5 thủ thuật tâm lý để giảm lo âu trong cuộc sống

Âm nhạc giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tâm trạng, thậm chí giảm nhẹ huyết áp, nhịp tim và sự lo âu. (minh họa: Unsplash)

Lo lắng đang thống trị xã hội ngày nay, có rất nhiều yếu tố cho phép sự lo lắng chiếm lấy tâm trí của nhiều người và cách họ sống.

Trong cuộc khảo sát với khoảng 40,000 phản hồi, gần 30,000 người trải qua căng thẳng hoặc lo lắng trong các tình huống xã hội. Nhiều người đồng cảnh ngộ dường như cảm thấy lo lắng và sợ hãi hoặc hoảng loạn trong các tình huống xã hội và điều đó là không tốt.

Trong vài năm qua, rất nhiều cá nhân đã phải vật lộn với sự lo lắng và hoảng sợ, và bài viết này sẽ chia sẻ năm thủ thuật tâm lý để giảm bớt lo lắng trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

1. Chiến đấu với những suy nghĩ tiêu cực
Tâm trí và suy nghĩ của bạn hoạt động giống như giao thông một chiều, vì vậy bạn cần đưa sự tích cực vào trong tâm trí mình. Hãy bắt đầu nghĩ về những điều tốt đẹp, những điều bạn muốn đạt được.

Làm bất cứ điều gì bạn có thể để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí mình.

Thông thường, những suy nghĩ tiêu cực không dựa trên bất kỳ nỗi sợ hãi thực tế nào mà chúng chỉ xuất hiện trong đầu bạn. Khi nhận ra điều này, hãy cố gắng thay thế những suy nghĩ tiêu cực, vô căn cứ này bằng những suy nghĩ không chỉ thực tế hơn mà còn thấm nhuần sự tích cực.

Nếu bạn đang lo lắng về buổi thuyết trình sắp tới tại nơi làm việc, thay vì tưởng tượng ra cảnh bối rối trước mọi người, hãy hình dung bạn đang trình bày một bài nói thành công và được đón nhận nồng nhiệt.

2.Thiền hai lần một ngày
Thiền là một cách hiệu quả để chống lại sự lo lắng.

Thiền hai lần một ngày giúp bạn có được trạng thái bình yên trong tâm trí, khuyến khích tập trung vào thời điểm hiện tại thay vì lo lắng về những hối tiếc trong quá khứ hoặc lo lắng về những điều không chắc chắn trong tương lai.

Lợi ích của việc thiền đối với sự lo lắng bao gồm: Giúp bạn thư giãn; Chống lại căng thẳng và những suy nghĩ tiêu cực; Ổn định trạng thái tinh thần và cảm xúc; Tăng khả năng tự nhận thức.

Hãy học cách thừa nhận sự căng thẳng của mình mà không bị đắm chìm trong chúng, cảm nhận được sự bình an nội tâm để bảo vệ bạn khỏi lo lắng.

3.Cố gắng sống có chánh niệm
Một lối sống có chánh niệm kết nối hoàn hảo với điểm trước của bài viết này – thiền định là một ví dụ tuyệt vời về điều đó.

Nhưng không chỉ có vậy. Khi bạn cảm thấy lo lắng, hãy cố gắng tập trung vào hơi thở hoặc môi trường xung quanh. Chú ý các điểm tham quan, âm thanh và cảm giác xung quanh bạn. Việc này giúp bạn ổn định bản thân trong thời điểm hiện tại và giảm bớt lo lắng.

Sống chánh niệm mở ra những cánh cửa cho một sự tồn tại có ý nghĩa và sôi động hơn.

Bằng cách thực hành chánh niệm, bạn có thể giảm bớt sự phân tâm và cởi mở hơn với những ý tưởng và nguồn cảm hứng mới. (minh họa: Unsplash)

Những điểm chính cho một cuộc sống chánh niệm:

Tạo không gian yên bình: Tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái để luyện tập mà không bị chi phối.

-Bắt đầu từ việc nhỏ, dần dần lớn lên: Bắt đầu với những khoảng thời gian thực tập chánh niệm ngắn hạn, chẳng hạn như năm phút, và tăng dần thời lượng theo thời gian.

-Kiên nhẫn và không phán xét: Để tâm trí bạn lang thang trong khi thực hành chánh niệm là điều cần thiết.

-Tính kiên trì là chìa khóa: Biến chánh niệm trở thành một thói quen hàng ngày của bạn.

4.Ngủ đủ giấc
Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ chỉ cần ngủ bốn tiếng mỗi đêm, nhưng thực tế lại khác, và điều này gây ra rất nhiều căng thẳng và lo lắng.

Trung bình, một người trưởng thành cần từ bảy đến tám tiếng để có một giấc ngủ ngon và đủ phẩm chất. Hãy nhớ là phẩm chất của giấc ngủ mới là quan trọng nhất. Bạn có cảm thấy mình ngủ lâu, đủ thời gian nhưng không ngon giấc?

Tạo một môi trường thân thiện với giấc ngủ, chẳng hạn như một phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh với một chiếc giường thoải mái để cải thiện và kích thích giấc ngủ sâu và không bị gián đoạn. Hãy nhớ rằng, giấc ngủ ngon không chỉ là một thứ xa xỉ mà còn là một khía cạnh cơ bản của sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể.

5.Sống cùng những người tích cực
Để lo lắng biến mất, bạn cần những người hỗ trợ xung quanh mình.

Hãy cố gắng loại bỏ những người mà bạn biết sẽ không giúp đỡ bạn theo cách bạn cần. Đây nói về những thứ bạn cần nhé, không phải những giúp đỡ về lợi lộc. Sự “tích cực độc hại” không phải là điều bạn muốn, và những người hay khuyên bạn nên quên vấn đề của mình đi thường là những người sẽ chẳng giúp gì được cho bạn.

“Một người bạn không phải là cái bóng bắt chước bạn, mà là người xua tan mọi bóng tối.” – Shannon L. Alder

Khi bạn chia sẻ những lo lắng và mối quan tâm của mình với những người hỗ trợ, bạn cho phép mình có cơ hội được lắng nghe, xác nhận và đưa ra các giải pháp.

Áp dụng những thủ thuật tâm lý này vào cuộc sống hàng ngày của mình để loại bỏ vẻ ngoài đáng sợ của nó và khám phá khả năng phục hồi vốn có của mình. Hãy nhớ rằng, sự lo lắng có thể thống trị xã hội ngày nay, nhưng đừng bao giờ để nó thống trị bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: