Biến thể COVID-19 mới có khả năng ‘né’ miễn dịch tốt hơn

Xét nghiệm COVID-19 (PCR) tại phi trường quốc tế Los Angeles. (minh họa: Gary Coronado / Los Angeles Times via Getty Images)

Các chuyên gia về bệnh tật dự đoán số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng nhẹ vào mùa Hè này, thời điểm KP.2 – một biến thể mới, có điều kiện lây lan.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh, vào giữa Tháng Tư, số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng nhẹ, khoảng 6%, mà KP.2 chiếm hơn ¼, có nghĩa biến thể mới này chiếm tỷ lệ cao nhất trong các ca bệnh mới, vượt xa biến thể JN.1, vốn phổ biến vào mùa đông.

Một số nhà khoa học gọi KP.2 và một biến thể khác gọi là KP.1.1, có chung các đột biến chính là “FLiRT” – ám chỉ sự thay đổi acid amin. Cả hai đều là “hậu duệ” của JN.1, một phần của dòng omicron, giống như tất cả các phiên bản của virus Corona chiếm ưu thế trong vài năm qua.

Vấn đề là KP.2 có thêm ba đột biến trong protein so với JN.1, mà các chuyên gia y tế cho biết có thể giúp virus dễ dàng vượt qua sự bảo vệ khỏi vaccine hoặc các đợt lây nhiễm trước đó.

Bác Sĩ Dan Barouch, giám đốc trung tâm Nghiên Cứu Virus Học và Vaccine tại Trung Tâm Y Tế Beth Israel Deaconess ở Boston, cho biết: “Có vẻ như những đột biến bổ sung đó khiến hệ miễn dịch có khả năng lẩn tránh tốt hơn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó sẽ chiếm ưu thế.”

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm từ Nhật Bản, được xuất bản dưới dạng bản in trước và chưa được đánh giá, cho thấy vaccine COVID-19 hiện được khuyến nghị ở Hoa Kỳ có thể kém hiệu quả hơn đối với KP.2 so với JN.1.

Đeo khẩu trang ra đường nếu có triệu chứng ho, sổ mũi,… (minh họa: Kate Trifo/Unsplash)

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy KP.2 có thể kém hiệu quả hơn trong việc lây nhiễm vào tế bào, có nghĩa một người bị nhiễm KP.2 với liều lượng nhỏ thì không thê lây qua người khác.

CDC không thu thập dữ liệu thường xuyên về mức độ phát triển của các triệu chứng theo thời gian, vì vậy rất khó để đánh giá liệu các bệnh do KP.2 gây ra có khác biệt gì không. Các triệu chứng của COVID-19 nhìn chung ổn định trong hơn hai năm qua.

Theo Andrew Pekosz, một nhà virus học tại đại học Johns Hopkins, số ca nhập viện do COVID-19 đạt mức thấp kỷ lục vào cuối Tháng Tư. Ông cho biết: “Chúng tôi thấy số ca nhiễm bệnh gia tăng vào cuối mùa hè, đầu mùa thu và sau đó có đợt gia tăng số ca thứ hai ngay vào dịp lễ Giáng Sinh, năm mới. Mô hình đó tự tái tạo trong vài năm nay. Tuy nhiên, điều quan trọng là mức độ của các ca bệnh liên tục giảm.”

Các nhà khoa học kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế theo dõi chặt chẽ sự lây lan của KP.2. Họ cũng muốn có thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn để hiểu rõ về cơ chế lây nhiễm và khả năng kháng vaccine của biến thể, để giúp các nhà nghiên cứu phát triển các vaccine và phương pháp điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: