Cách tập yoga và thể dục để không bị ‘giữa đường gãy gánh’

(Hình minh họa: Meghan Holmes-Unsplash)

Duy trì một kế hoạch tập yoga/tập thể dục nhất quán có thể là một thách thức, nhưng những lợi ích mà điều này mang lại sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng xứng đáng.

Sau đây là năm bước đơn giản để duy trì thói quen tập yoga và tập thể dục nhất quán:

-Đặt mục tiêu cụ thể

Yếu tố quan trọng để giữ thói quen tập yoga, thể dục và thể hình là bắt đầu bằng một mục đích rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được từ thói quen của mình.

Mục tiêu của bạn phải cụ thể, nhìn thấy được và trong phạm vi khả năng của bản thân. Ví dụ như cố gắng tập yoga trong vòng 20 phút mỗi ngày hoặc tập luyện ba lần một tuần.

Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ tập trung hơn và có lý do để tiến về phía trước, rồi việc duy trì mục tiêu sẽ dễ dàng hơn.

-Lên lịch trình mỗi ngày
Sự nhất quán là tất cả những gì bạn cần và việc lập kế hoạch ít nhiều cho thói quen hàng ngày sẽ giúp ích rất nhiều.

Lên lịch tập yoga và thể dục hàng ngày vào cùng một thời điểm trong lịch trình.

(minh họa: Geert Pieters/Unsplash)

Bắt đầu với một thói quen, dù là yoga buổi sáng để bắt đầu ngày mới hay buổi tập gym khi tan sở, hỗ trợ bạn có nhiều khả năng thực hiện được mục tiêu của mình hơn.

-Bắt đầu với cường độ thấp rồi tăng dần
Nếu bạn là người mới tập yoga hoặc đã lâu không tập, hãy bắt đầu với các buổi thực hành ngắn dành cho người mới có kỹ thuật non để làm quen với các động tác, tăng sức mạnh và duy trì động lực.

Nếu bạn cố gắng tập quá nhiều, quá nhanh, bạn có thể bị kiệt sức hoặc chấn thương. Khởi đầu với 10–15 phút tập yoga đơn giản hoặc tập luyện nhanh và khi bạn khỏe khoắn và tự tin hơn, hãy tăng thời gian và cường độ. Kết quả là bạn sẽ có một thói quen bền bỉ.

-Khám phá các hoạt động thú vị
Bạn sẽ có nhiều khả năng gắn bó với một số hoạt động thú vị nếu bạn thích làm những điều đó.

Có nhiều hình thức yoga và bài tập thể dục. Chọn các hoạt động mà bạn thích, dù đó là chuỗi động tác Vinyasa năng động, lớp học Yin yoga bổ ích hay bài tập khiêu vũ thú vị, hãy lựa ra các bài tập mà bạn quan tâm để có hứng thú luyện tập.

-Ghi lại những gì đã làm và ăn mừng khi đạt các cột mốc
Việc viết lại nhật ký tập yoga hoặc thể dục cũng tạo ra động lực cho bạn, vì nhờ đó bạn đang theo dõi cảm giác của mình trước và sau các lớp học, bài tập luyện và thực hành.

Ghi lại những gì mình đã làm, cảm giác của bản thân và bất kỳ thay đổi nào bạn thấy được. Ngay cả những thành quả nhỏ, chẳng hạn như không bỏ buổi tập nào trong cả tuần hoặc thực hiện thành công một vài tư thế khó, cũng là động lực tuyệt vời để bạn tiếp tục.

Những mẹo khác để thành công:

Giữ sự linh hoạt: Cuộc sống không phải diễn ra “một ngày như mọi ngày” và một ngày nào đó bạn phải bỏ một hoặc hai buổi tập, kể cả những vận động viên và người mẫu hàng đầu cũng vậy, vì thế đừng tự trách mình, chỉ cần đừng bỏ cuộc và quay lại luyện tập càng sớm càng tốt.

Tham gia vào cộng đồng: Thực hành với những người khác ngoại tuyến hoặc trực tuyến cũng đều hữu ích. Tham gia các lớp học yoga, nhóm tập thể dục và các cộng đồng trực tuyến sẽ giúp bạn giữ vững động lực.

Nghỉ ngơi điều độ: Lắng nghe cơ thể mình và chăm sóc quá trình phục hồi của bản thân. Quá trình phục hồi đóng vai trò quan trọng trong mọi buổi tập luyện và ngăn ngừa những chấn thương và kiệt sức có khả năng xảy ra.

Thiết lập tính nhất quán của việc tập yoga và thể dục là thay đổi lối sống theo từng chút một và thử nghiệm những gì hiệu quả hơn với bạn. Sau đó, bạn sẽ có nhiều khả năng tuân thủ thói quen của mình và cảm thấy khỏe hơn theo thời gian.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: