Cần không, những ‘huấn luyện viên thể hình’ AI?

(minh họa: Cathy Pham/Unsplash)

Một trong những quyết tâm phổ biến nhất của nhiều người là đến phòng tập thể dục và đạt được các mục tiêu về thể chất, nhưng việc này khá tốn kém.

“Ngày nay, có rất nhiều hướng dẫn miễn phí mà mọi người có thể tìm được. Những kế hoạch và bài tập luyện khác nhau,” Kollins Ezekh, huấn luyện viên nổi tiếng và người sáng lập “Member Only Boxing and Fitness”, nói với CNBC Make It.

“Ngoài ra, ChatGPT cũng trở nên phổ biến hơn kể từ cuối năm 2022 với nhiều những tính năng vượt trội trong việc giải đáp những thắc mắc mà chúng ta đưa ra. Ví dụ như hỏi ChatGPT để giúp bạn phát triển thói quen tập luyện tại nhà riêng của mình,” Ezekh nói.

Ezekh kể, anh vô ChatGPT rồi gõ: “Nam, 30 tuổi, nặng 200 pound. Tôi muốn giảm khoảng 10 pound, phải làm gì đây?” Ngay lập tức, Ezekh đưa ra cho anh một kế hoạch tập luyện khá cụ thể. Ezekh ví cấu trúc của các kế hoạch tập luyện chi tiết mà anh phát triển bằng cách sử dụng ChatGPT với cấu trúc mà một huấn luyện viên sẽ giới thiệu cho khách hàng của họ.

(minh họa: Philipp von Ditfurth/Getty Images)

“Bạn cũng nên cho ‘huấn luyện viên ảo’ này biết về những thiết bị bạn có sẵn, chẳng hạn như tạ hay dây nhảy, để kế hoạch của bạn được điều chỉnh phù hợp với thiết bị đó,” anh giải thích. “Bạn càng đưa nhiều thông tin vào ChatGPT thì kế hoạch tập luyện của bạn sẽ càng chính xác hơn.”

Nếu không chắc chắn về cách thực hiện bài tập, hãy xem những hướng dẫn bằng video, như YouTube và TikTok, để tìm ra hình thức luyện tập nào là phù hợp nhất với bạn.

Ngoài ra, dưới đây là một số cách khác phù hợp với ai chỉ có ngân sách eo hẹp, mà Ezekh gợi ý trong năm nay:

1-Tập thể hình và đi bộ ngoài trời
Thay vì mua thiết bị tập thể dục, Ezekh khuyên bạn nên tập luyện cường độ cao ngắt quãng, vì “làm như vậy sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.” Anh khuyên mọi người cũng nên thêm các bài tập thể hình vào thói quen luyện tập hằng ngày của mình, bao gồm plank, nhảy dây và burpees, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của bạn. Các bài tập toàn thân và cốt lõi cơ bản luôn là những cách tuyệt vời để bắt đầu.

Ezekh cũng rất thích tập thể dục ngoài trời vì nó hoàn toàn miễn phí. Anh khuyên mọi người nên tập chạy, đi dạo và đi hiking, vì những hoạt động này hầu như không cần bất kỳ thiết bị nào.

 

Tập luyện ngoài trời. (minh họa: Unsplash)2-Mua những công cụ tập luyện tại nhà
Chắc bạn cũng biết rằng các bài tập tại nhà thậm chí còn hiệu quả hơn với thiết bị, nhưng đừng vì lý do này mà phải bỏ tiền ra mua những thiết bị có giá quá cao, không phù hợp với túi tiền của mình.

 

Trên thực tế, nếu bạn muốn bắt đầu chỉ với ba thiết bị tập thể dục mang tính hiệu quả và vừa túi tiền, thì Ezekh khuyên bạn nên mua tạ, vì tạ giúp toàn bộ cơ thể phải vận động. Kế đến là dây nhảy, vì thiết bị này khá đơn giản và thú vị đối với những người biết nhảy dây và bài tập này còn giúp bạn đốt cháy rất nhiều calo nữa.

Thảm tập yoga cũng cần thiết, để bạn có thể thực hành các bài tập trên sàn.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa muốn mua những thứ trên, Ezekh cho biết, thay vì dùng tạ, một số người sẽ sử dụng một cái chai có chứa đầy nước hoặc bất cứ vật gì đủ nặng (dùng cân để kiểm tra độ nặng) để thay thế. Anh gợi ý bạn cũng có thể tập luyện trên thảm hoặc sử dụng khăn hoặc mền có kích thước lớn bằng cơ thể mình, thay vì thảm tập yoga.

(minh họa: Jonathan Borba/ Unsplash)

3-Học thể dục hoặc ghi danh vào câu lạc bộ tập thể thao
“Tuy nhiên, tôi nghĩ điều quan trọng nhất khi đến phòng tập thể dục là có một nhóm gồm những người cùng tập. Khi có bạn bè trong phòng tập, bạn sẽ thấy vui và có hứng tập nhiều hơn,” Ezekh nói.

Bạn cũng có thể rủ bạn bè hay người thân trong gia đình cùng tập tại nhà hoặc ở nhà ai đó, mà không cần phải tới phòng tập. Nếu bạn thích tập thể dục cùng người khác, Ezekh cũng khuyên bạn nên tham gia một lớp thể dục, như lớp chạy xe đạp, yoga hoặc đấm bốc.

Anh nói: “Trong một môi trường tập thể dục, bạn phải có động lực rất lớn vì bạn vẫn cần đạt được mục tiêu của mình. Tập thể thao theo nhóm thường mang tính lớp học hơn. Vì vậy, theo nghĩa đen, tất cả những gì bạn phải làm là đến lớp. Hơn nữa, khi đó bạn biết chắc chắn rằng hướng dẫn viên sẽ giúp bạn đạt được bất cứ điều gì mà bạn mong muốn.”

Từ xưa đến nay, việc tập gym vẫn là một lựa chọn tuyệt vời mà không phải tốn quá nhiều tiền. Để thực hành, Ezekh khuyên bạn nên tham gia một phòng tập thể dục có chi phí từ $30 đến $40/tháng, thay vì ghi danh vào những phòng tập lấy phí cao.

Như vậy, trừ khi bạn thích AI, việc tập luyện với huấn luyện viên bằng người thật, dù sao vẫn tốt hơn “huấn luyện viên ảo” AI.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: