Bài học về tiền của Serena Williams

Serena Williams trên sân khấu trong Lễ hội Văn hóa ESSENCE™ 2024 tại Trung tâm Hội nghị Ernest N. Morial vào ngày 06 Tháng Bảy năm 2024 ở New Orleans, Louisiana. (Hình: Erika Goldring/Getty Images for ESSENCE)

Trong những ngày đầu của sự nghiệp quần vợt, Serena Williams quan tâm quá nhiều đến chiến thắng đến nỗi nhiều lần cô quên nhận số tiền kiếm được của mình.

Theo Hiệp Hội Quần Vợt Nữ (Women’s Tennis Association), Williams, năm nay 42 tuổi, đã kiếm được $94.8 triệu tiền thưởng với tư cách là một vận động viên quần vợt trước khi giải nghệ vào năm 2022. Thời kỳ đầu trong sự nghiệp của mình, cô đã để lại một phần kha khá.

Williams đặc biệt tập trung vào màn trình diễn của mình đến mức gần như rời khỏi thành phố nơi cô chơi mà không nhận tiền, cô chia sẻ với chương trình trò chuyện trên YouTube “Hot Ones” của First We Feast vào tuần trước.

Người dẫn chương trình Sean Evans đã hỏi cô ấy: “Có đúng là cô hiếm khi nhận số tiền thắng cược trong năm đầu tiên tham gia chuyến lưu diễn và sau đó đã từng cố gắng rút séc trị giá hàng triệu đô la đầu tiên bằng cách lái xe qua ATM nhưng không thành công?”

“Đúng hết,” Williams, người đã giành được 23 danh hiệu Grand Slam đơn và 73 danh hiệu đơn sự nghiệp trong suốt 27 năm sự nghiệp của mình, trả lời. “Tôi chưa bao giờ chơi vì tiền. Tôi chơi vì tôi yêu môn thể thao này. Tôi muốn giành chiến thắng.”

Trận ra mắt chuyên nghiệp của Williams – trong đó cô chơi một trận duy nhất, thua một trận đấu vòng loại tại Bell Challenge năm 1995 ở Quebec City, Canada – được cho là đã nhận được một tấm séc $240. Ở tuổi 14, cô không vội vàng tiêu số tiền đó.

Điều này cũng đúng khi Williams nhận được tấm séc trị giá hàng triệu đô la đầu tiên. Cô nhớ lại, mọi người xung quanh cô rất hào hứng với số tiền đó, nhưng tất cả những gì Williams muốn làm là gửi số tiền này vào ngân hàng và quay lại làm việc.

Williams nói: “Tôi chưa bao giờ tiêu nhiều tiền. Tôi vừa đi qua khu vực drive-thru và anh chàng nói, ‘tôi nghĩ cô cần phải vào trong vì việc này.’”

Cô nhớ lại, khi sự nghiệp của cô phát triển, “anh chàng thuế” phải nhắc cô lấy tiền khi đi lưu diễn. ″Anh ấy nói, ‘Cô không nhận được tiền của mình à?’ Rồi tôi nói, ‘Ờ, tôi không nhận được số tiền đó ở Zurich. Tôi cũng quên nhận tiền ở Moscow rồi.”

Williams cho biết rằng cô chơi để thắng và nếu không thắng tức là cô đã không suy nghĩ. “Tôi tức giận đến mức chỉ muốn tìm ra cách để tiến bộ hơn và giành chiến thắng trong lần tiếp theo.”

Khi nào nên dạy trẻ bài học về tiền

Những trải nghiệm ban đầu trong sự nghiệp của Williams là một phần trong quá trình giáo dục kiến thức tài chính của cô: Khi Williams bắt đầu tự kiếm tiền khi còn là một thiếu niên, cha cô là ông Richard đã bảo đảm rằng cô sẽ chịu trách nhiệm về việc đó, cô nói trong podcast ‘The Deal’ của Bloomberg vào Tháng Năm.

“Tôi nhớ mình phải tự lực cánh sinh và phải học cách quản lý từ khi còn rất nhỏ và luôn giữ vững tinh thần, vì vậy cha tôi đã trao quyền cho các con của ông làm điều đó,” cô kể.

Williams nói rằng khi đến lúc cân nhắc các hợp đồng tài trợ với các công ty như Puma và Nike, cô luôn sẵn sàng. “Khi tôi 16 tuổi, lúc ấy cha tôi đàm phán, họ nói chuyện qua lại và ông ấy muốn tôi ở đó suốt thời gian để bảo đảm rằng tôi biết phải làm gì trong tương lai. Tôi đã sớm biết rằng tiền lương từ việc chơi quần vợt – có lẽ đó là lý do tại sao mà tôi quên – phải là khoản thu nhập nhỏ nhất của tôi.”

Các chuyên gia nói vể những bài học tài chính cá nhân cho trẻ em rất quan trọng.

Eric Landolt, người đứng đầu bộ phận tư vấn gia đình, nghệ thuật & sưu tầm tại UBS Global Wealth Management, nói với Make It vào năm ngoái rằng nếu bạn bắt đầu dạy trẻ những bài học cơ bản về tiền ngay từ khi 5 đến 8 tuổi, các cháu sẽ sẵn sàng tìm hiểu về các khái niệm như tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư khi từ 8 đến 12 tuổi.

Theo Landolt, khi đến tuổi thanh thiếu niên, các em sẽ được trang bị đầy đủ để quản lý hiệu quả một khoản ngân sách hoặc khoản trợ cấp nhỏ. “Hiểu biết về tài chính phải là một kỹ năng cơ bản, một kỹ năng cơ bản như việc thích, đọc, viết hoặc làm điều gì đó theo cách mà mọi người cần có trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: