Căng thẳng vì… có tiền mà không biết làm gì

(Hình minh họa: Celyn Kang’s profile Celyn Kang/Unsplash)

Sáu năm trước, vợ chồng Christina, 37 tuổi và Noah, 35 tuổi rút $10,000 khỏi ngân hàng, rồi cất trong tủ quần áo suốt ba năm nữa, vì… không có chung ý kiến là phải làm gì với số tiền đó.

Chia sẻ với triệu phú tự thân và chuyên gia về tiền bạc Ramit Sethi trong một tập gần đây của podcast “I Will Teach You to be Rich”, Christina và Noah (tên họ cả hai được đổi vì lý do bảo mật) cho biết họ có quan điểm khác nhau về tiền bạc, và vì chẳng ai chịu ai, nên số tiền ấy nằm y nguyên trong tủ quần áo.

Christina thì lo lắng về sức khỏe tài chính lâu dài của mình, nhưng cũng muốn nâng cao lối sống bằng cách mua nhà hoặc trả tiền chăm sóc con cái tốt hơn. Ngược lại, Noah cảm thấy thoải mái với những gì họ có và ngần ngại chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào vượt quá số tiền họ thật sự cần.

“Tôi nghĩ là hai bạn đã có sự đánh giá sai lệch nghiêm trọng về ý nghĩa của việc có nhiều tiền,” Sethi nói với hai người. “Và vì thế, hai bạn luôn cảm thấy bất an, luôn lo lắng về sức khỏe tài chính, đấu tranh với nhau về việc chi tiêu và do dự trong các quyết định lớn như mua nhà.

Vậy, Sethi giải quyết như thế nào với sự cách biệt của Christina và Noah?

Nhìn chung, Christina và Noah đang làm khá tốt, điều mà Sethi đã nhanh chóng chỉ ra. Hai người cho biết họ có giá trị tài sản ròng khoảng $860,000 mà không nợ nần gì cả, mà còn kiếm được tổng cộng $300,000/năm.

Tuy vậy, Christina vẫn cảm thấy lo lắng về tình hình tài chính, vì hai lý do chính: Cô muốn chi tiêu nhiều hơn ở một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như chăm sóc trẻ em tốt hơn, hoặc mua ngôi nhà mơ ước, nhưng cô cũng muốn bảo đảm họ tiết kiệm đủ tiền cho tuổi về hưu.

Noah thường tự hỏi liệu họ có thực sự cần phải chi thêm tiền hay không bất cứ khi nào Christina đưa ra ý gì đó, điều này càng làm cô lo lắng, liệu họ có đang làm “đúng” với số tiền của mình hay không. Cô cho biết: “Tôi cảm thấy như chúng tôi đang chi tiêu quá nhiều. Có lẽ người khác thấy thoải mái khi chi tiêu quá mức ngân sách của họ mà không tiết kiệm và đầu tư nhiều, nhưng tôi lại cảm thấy mình đang làm điều gì đó… sai sai.”

Sethi hỏi Christina rằng liệu cô có cảm thấy thoải mái hơn nếu thu nhập hàng năm của họ cao hơn? Cô nói rằng mình có thể, nhưng sẽ không nhất thiết phải mua những thứ tốt hơn đó.

Sethi nói với Christina rằng “tiền bạc là thứ vô cùng nhạy cảm. Rất là chính trị. Nhưng đôi khi cô chỉ cần nhìn nhận một cách trung thực vào các con số.”

Dựa trên các con số của họ, Christina không nên quá lo lắng, Sethi khuyên. Cô và anh Noah đã tích lũy đủ tiền để vượt qua nhiều thời điểm khó khăn, phòng trường hợp phải sa thải hoặc phải tốn cho chi phí khẩn cấp.

“Yếu tố duy nhất quan trọng ở đây với Christina là cô ấy sợ hãi,” Sethi nói. “Sẽ không có số tiền nào trong ngân hàng, thu nhập, số giá trị tài sản ròng nào có thể giải quyết được vấn đề cảm xúc đó.”

Sự cảnh giác về tiền bạc của Noah đã giúp vợ chồng này tích lũy được một khoản tiền tiết kiệm và đầu tư kha khá, nhưng nó quá mức đến nỗi Christina cảm thấy như cô phải thuyết phục chồng chi tiền cho những thứ có ý nghĩa và nằm trong ngân sách, chẳng hạn như các kỳ đi du lịch của gia đình.

“Tôi không hoàn toàn coi trọng việc chi tiền,” Noah chia sẻ. “Cha mẹ tôi rất tiết kiệm, và họ không chi tiêu gì nhiều.” Sethi hỏi Noah có thích đi nghỉ cùng gia đình và những thứ khác mà Christina phải thuyết phục anh ấy chi tiền không. Noah thừa nhận là có.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Tại sao anh ấy không tin rằng họ nên thoải mái hơn một chút, giảm bớt căng thẳng và tận hưởng cuộc sống mà họ đã dày công gây dựng?

“Trong tâm trí anh, anh không phải là người đập tan giấc mơ. Anh là người có trách nhiệm,” Sethi nói với Noah.

Tuy nhiên trên thực tế, Noah là người đập tan giấc mơ, Sethi và vợ chồng này đều thừa nhận. Tất nhiên, anh ấy có ý tốt, nhưng với tốc độ đầu tư hiện tại, họ sẽ có hơn $11 triệu vào thời điểm nghỉ hưu. “Thế hai người có cần tới $11 triệu không? Tôi không nghĩ vậy,” Sethi nói. “Thậm chí anh chị còn không thể tiêu hết số tiền mình đang có cơ mà!”

Cuối cùng, vợ chồng này nhận ra rằng có những vấn đề về mối quan hệ mà họ dự định giải quyết trong liệu pháp dành cho các đôi vợ chồng, nhưng Sethi cũng giúp họ thấy rằng họ không cần phải so sánh mình với bất kỳ ai khác. Vợ chồng này có khả năng cùng nhau tạo ra tầm nhìn chung cho tương lai và biết rằng cả hai có một mạng lưới an toàn vững chắc nếu hoàn cảnh của họ thay đổi.

“Chi tiêu của chúng tôi không phải là vấn đề,” Noah nói trong một video tiếp theo. “Thay vào đó, tính tiết kiệm và thói quen chi tiêu của tôi đã tác động tiêu cực đến mối quan hệ của vợ chồng tôi, cũng như góp phần gây ra tình trạng bất ổn tài chính của Christina.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: