Cách để tránh nhận phải hóa đơn y tế ‘ối giời ơi’

(Hình minh họa: arolina-grabowska/Pexels)

“Mấy bà coi, tui đi nhổ cái răng, bình thường có bảo hiểm trả, tui chỉ đóng thêm vài chục, vậy mà kỳ này, bảo hiểm gửi giấy về, kêu tui đóng hơn $2,000! Ối giời ơi, nhổ có cái răng, ‘charge’ gì dữ vậy!,” cô Triny Trần, ở San Diego bực bội “xả” cho những… bà bạn của mình.

Cô nói tiếp: “Nha sĩ của tui nói có sai sót ở đây, nên kêu tui đi khiếu nại, tui làm biếng ghê, vì nghe nói có khiếu nại cũng như không, chẳng được gì, mà vừa mất công, lại tốn thời gian.”

Trường hợp của cô Triny không phải cá biệt. Các vấn đề về hóa đơn y tế khá phổ biến: Một số người được khảo sát cho biết họ vừa nhận được hóa đơn y tế mà họ không đồng tình hoặc không thể chi trả, nhưng chỉ có 61.5% những người đó nói sẽ liên lạc với văn phòng thanh toán để giải quyết mối quan tâm của mình.

Theo các nhà nghiên cứu tại University of Southern California (USC), những người quyết định không khiếu nại các hóa đơn y tế không chính xác hoặc không đủ khả năng chi trả sẽ bỏ lỡ cơ hội để lấy lại tiền.

Tác giả chính ErinL. Duffy nói với Newsweek: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng hầu hết những người liên lạc với văn phòng thanh toán về một hóa đơn gây phiền toái đều nhận được sự hỗ trợ tài chính hoặc sửa hóa đơn. Mọi người thường liên lạc với phòng thanh toán qua điện thoại và hầu hết đều báo cáo rằng họ mất ít hơn một tiếng để giải quyết vấn đề. Hai trong số năm người không liên lạc và phần lớn cảm thấy rằng việc gọi điện sẽ không giải quyết được gì.”

Cụ thể là 86.1% những người chọn không liên hệ với phòng thanh toán về hóa đơn có sai sót vì họ không nghĩ điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt.

Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện ra rằng 74% những người đã liên lạc về lỗi thanh toán cho biết lỗi đã được sửa, 76% những người liên hệ về hóa đơn không đủ khả năng chi trả thì nhận được cứu trợ tài chính và 62% những người tìm cách thương lượng hóa đơn cũng được giảm giá.

“Nhiều người ngần ngại nhấc điện thoại lên để đặt câu hỏi về những sai lầm trong hóa đơn y tế hoặc tìm hiểu các lựa chọn tài chính, nhưng phát hiện này chứng minh điều đó là đáng công sức và thường chỉ mất dưới một tiếng,” Duffy khẳng định.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người có một số kiểu tính cách nhất định – hướng ngoại hơn và khó lòng thuyết phục – lại có lợi thế, vì họ có nhiều khả năng tiếp cận về một hóa đơn có vấn đề hơn những người nhút nhát hoặc dễ tính.

Đồng tác giả của nghiên cứu Erin Trish thì nói: “Các hoạt động lập hóa đơn chăm sóc sức khỏe hiện tại thường yêu cầu bệnh nhân phải tự vận động nhiều, và những người không giỏi tự hành động sẽ bỏ lỡ cơ hội được cứu trợ tài chính.”

Duffy chia sẻ với Newsweek rằng hệ thống tự vận động này có khả năng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong hệ thống y tế.

“Những người không có bằng đại học, có trình độ hiểu biết tài chính thấp hơn và không có bảo hiểm, ít có khả năng tiếp cận về các hóa đơn y tế của họ. Những bệnh nhân này có nguy cơ bỏ lỡ các lựa chọn có lợi về mặt tài chính, làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về mặt xã hội – nhân khẩu học trong gánh nặng nợ y tế.”

Theo Duffy, sẽ cần một số thay đổi để hệ thống dễ dàng và công bằng hơn đối với các bệnh nhân. “Bệnh nhân phải đối mặt với các rào cản hành chính trong khi điều hướng các khía cạnh tài chính của dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Cung cấp thông tin về các kế hoạch thanh toán kèm theo hóa đơn giúp bệnh nhân không phải gọi điện để hỏi thăm. Việc áp dụng rộng rãi hơn biện pháp sàng lọc trước bệnh nhân để xin hỗ trợ tài chính dựa trên địa chỉ và thông tin công khai về họ cũng sẽ hỗ trợ nhiều bệnh nhân nhận được hỗ trợ tài chính mà không cần phải nộp đơn.”

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Schaeffer của USC. Nghiên cứu bao gồm 1,135 người lớn ở Hoa Kỳ được chọn ngẫu nhiên từ Center for Economic and Social Research của USC Dornsife thực hiện, từ Tháng Tám đến Tháng Mười năm 2023.

Kết quả khảo sát đã được công bố vào ngày 30 Tháng Tám trên Diễn Đàn Y Tế JAMA (AMA Health Forum).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: