‘Ăn cơm trước kẻng’ – cuộc tranh luận dai dẳng ở Việt Nam

(Hình minh họa: Toa Heftiba/Unsplash)

Trong khi trên thế giới chuyện “ăn cơm trước kẻng” là hết sức bình thường khi hai người yêu nhau. “Chuyện ấy” là điều đương nhiên và tất sẽ xảy ra mà không ai có ý kiến gì.

Theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew, 65% người Mỹ có bạn tình trước tuổi 18. Thống kê này cũng ghi nhận kết quả những phụ nữ có nhiều người yêu trước khi kết hôn có khả năng ly hôn cao hơn. Cụ thể, sau năm năm hôn nhân, những phụ nữ giữ gìn trước khi kết hôn, có 8-10% ly hôn. Tỷ lệ này tăng lên 17% đối với những người có một đến tám bạn tình, và 22-24% với những người có nhiều bạn tình hơn.

Theo truyền thống văn hóa phương đông, ở Việt Nam cho đến nay, quan điểm về việc này vẫn đang là cuộc chiến thầm lặng và “chưa hồi kết thúc” giữa các bên.

Thể hiện trên truyền thông, báo chí, chủ đề này được rất nhiều người quan tâm. Hàng chục ngàn ý kiến sôi nổi chia sẻ quan niệm, suy nghĩ của họ.

Các bài đăng và bình luận đi theo ba luồng ý kiến chính: phản đối, đồng tình và quan điểm khác với số lượng khá cân bằng, cho thấy phần nào sự dai dẳng của “cuộc chiến” này.

Quan điểm phụ nữ cần giữ gìn sự trinh trắng trước khi kết hôn phần lớn là của nam giới, và trên thực tế có lẽ là cả phụ huynh của họ.

Đối với nữ giới, họ cũng có lý do không đồng tình. Họ muốn bảo vệ mình. Họ sợ mang thai ngoài ý muốn vì không ủng hộ bỏ thai nhưng cũng chưa sẵn sàng làm mẹ đơn thân. Ngoài ra, họ cũng lo ngại chàng trai không chỉ có mối quan hệ với mình.

Ở thời đại hiện nay, quan niệm đó có phần “hoang đường.” Chỉ khi hai người trong cuộc còn “trinh nguyên phơi phới” thì hôn nhân mới được xem là trọn vẹn, ngày càng tỏ ra không còn thực tế. Ở Việt Nam, người trẻ Sài Gòn và các tỉnh thành lớn dọn ra sống tự lập khá nhiều.

Phụ nữ ngày càng độc lập, có cá tính và tự tin hơn, họ không còn bị phụ thuộc vào nam giới và định kiến từ bên ngoài xã hội. Điều đó cũng tương tự như ở nam giới. Những người này không thấy có gì bất ổn khi biết người sắp xây dựng gia đình với mình đã từng trải qua mối quan hệ sâu sắc với người khác. Định kiến không phải là thứ mà phụ nữ và người đàn ông nên quan tâm mà giá trị của gia đình, của sự tôn trọng và cảm thông mới là điều nên hướng tới để xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Nghiên cứu của Tiến Sĩ Tony Silva năm 2023 với cả người dị tính và LGBT chỉ ra trinh tiết chỉ có quyền lực để hạ thấp hoặc tôn vinh người phụ nữ nếu xã hội quá coi trọng nó. Nếu không, trinh tiết chỉ có ý nghĩa tượng trưng chứ không ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của họ sau này.

Những vấn đề xã hội khi “ăn cơm trước kẻng”

-Một nghiên cứu năm 2023 của nhà tâm lý học Nicholas H. Wolfinger thuộc đai học Oklahoma State University cho thấy phụ nữ có càng nhiều bạn tình thì càng ít có khả năng kết hôn hơn, vào thời điểm khảo sát.

-Bỏ thai ở Việt Nam: Tỷ lệ bỏ thai ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á và quá nửa là học sinh, sinh viên, theo kháo sát.

Đối với người nữ, bỏ thai sớm dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như nhiễm trùng, thủng tử cung, sẩy thai, thậm chí mất cơ hội làm mẹ về sau. Mấu chốt vấn đề ở đây là giáo dục giới tính cho các em. Càng bị cấm đoán mà không hiểu rõ vấn đề, càng tò mò, muốn tự mình tìm hiểu là nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Ngoại trừ những vấn đề xã hội trên, các luồng ý kiến đại chúng ở Việt Nam hầu như đã thoải mái với những quan điểm:

-Xem vấn đề nhạy cảm này là quan niệm cá nhân người trưởng thành và dừng thảo luận về việc đúng hay sai, nên hay không. Một khi đã lựa chọn thì họ phải biết chấp nhận và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Dù quyết định thế nào, đó không nên là việc để xã hội đánh giá phẩm chất của họ.

-Ngừng xem chuyện không còn “nguyên vẹn” ở cả nam và nữ giới là “tội lỗi” và đừng phán xét.

-Hạnh phúc của hôn nhân là bắt nguồn từ tình yêu chân thật, coi trọng tính bền vững và giá trị của gia đình để nhắm đến mối quan hệ lâu dài.

(theo Psychology Today và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: