Chó cũng bị dị ứng với người

(ảnh: Unsplash)

Thú cưng thật đáng yêu, nhưng có người không nuôi chó, vì dị ứng với thú cưng này, nhưng chó cũng dị ứng với người, khiến chúng bị khó chịu.

Người thường dị ứng với lông chó, còn chó dị ứng gì ở người? Giống như con người, chó có thể bị dị ứng với một số loại thực phẩm, chất kích thích da và thuốc, cũng như các chất gây dị ứng trong môi trường, như phấn hoa, bụi, nấm mốc và vẩy da động vật, theo American Kennel Club (AKC). Và tất nhiên, lông hay tóc của con người không là ngoại lệ.

Chó có thể bị dị ứng với một số loại thực phẩm, chất kích thích da và thuốc, cũng như các chất gây dị ứng trong môi trường, như phấn hoa, bụi, nấm mốc và vẩy da động vật. (minh họa: Unsplash)

Điều này không phản khoa học. Ngay cả khi bạn đã nuôi một chú chó cưng nhiều năm qua, nhưng cũng có thể đây là lần đầu tiên bạn nghe về khả năng người dị ứng với chó và chó cũng bị dị ứng với người. Tiến sĩ Valerie Fadok, bác sĩ thú y, chuyên về da liễu, chứng minh cho điều này.

Theo Fadok, đầu tiên là việc kiểm tra thường xuyên xem chó có nguy cơ bị dị ứng lông người hay không, là một phần của cuộc nghiên cứu tại các văn phòng bác sĩ thú y, kế đến là bọ chét. Fadok giải thích: “Trước năm 1990, khi các phương pháp điều trị phòng ngừa bọ chét chưa hiệu quả, việc chó và người ngủ chung với nhau là điều hiếm có, nhưng giờ đây, khi có nhiều cách diệt bọ chét, đạt mức tối ưu, các chú chó được ngủ chung với chủ.

Diệt được bọ chét, nhiều chú chó được ngủ chung với chủ. (minh họa: Unsplash)

Những dấu hiệu cho thấy chó đang bị dị ứng với người: Các triệu chứng dị ứng với môi trường của chó phần lớn giống nhau đối với bất kỳ chất gây dị ứng nào, vì vậy nếu chó tiếp xúc với bất kỳ chất nào và có các biểu hiện dưới đây, bạn cần đưa chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra và xác định nguyên nhân.

-Tự cào và liếm bản thân mình, đặc biệt là xung quanh háng, hậu môn, mắt, tai, miệng, bàn chân và nách.

-Các phần da bị ẩm, đóng vảy hoặc trụi lông

-Sổ mũi và hắt hơi

-Chảy nước mắt

-Phát ban

-Đi tiêu chảy

Cách điều trị khi chó bị dị ứng: Nếu bác sĩ thú y đã xác định rằng trên thực tế, thú cưng của bạn bị dị ứng với lông của con người, họ sẽ nói chuyện với bạn về những cách tốt nhất để điều trị dị ứng của chúng. Tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng ở chó, bác sĩ thú y sẽ đưa ra cách chữa trị tức thời hoặc dài hạn, chẳng hạn cho chó uống thuốc kháng histamine hoặc kem cortisone để đỡ bị ngừa, hoặc chích ngừa dị ứng.

Chó bị dị ứng sẽ được uống thuốc, chích ngừa, hoặc các biện pháp điều trị dài hạn. (minh họa: Unsplash)

Nhưng nếu chú chó nhà bạn đã bị dị ứng lông, tóc, hay bất cứ thứ gì trong nhà, bạn nên giảm sự tiếp xúc của chó hoặc áp dụng các biện pháp sau:

-Thường xuyên hút bụi trong nhà hơn
-Thay thảm có thể giặt được, và giặt thường xuyên hơn.
-Sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc HEPA trong phòng ngủ.
-Nếu con chó của bạn có thói quen ngủ trên giường cùng bạn, hãy thường xuyên thay và giặt bộ ra, chăn gối của mình.

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà chú chó vẫn bi dị ứng, bạn cần báo cho bác sĩ thú y biết để có cách điều trị tốt hơn, trước khi bệnh dị ứng của chó trở nên tồi tệ hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: