôi có đủ. Tôi chọn lòng bao dung.”

(Minh họa: cottonbro/Pexels)

4. Hãy hiện diện trong thực tại

Suy nghĩ ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận và thể hiện ra hành vi ra bên ngoài. Phần lớn thời gian của chúng ta dành để ngẫm nghĩ về quá khứ hoặc lập kế hoạch cho tương lai mà quên mất đi ở hiện tại mới là quan trọng.

Hiểu được chính xác bản thân đang ở đâu cho phép chúng ta phản ứng và thích ứng một cách chu đáo. Ngoài ra, được ở bên những người mình yêu thương cũng là cách tốt nhất để sống cuộc đời ít hối tiếc nhất. Do đó, bạn hãy dành thời gian cho gia đình và con cái, để cả nhà cùng kết nối và chia sẻ với nhau, và quan trọng nhất là không để các thiết bị điện tử và sự phiền nhiễu xen vào thời gian này.

5. Làm gương cho con về cách đối phó với cảm xúc

Con trẻ xem ba mẹ như những hình mẫu. Cách ba mẹ đương đầu với sự tức giận, nói về những bất bình, chọn cách tha thứ và đối mặt với những thất vọng hàng ngày có thể là cách con sẽ đối phó với chúng. Bằng cách xác định, quản lý và thể hiện cảm xúc một cách lành mạnh và hiệu quả, cha mẹ đang làm gương cho con.

Điều quan trọng là ba mẹ phải nhận thức rằng con đang học hỏi từ cha mẹ trong mọi tình huống để tiếp tục phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Nói tóm lại, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể lựa chọn điều gì xảy ra với mình, nhưng chúng ta có thể chọn cách ứng phó với những thử thách đó.

Cha mẹ luôn muốn nuôi dạy để con có khả năng ứng phó với các tình huống một cách chu đáo. Khi hiểu rằng chúng ta được tiếp thêm sức mạnh qua mỗi thử thách, chúng ta trau dồi can đảm để sống hết mình và chọn tình yêu thay vì sợ hãi.

Khi sợ hãi, bản thân đã tặng một món quà mà người đó không xứng đáng. Mặc dù tha thứ là cách hiệu quả nhất để giảm bớt và vượt qua nỗi đau, nhưng cần có bản lĩnh để tha thứ khi chúng ta đang bị tổn thương. Thừa nhận sự khó chịu và lựa chọn có mục đích và ý thức để nhìn thấu sự vĩ đại bên trong mỗi người sẽ là hình mẫu cho lòng dũng cảm và sự tha thứ cho các mối quan hệ của con cái của bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: